ĐTC cử hành Thánh lễ nhân kỷ niệm 7 năm cuộc viếng thăm người di dân ở đảo Lampedusa

08/07/2020
357
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các KI-tô hữu khám phá gương mặt Chúa Ki-tô nơi người di dân, người tị nạn, những người buộc phải rời bỏ quê nhà vì những bất công. Và ngài mời gọi mọi người xét mình với lời Chúa Giê-su: "Tất cả những gì các con làm cho một trong những anh em này của Thầy chính là anh em làm cho Thầy”.

 

 

Trưa thứ Tư 08/07, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta để kỷ niệm 7 năm cuộc viếng thăm người di dân tại đảo Lampedusa. Vì tình hình dịch bệnh, chỉ có một số nhân viên của Phân bộ Di dân và Tị nạn của Thánh Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện tham dự Thánh lễ.

Cùng đích cuộc sống chính là gặp gỡ với Thiên Chúa

Trong bài giảng, trước hết Đức Thánh Cha dựa trên lời Thánh vịnh đáp ca: “Hãy luôn tìm kiếm dung nhan Chúa. Hãy tìm kiếm Chúa và sức mạnh của Người, hãy luôn tìm Thánh Nhan Người” (Tv 104), để nhắc nhở rằng việc tìm kiếm Chúa là một thái độ sống căn bản của tín hữu, khi họ hiểu rằng cùng đích của cuộc sống chính là gặp gỡ với Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha nói: “Việc tìm kiếm Thánh Nhan Thiên Chúa là một bảo đảm cho sự thành công của cuộc hành trình dương thế của chúng ta, cuộc xuất hành đến Đất Hứa thực sự, Quê hương trên trời. Dung nhan Thiên Chúa là mục tiêu của chúng ta và cũng là sao Bắc đẩu của chúng ta, giúp chúng ta không bị lạc đường.”

Sự toàn cầu hóa dửng dưng

Sự thịnh vượng và giàu có sung túc đã khiến lòng dân Israel rời xa Chúa và lấp đầy nó bằng sự giả dối và bất công. Đây là thứ tội mà các Ki-tô hữu chúng ta cũng mắc phải. Đức Thánh Cha nhắc lại bài giảng trong Thánh lễ tại Lampedusa vào năm 2013: “Văn hóa hạnh phúc, thứ khiến chúng ta nghĩ về bản thân mình, khiến chúng ta trở nên vô cảm trước tiếng khóc của người khác, khiến chúng ta sống trong bong bóng xà phòng, đẹp đẽ, nhưng không là gì cả, chúng chỉ là ảo ảnh của sự vô ích, tạm thời, nó dẫn đến sự thờ ơ đối với người khác, thực sự là nó dẫn đến sự toàn cầu hóa thờ ơ dửng dưng.” Lời ngôn sứ Ô-sê mời gọi chúng ta hoán cải, hướng nhìn về Chúa để tìm Thánh Nhan Người.

Dựa vào bài Tin Mừng (Mt 10.1-7), Đức Thánh Cha nhận định: “Việc tìm kiếm dung nhan Thiên Chúa được thúc đẩy bởi khao khát được gặp gỡ cá nhân với Chúa, với tình yêu bao la và sức mạnh cứu rỗi của Người.” 12 Tông đồ trong Tin mừng đã tìm kiếm Chúa, lắng nghe lời Chúa và nhìn thấy những điều kỳ diệu của Người. Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta, những môn đệ của ngàn năm thứ ba, cũng có thể gặp gỡ cá nhân với Chúa qua gương mặt của người nghèo, người bệnh, người bị bỏ rơi, ngoại kiều. Những cuộc gặp gỡ này cũng là thời gian ân phúc và cứu độ đối với chúng ta.

Kiểm thảo lương tâm

Cuối cùng, nhắc lại lời Chúa Giê-su: ‘Tất cả những gì các con làm cho một trong những anh em này của Thầy chính là anh em làm cho Thầy”, Đức Thánh Cha mời gọi mỗi người xét mình hàng ngày bằng lời này. Đức Thánh Cha xin Mẹ Maria, với tước hiệu "sự An ủi của người Di dân", giúp Ki-tô hữu khám phá gương mặt của Con Mẹ nơi các anh chị em chúng ta, những người phải bỏ quê hương vì quấ nhiều bất công trên thế giới ngày nay. (CSR_5129_2020)

Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-07/dtc-phanxico-thanh-le-ky-niem-7-nam-vieng-tham-lampedusa.html