ĐTC ban ơn Toàn xá nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi (Chúa Nhật XVII Thường Niên, ngày 25.7.2021)

24/07/2021
5361
THÔNG BÁO
(V/v: Cử hành thánh lễ Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất)  

Thanh Hóa, ngày 22 tháng 07 năm 2021
 
     Kính thưa quý cha và quý ông bà anh chị em, 

    Trưa Chúa Nhật 31.01.2021 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố thiết lập “Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi” sẽ được tổ chức hàng năm vào Chúa Nhật IV của tháng Bảy, gần với lễ kính hai Thánh Gioakim và Anna, song thân của Đức Maria. Năm nay, Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật, 25.07.2021 kèm theo Ơn Toàn Xá của Tòa Thánh dành cho những tín hữu đã chu toàn các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) và thực thi một trong ba qui định của Tòa Ân Giải Tối Cao như sau: 

(1) Tham dự thánh lễ Chúa Nhật, 25.07.2021. 

(2) Thăm viếng trực tiếp hay gián tiếp (trực tuyến, qua điện thoại, phương tiện truyền thông…) những người già yếu đang gặp khó khăn, khuyết tật, hoạn nạn, hay có hoàn cảnh đặc biệt trong ngày Chúa Nhật, 25.07.2021. 

(3) Những người không thể ra khỏi nhà vì lý do nghiêm trọng vẫn có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá nếu “hiệp nhất cách thiêng liêng với các cử hành thánh của Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi, dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện, những đau khổ trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trong thời gian phát sóng Thánh lễ, qua các phương tiện truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội mới.” 

    Để hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và xứng đáng lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi năm nay, tôi đề nghị toàn thể giáo phận Thanh Hóa chúng ta sẽ đồng lòng thực hiện những việc sau:

     1. Tất cả các giáo xứ (trừ những nơi bị tạm dừng hoạt động do dịch bệnh Covid-19) sẽ cử hành Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các ông bà nội ngoại và những người cao tuổi trong ngày Chúa Nhật XVII Thường Niên, 25.07.2021. Trước thánh lễ và trong lời dẫn nhập lễ, các cha kêu gọi cộng đoàn thực hành các điều kiện để lãnh nhận Ơn Toàn Xá.

     2. Cha xứ và các bậc cha mẹ nên kêu gọi, hướng dẫn và tổ chức cho mọi người, nhất là giới Trẻ và con cái, thăm viếng ông bà nội ngoại, những người già yếu đang gặp khó khăn theo hai cách “trực tiếp” hoặc “trực tuyến”.  

     3. Giáo xứ và các gia đình cố gắng giúp đỡ để những người lớn tuổi không thể ra khỏi nhà và các xứ đang tạm dừng cử hành thánh lễ vì dịch bệnh, có thể tham dự các thánh lễ trực tuyến Chúa Nhật, 25.07.2021 qua các trang mạng và phương tiện truyền thông. 

    Xin hai thánh GioaKim và Anna, song thân của Đức Trinh Nữ Maria, cầu bầu cho quý cụ ông cụ bà và những bậc cao niên trong giáo phận nhận được nhiều niềm an ủi và tri ân, đồng thời cho tất cả anh chị em được xứng đáng lãnh nhận Ơn Toàn Xá. 

 
TÒA GIÁM MỤC THANH HÓA   
 
+ Giuse Nguyễn Đức Cường   
 Giám mục Giáo phận Thanh Hóa