Giáng sinh trong một đất nước trải qua 40 năm chiến tranh

23/12/2018
516

“Sống trong một môi trường như Afghanistan, đôi khi người ta cảm thấy cần phải ở bên nhau để cùng nhau cầu nguyện, chia sẻ, nuôi dưỡng các mối quan hệ huynh đệ. Chính các ngày lễ làm tăng nhu cầu này và khuyến khích cử hành. Vì lý do này, trong những ngày ngay sau Giáng sinh, chúng tôi, các tu sĩ sẽ gặp nhau, không chỉ để cùng nhau cầu nguyện, mà còn dành vài giờ thanh thản và chia sẻ”. Trên đây là những chia sẻ của cha Giovanni Scalese, tu sĩ dòng Barnabiti, Bề trên giáo miền tự quản Afghanistan với Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo.

Sự hiện diện của các tu sĩ trong lãnh thổ Afghanistan nhằm dấn thân trong các hoạt động nhân đạo, tuyên úy quân đội. Cha Giovanni Scalese cho biết Giáo xứ Công giáo duy nhất ở Afghanistan nằm bên trong Đại sứ quán Italia ở Kabul với sự tham gia của khoảng một trăm người, tất cả hầu như chỉ là thành viên của cộng đồng ngoại giao quốc tế.

Cha cho biết cộng đồng bé nhỏ này chuẩn bị Giáng sinh đơn giản. Cha nói: “Chúng tôi bắt đầu chuẩn bị Giáng sinh vào cuối tháng 11, với việc cử hành tuần cửu nhật kính Đức Maria Vô nhiễm. Vào ngày 2 tháng 12, chúng tôi làm phép vòng hoa Mùa Vọng và thắp cây nến đầu tiên của vòng hoa, để bắt đầu thời gian chuẩn bị đặc biệt cho sự đến của Chúa Kitô. Vào Chúa nhật ngày 16 tháng 12, chúng tôi thắp sáng cây thông Giáng sinh trước nhà thờ và bắt đầu truyền thống tuần cửu nhật chờ ngày Chúa Giêsu chào đời”.

Các cử hành phụng vụ Công giáo bị ảnh hưởng từ tình hình căng thẳng trong một quốc gia có chiến tranh từ 40 năm. Cha giải thích: “Thực tế, vào ngày 24 tháng 12, ngày Chúa Giáng sinh sẽ được công bố với bài hát của Kalenda và trong Thánh lễ đêm Giáng sinh, sẽ làm phép hang đá Giáng sinh. Nhưng tất cả điều này sẽ diễn ra vào cuối buổi chiều, vì lý do an ninh không thể cử hành vào ban đêm”.

Vào chính ngày lễ Giáng sinh, các Thánh lễ sẽ được cử hành trong căn cứ của NATO và trong nhà thờ của Sứ vụ. Cha Giovanni kết luận: “Có lẽ sẽ có sự tham gia của nhiều tín hữu hơn bình thường; vì đây là dịp để những người mà trong suốt năm khó tham gia vào đời sống của Giáo hội”.

Tại Afghanistan, Hiến pháp năm 2004 xác định quốc gia này là một “Cộng hòa Hồi giáo”, trong khi điều 2 của Hiếp pháp bảo đảm cho những người không theo đạo Hồi có quyền tự do thực hành tôn giáo của họ trong giới hạn của luật pháp.

Ngoài giáo xứ của Đại sứ quán Italia và các cha tuyên úy quân đội, trên lãnh thổ Afghanistan có hoạt động của tổ chức liên dòng nữ “Bambini pro-Kabul” và các nữ tu của Mẹ Teresa ở Calcutta, các sơ tiểu muội của cha Charles De Foucauld sống ở thủ đô Afghanistan. Các hoạt động xã hội và giáo dục trong nước cũng có sự dấn thân của các tu sĩ Dòng Tên Ấn Độ và các tổ chức khác lấy cảm hứng từ Kitô giáo.

Ngọc Yến – Vatican