Đi hành hương Lộ Đức thời Covid-19

20/05/2020
534
Sau hai tháng đóng cửa, sự kiện chưa từng có trong lịch sử đền thánh Lộ Đức, ngày thứ bảy 16 tháng 5 đền thờ đã được mở cửa một phần. Không có các chuyến hành hương tổ chức cho người bệnh, tất cả bị hủy cho đến cuối tháng 6, chỉ có rất ít chuyến còn duy trì trong tháng 7.
 
 

“Dù mang khẩu trang, mọi người đều tươi cười!” Đó là lời nhắc nhở của nhân viên đón tiếp nói với nhóm của mình chỉ vài phút sau khi hàng rào chắn được mở, vì tất cả đều nói với nhau, dù các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ, nhưng việc mở lại đền thánh Lộ Đức là một niềm vui lớn.

Bà Christine d’Orglandes, 78 tuổi, thiện nguyện viên tiếp đón ở Lộ Đức từ 30 năm nay cho biết: “Dù các điều kiện không lý tưởng, nhưng chúng tôi chấp nhận và làm việc trong tinh thần hài hước.” Giống như tất cả khách hành hương và các thiện nguyện viên, bà Christine ở trong vùng lân cận cách Lộ Đức 100 cây số. Bây giờ nhiệm vụ của bà là tháp tùng và nhắc khách hành hương theo đúng các biện pháp vệ sinh: mang khẩu trang, đi từng nhóm 10 người, đi theo tuyến đường đã đánh dấu, thời gian giới hạn 30 phút.

Lộ Đức: suối nguồn của lòng mộ đạo bình dân

Từ 2 giờ chiều đã có hàng chục người đứng chờ ở hàng rào chắn để đến nơi họ hằng mong ước mau nhất có thể.

Bà Malia, 60 tuổi, người Noumea, nhân viên của tòa thị chính sốt ruột chờ để vào cầu nguyện cho cháu của bà bị chết bất thình lình cách đây vài tuần và bà không thể đi dự tang lễ. Đối với bà Lộ Đức là nơi kết hiệp thiêng liêng với gia đình bà còn ở Noumea. Bà Bernadette, 70 tuổi là người ở vùng Lộ Đức, bà cho biết: “Sau thời gian cách ly buồn bã, tôi tự hứa sẽ đến đây sớm nhất có thể.” Đôi mắt xúc động, bà im lặng thật lâu: “Tôi nhớ hang đá Đức Mẹ, tôi thích đến gần hang đá và bây giờ tôi được thỏa lòng khi đến đây.” Bà đứng bên bờ phải của dòng sông Gave, nơi có thể lặng thinh cầu nguyện từ đàng xa.

Hạn chế về sức khỏe không ngăn việc đi hành hương: uống nước suối Đức Mẹ, lấy nước suối Đức Mẹ là đã quá quý với tôi. Ông Gabriele, 45 tuổi

Bây giờ khách hành hương không được sờ tay chạm đến hang đá nơi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Bernadette. Trong bao nhiêu năm nay khách hành hương không phân biệt tuổi tác, bệnh tật, những bàn tay nhăn nheo, gân guốc, lành mạnh, biến dạng đã sờ vào hang đá đến mức làm… đá mòn!

Ở nhà thờ Thánh Bernadette, tòa giải tội được ngăn bằng tấm mica giữa cha giải tội và người xưng tội. Đâu đâu cũng phải kiên nhẫn vì phải sắp hàng theo vạch tròn chỉ dẫn dưới đất. Nhưng có thể thắp nến ở các nhà nguyện sau khi đã tẩy trùng tay bằng dung dịch cồn. Khách hành hương cũng không đến được hồ tắm Đức Mẹ, cũng không được đến gần các suối nước: nước vẫn chảy nhưng không ai được đụng đến vòi nước.

Ông Gabriele, 45 tuổi nói: “Hạn chế về sức khỏe không ngăn việc đi hành hương: uống nước suối Đức Mẹ, lấy nước suối Đức Mẹ là đã quá quý với tôi.” Ông Gabriele người Ý sống ở Lộ Đức với vợ và con gái 10 tuổi. Ông nói: “Hai tháng cách ly, chúng tôi lần chuỗi và xem lễ trên đài truyền hình, nhưng tôi sốt ruột mong được đến đây để tìm sự thinh lặng thiêng liêng.” Dưới ánh nắng mùa xuân dìu dịu, đến vào ngày đầu tiên vừa mở cửa, ông có lý, Lộ Đức mang một bầu khí yên tỉnh.


Nhưng không phải ai cũng có may mắn đến được Lộ Đức vì tất cả các chuyến đi hành hương được dự trù trước của người bệnh, người lớn tuổi, người khuyết tật đã bị hủy cho đến cuối tháng 6 và rất ít chuyến còn duy trì đến tháng 7.

Một ngọn nến lớn được thắp trong hang đá để nhớ đến họ… Sự hiện diện của người bệnh và các thiện nguyện viên đẩy chiếc xe màu xanh là đặc nét của nơi hành hương duy nhất này. Không đến được Lộ Đức, virus đã làm thay đổi hình ảnh của đền thánh. Ông Gabriele tự hỏi: “Chúng tôi hiểu sự vắng mặt của người bệnh chỉ là vắng mất tạm thời vì Lộ Đức không còn là Lộ Đức nếu không có người bệnh. Có thể nào chúng ta có một cách nào khác để liên kết với họ, chẳng hạn gởi đến họ các bức hình như dấu hiệu chúng ta đang cầu nguyện cho họ không?


Hơn 120.000 ý chỉ được gởi đến từ giữa tháng 3

Linh mục Anne-Guillaume Vernaeckt cho biết: “Người bệnh khi nào cũng ở trong lời cầu nguyện của chúng tôi, trong hai tháng đóng cửa, chúng tôi thay phiên nhau cầu nguyện ở hang đá.” Linh mục Vernaeckt thuộc cộng đoàn Thánh Martinô đã đăng 10 video hướng dẫn trên trang mạng của đền thánh để giúp khách hành hương trong thời gian này.

Linh mục Olivier Ribadeau-Dumas, quản nhiệm đền thánh cho biết: “Vẫn còn các nhân viên đón tiếp được nhận ra dễ dàng qua đồng phục của họ. Sự hiện diện của họ nhắc chúng tôi nhớ đến người bệnh, hai hình ảnh không tách rời nhau. Họ làm việc suốt năm ở Lộ Đức, nhờ họ tinh thần Lộ Đức được tiếp tục sống bên ngoài các chuyến hành hương.

Qua internet, những người hành hương ở xa có thể xin các linh mục ở đền thánh thắp nến, cầu nguyện theo ý chỉ của họ. Từ giữa tháng 3, Đền thánh Lộ Đức đã nhận hơn 120.000 ý chỉ. Linh mục Olivier Ribadeau-Dumas cho biết: “Đó là các ý chỉ của những người bệnh, những tiếng khóc từ quả tim” mà các biện pháp vệ sinh không cắt mối dây liên hệ của họ, cũng như không ngăn họ nói lên tấm lòng mộ đạo bình dân của mình. Cha nói tiếp: “Chắc chắn chúng tôi phải tìm cách nào để khi được phép, chúng tôi có thể tổ chức các thánh lễ có giáo dân hay đi rước Đức Mẹ, có thể rước tượng Đức Mẹ nhưng khách hành hương vẫn ở tại chỗ. Còn hồ tắm, chúng tôi có thể đề nghị làm một hành vi tượng trưng như đơn giản uống nước và lau mặt ở suối nước hay vòi nước.”

Cha quản nhiệm nhắc, đền thánh luôn mở cửa cho các chuyến thăm cá nhân và những ai dù khuyết tật nhưng không nhạy cảm với Covid-19: “Tôi hy vọng họ sẽ có mặt trong cuộc Hành hương Quốc gia. Chúng tôi làm tất cả theo quy định của nhà nước.” Cuộc hành hương này tổ chức vào ngày 15 tháng 8, là biểu tượng của Lộ Đức, năm ngoái có  27.000 tham dự, năm nay tối đa chỉ được 5.000 người tham dự.

Dù vậy cha quản nhiệm vẫn tin tưởng: “Chúng tôi sẽ tìm phương thức mới để Lộ Đức vẫn là Lộ Đức!”

Marta An Nguyễn dịch

(Nguồn: Phanxico.vn)