ĐGH Phanxicô: Tôi yêu mến Thánh Giuse rất nhiều vì ngài là một người mạnh mẽ và thầm lặng.

20/03/2018
673
ĐGH Phanxicô: Tôi yêu mến Thánh Giuse rất nhiều vì ngài là một người mạnh mẽ và thầm lặng.

(Vatican News) Cách đây năm năm, cũng vào Lễ kính Thánh Giu-se, ĐGH Phanxicô đã mừng lễ đăng quang Triều Đại Giáo Hoàng của ngài. Ngài đã chọn đúng vào ngày 19 tháng Ba vì Ngài luôn thấy ở Thánh Giu-se sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.

19 tháng Ba năm 2013: Bài giảng trong Thánh Lễ Đăng Quang Giáo Hoàng 

Thánh Giu-se là “Đấng Bảo Vệ” vì ngài có thể nghe được tiếng Chúa, cũng như thực hành theo sự hướng dẫn của Thánh Ý Chúa; và đây chính là lý do mà thánh nhân rất dễ đồng cảm được với những người mà Thiên Chúa tin tưởng giao cho ngài chăm sóc. Ngài có thể nhìn thấy những sự việc một cách thực tế, ngài quan sát những việc xung quanh để có những quyết định khôn ngoan. Hỡi các con yêu dấu, qua Thánh Giuse, chúng ta học được cách sẵn sàng và ước muốn đáp lời mời gọi Thiên Chúa.

Ở đây cha muốn thêm vào một điều nữa: sự chăm sóc, bảo vệ, mong muốn điều tốt lành, luôn đòi hỏi phải có tấm lòng dịu dàng nhân ái. Trong Phúc Âm, Thánh Giu-se xuất hiện như là một người mạnh mẽ và can đảm, một người lao động, nhưng trái tim ngài là cả một sự dịu dàng nhân ái tuyệt vời. Đây không phải là dấu hiệu của người hèn yếu, nhưng thực ra là dấu hiệu của một tinh thần mạnh mẽ và một khả năng biết quan tâm, biết xót thương, biết mở lòng với mọi người vì tình tình yêu. Chúng ta không phải sợ sự tốt lành, sự hiền dịu!

16 tháng Giêng, 2015: Thảo luận về gia đình ở Manila

Cha rất yêu mến Thánh Giu-se vì ngài là một con người thầm lặng và mạnh mẽ. Trên bàn của cha, có một tấm ảnh thánh Giu-se đang ngủ. Ngay cả khi ngài đang ngủ, ngài cũng đang chăm lo cho Giáo Hội. Đúng thế, chúng ta biết rằng ngài có thể làm như vậy. Vì vậy khi cha gặp phải nỗi khó khăn, điều nan giản, cha viết vài chữ vào tờ giấy nhỏ và đặt dưới chân Thánh Giu-se để mong ngài có thể mơ thấy khó khăn của cha. Nói môt cách khác là cha nhờ ngài cầu nguyện để giúp cha giải quyết khó khăn này.

Kế đến là cùng đứng lên với Chúa Giê-su và Mẹ Maria. Những giây phút quý báu được nghỉ ngơi bên Chúa trong cầu nguyện là những giây phút mà cha muốn kéo dài mãi. Nhưng cũng giống như Thánh Giu-se, một khi nghe tiếng Chúa gọi, dù là đang ngủ chúng ta phải tỉnh dậy ngay. Đã đến lúc chúng ta phải thức dậy và làm việc (Rom: 13:11) Trong gia đình chúng ta, chúng ta phải thức dậy và làm việc! Đức tin không tách rời chúng ta ra khỏi thế giới này, nhưng là kéo chúng ta chìm sâu hơn vào với nó.

Cũng như món quà Gia Đình Thánh Gia đã được giao phó cho Thánh Giu-se, món quà gia đình của chúng ta cũng được giao phó cho chúng ta trong chương trình của Thiên Chúa. Thánh Giu-se có bổn phận chăm sóc cho gia đình Thánh Gia. Chúng ta cũng thế, mỗi người là thành viên của gia đình mình, hãy chịu trách nhiệm và chăm sóc cho gia đình mình theo Thánh Ý Chúa. Thiên thần báo tin cho Thánh Giu-se về những nguy hiểm đe dọa Chúa Giê-su và Mẹ Maria, thúc bách các Đấng buộc lòng phải trốn sang Ai Cập và rồi định cư tại Na-za-reth. Cũng thế, trong thời đại của chúng ta, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta nhận ra những nguy hiểm đang đe dọa gia đình mình để chúng ta có phương cách bảo vệ nó.

20 tháng Ba, 2017: Bài giảng Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Casa Santa Marta

“Hôm nay cha sẽ cầu xin cùng Thánh Giu-se ban cho tất cả chúng ta khả năng để mơ vì khi chúng ta mơ những điều lớn lao, những điều tốt lành, chúng ta sẽ đến gần với giấc mơ của Thiên Chúa, giấc mơ của Ngài về chúng ta. Giấc mơ cho những người trẻ, vì Chúa cũng đã trẻ, khả năng để mơ, để dám liều lĩnh đảm nhận những công việc khó khăn đã thấy trong giấc mơ của mình. Giấc mơ của Ngài là cho tất cả chúng ta lòng chân thật để lớn lên với phẩm hạnh ngay chính trong thầm lặng, vì Chúa là Đấng công chính. Nghĩa là, được lớn nên trong sự dịu dàng để có khả năng bảo vệ những yếu kém của chính mình và của những người khác.”

Giuse Thẩm Nguyễn

(Vietcatholic.net)