Mừng Con Thiên Chúa làm người vì tôi

24/12/2021
664


Giáng Sinh, tôi nhận được nhiều lời chúc mừng, nhiều niềm vui, nhưng đâu là niềm vui đích thực của Giáng Sinh? Bài viết ngắn này chia sẻ vài tâm tình, ý nghĩa thực của Giáng Sinh – mừng Con Thiên Chúa làm người vì tôi.

  • Th nht, tôi vui mng vì Thiên Chúa  rt gn gũi vi tôi trong s khó nghèo đích thc

“Một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12) làm cho tâm hồn tôi ngây ngất và cảm nhận Chúa thật gần với mình hơn bao giờ hết. Thiên Chúa quyền năng, vinh hiển, nay mặc lấy thân phận con người nghèo hèn, nhỏ bé, yếu ớt, chịu chi phối bởi không gian, thời gian, để “trở nên giống anh em mình về mọi đàng,” để ở lại với con người (x. Ga 15,9) và để yêu thương con người cho đến cùng (x. Ga 13,1). Giáng Sinh là dịp để tôi nghiệm ra rằng Thiên Chúa thật gần gũi với tôi. Ngài muốn đến và ở lại trong tâm hồn tôi. Chúa đã dựng nên con cho Chúa, nên lòng Chúa thao thức cho tới khi Chúa đưa con về bên Chúa. Đó là tâm tình của thánh Âu-tinh, cũng là tâm tình của bao người khi chiêm ngắm máng cỏ Giáng Sinh. Bao lâu người con còn chưa về, bao lâu con chiên còn lạc lối, thì bấy lâu lòng Thiên Chúa vẫn còn thao thức tìm kiếm. Khát khao của Đấng Emmanuel là ở cùng con người.

  • Th hai, tôi vui mng trong l Giáng Sinh bi Thiên Chúa làm người tr thành mu sng cho con ngườ

Chúa làm người để tôi biết cách sống làm con Thiên Chúa, nhờ khuôn mẫu thánh thiện của con người mang tên Giê-su. Chọn sinh ra trong máng cỏ, sống khó nghèo ở Nagiaret, thi hành sứ mạng ngoài đường và chết trần trụi trên thập giá. Ngài sống rất tự do với mọi sự ở trần gian này, để toàn tâm thi hành thánh ý Chúa Cha. Nơi máng cỏ mà tôi thấy cách sống khó nghèo, vâng lời thực sự của Chúa. Chiêm ngắm lối sống tự do đích thực của Ngài, giúp tôi được tự do với vật chất, với địa vị, với dư luận; tự do với tình cảm, tương quan. Chiêm ngắm Máng cỏ Giáng Sinh cho tôi ta có kinh nghiệm của tình yêu giải phóng. Chúa Giê-su đã chiến thắng được các cơn cám dỗ trong đời Ngài, nhờ biết đến Lời Chúa, nhờ vâng phục và đặt ý Chúa Cha trên hết mọi sự. Ngài tín thác vào Cha trong mọi hoàn cảnh và nhờ đó, Ngài đã trở nên nguồn mạch ơn cứu độ cho muôn người.

  • Th ba, tôi vui mng vì Thiên Chúa làm ngườđ tôđược sng đđi

Chúa làm người để cứu độ tôi. Cứu độ ở đây là Chúa đến để đưa tôi về lại với tình yêu, về nguồn sống của Ngài, nhờ sự chết thay, sự hiến mình của Ngài dành cho tôi (x. Gl 2,20) mà tôi được sống.  Tội lỗi làm cho các tương quan bị đổ vỡ. Con Thiên Chúa làm người để hàn gắn các tương quan và đưa tôi về lại trong tình yêu, trong nguồn sống của Ngài. “Chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và đã sai Con Ngài xuống làm hy lễ đền bồi cho tội lỗi chúng ta” (1 Ga 4,10; 4,14). Vậy, được làm người Ki-tô hữu, được sống trong tình yêu của Chúa là một ân huệ, niềm hãnh diện, niềm hạnh phúc lớn lao. Bởi con người đến từ Thiên Chúa và sẽ trở về với Thiên Chúa khi họ được giải phóng khỏi tội lỗi.

  • Và đc bit, Con Thiên Chúa làm ngườđ con ngườđược tr nên thn linh

Chúa làm người để tôi được thông phần vào bản tính thần linh của Chúa mà chiêm ngưỡng vinh quang Ngài (x. 2 Pr 1,4). Vinh quang của Thiên Chúa là sự sống con người, và sự sống con người là chiêm ngưỡng Thiên Chúa” (Irene). Và bởi vinh quang thuộc về một mình Thiên Chúa mà thôi, nên con người chỉ có sự sống đích thực trong Thiên Chúa. Thánh Irene nói rõ hơn: “Con Thiên Chúa tr thành con cái loài người, đ con cái loài ngườđược tr nên con Thiên Chúa”. Giáo phụ Clémẹnt (Alexandrie) và Grégoire (Naziance) quả quyết rằng: “Thiên Chúa đã làm ngườđ con người làm Chúa. Hàng ngày, Chúa nhập thể trong tôi qua việc tôi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Tôi rước Chúa, để Chúa nuôi tôi. Ước gì tôi cũng được thần linh hóa, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài (Rm 8,29).

“Chúng ta hãy cùng nhau gii thoát Giáng Sinh khi s tc hoá mà thế gii nàđang ph lên. Tinh thn Giáng Sinh đích thc là v đp ca vic chúng ta được Thiên Chúa yêu thương. (ĐGH Phanxicô). Giáng Sinh thật là đẹp, thật cao cả và bình an, bởi Con Thiên Chúa làm người vì tôi và cho tôi được sống dồi dào. Xin Chúa giúp con sống đúng ý nghĩa và tinh thần của Giáng Sinh.

Lm. Phê-rô Danh, S.J.

https://dongten.net/2021/12/24/mung-con-thien-chua-lam-nguoi-vi-toi/