Các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi tín hữu dùng tình yêu đáp lại hận thù trong các vụ phá hoại nhà thờ và tượng Chúa

25/07/2020
338
Ngày 22/07 vừa qua, các Giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung đáp lại những vụ tấn công các nhà thờ Công giáo trên khắp nước này. Các ngài kêu gọi theo gương Chúa Giê-su, cảm thông và dùng tình yêu đáp lại hận thù.

 

 

Trong tuyên bố được ký bởi Đức tổng giám mục Thomas Wenski của Miami, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, và Đức tổng giám mục Paul Coakley của Oklahoma City, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Phát triển con người, các giám mục viết: “Trong vài tuần qua, chúng ta đã chứng kiến, trong số những thứ khác, một nhà thờ bị một xe tông vào và đốt cháy, cũng như các tượng Chúa Giêsu Kitô và Đức Mẹ bị làm hư hại hoặc thậm chí bị chặt đầu. Một nhà thờ truyền giáo lịch sử cũng đã bị hư hại nặng nề bởi hỏa hoạn và nguyên nhân vẫn đang được điều tra.”

Một xã hội cần được chữa lành

Các Đức cha nói rằng bất kể động cơ nào của các thủ phạm, các cuộc tấn công vào các nhà thờ là “dấu hiệu của một xã hội cần được chữa lành.” Các Đức cha viết: “Trong những sự cố đó, rõ ràng là do hành động của con người, động cơ vẫn chưa rõ. Khi chúng ta cố gắng hiểu sự phá hoại những biểu tượng thiêng liêng của tình yêu và sự tận tâm vô vị lợi, chúng ta cầu nguyện cho bất kỳ ai đã gây ra nó, và chúng tôi vẫn cảnh giác chống lại nó nhiều hơn.”

Dùng tình yêu đáp lại hận thù

Các Đức cha cũng khẳng định rằng khi quốc gia đang ở trong giờ phút xung khắc văn hóa, con đường cần có là cảm thông và hiểu biết như đã được Chúa Giê-su và Mẹ Maria thực hành và dạy dỗ. Các ngài nói rằng cần bắt chước Chúa Giê-su và “đáp lại sự hoang mang bằng sự hiểu biết và dùng tình yêu đáp lại hận thù.”

Trong những tuần vừa qua các hành động phá hoại và phá hủy xảy ra tại các nhà thờ Công giáo trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả phóng hỏa, chặt đầu và vẽ graffiti. Trong khi một số vụ phá hoại do những người biểu tình, thì những vụ tấn công các tượng ở California do những nhóm với các liên kết chính trị rõ ràng, và ít nhất một số vụ do động cơ chống Công giáo. (CSR_5419_2020)

Hồng Thủy - Vatican News