ĐTC tái lên án tệ nạn ”ngồi lê mách lẻo”

16/12/2018
629

ĐTC tái lên án tệ nạn ”ngồi lê mách lẻo, nói hành nói xấu người khác”, và ngài cổ võ lối thông tin trách nhiệm, thăng tiến hòa bình qua các hoạt động truyền thông.

 

  kỷ niệm 40 năm Tele Pace

 ĐTC đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 13-12-2018 dành cho ban lãnh đạo và các nhân viên đài Tele Pace, Truyền Hình Hòa Bình, một đài tư nhân Công Giáo ở Italia, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập. Đài chủ trương không nhận quảng cáo nhưng sống và hoạt động nhờ sự đóng góp tự nguyện của các khán thính giả.

 Trong bài huấn dụ, sau khi ca ngợi chủ trương và hoạt động của Tele Pace, ĐTC khích lệ đài tiếp tục là một ”ăng ten linh đạo”, giáo dục người trẻ qua trường Tin Mừng, và thứ ba là thông tin, kể chuyện mà không rơi vào tật ”ngồi lê đôi mách”. Ngài nói:

 ”Ngồi lê đôi mách” có thể giết người

 ”Truyền thông không phải chỉ là thông truyền các tin tức, nhưng còn là một sự sẵn sàng, làm cho nhau được thêm phong phú, có tương quan tốt đẹp. Rất tiếc là có một hình thức truyền thông rất phổ biến, chẳng liên hệ gì đến sự quan tâm tới người khác và sự cảm thông với nhau, đó là tật ”ngồi lê đôi mách”. Đó là một tật xấu hằng ngày tấn công và vây bủa cộng đoàn nhân loại, gieo rắc tị ngạnh, ghen tương và ham hố quyền hành. Thậm chí người ta có thể giết người bằng thứ võ khí này, bằng cách tạo nên một sự ngồi lê đôi mách, rồi nó lan rộng, trở thành sự dối trá và vu khống”.

 Cổ võ hoạt động truyền thông hòa bình

 ĐTC nhấn mạnh rằng: ”Vì thế, điều quan trọng là truyền thông với tinh thần trách nhiệm, nghĩ đến bao nhiêu sự ác người ta có thể gây ra bằng miệng lưỡi của mình, nói hành nói xấu người khác, mách lẻo. Bởi đó tôi mời gọi anh chị em hãy cổ võ ”một hoạt động truyền thông hòa bình”, từ con người cho con người, như một công tác phục vụ tất cả mọi người, nhất là phục vụ những người không có tiếng nói.. Hoạt động truyền thông này dấn thân đề ra những giải pháp khác với sự theo thang các tranh biện và những lăng mạ bằng lời nói” (Sứ điệp Ngày Truyền thông lần thứ 52, 24-1-2018) 

G. Trần Đức Anh OP - Vatican
nguồn: Vatican News