Đức Thánh Cha: Các Mối Phúc, kiểu mẫu đích thực của đời Kitô hữu

22/01/2019
684

Bạn có thể tự nhủ mình là Kitô hữu tốt nhưng không hành xử như những Kitô hữu tốt. Lối sống thực sự của Kitô hữu là lối sống được chỉ ra trong các mối phúc. Trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, hôm thứ hai, 21/01/2019, Đức Thánh Cha đã tập trung vào bài Tin Mừng Thường niên theo thánh Marcô với cụm từ khoá “rượu mới trong bầu mới”.

Tin Mừng, Lời của Thiên Chúa là "rượu mới" đã được ban cho chúng ta, nhưng để trở thành những Kitô hữu tốt, chúng ta cần một "lối hành xử mới", một "phong cách mới", "phong cách Kitô giáo" đích thực. Và đó chỉ có thể là "Các Mối Phúc". Điều này chính là ý nghĩa của "từ khóa" khép lại Tin mừng thánh Marcô hôm nay: "Rượu mới trong bầu mới".

"Để hiểu rõ hơn thế nào là lối sống Kitô giáo, có lẽ ta nên hiểu thế nào là thái độ không mang tính Kitô giáo. Có ba thái độ thuộc loại này: lối sống tố cáo, trần tục và ích kỷ.

Tố cáo người khác không phải là Kitô hữu

Lối sống tố cáo là lối sống của những tín hữu luôn cố gắng buộc tội người khác. “Không được, như thế là không đúng, người đó đã từng là Kitô hữu tốt mà”. Và họ luôn cho người khác không đủ tư cách. Đó là lối sống của những người thiếu công bằng: họ luôn tìm cách cáo buộc người khác. Nhưng họ không biết rằng đó là lối sống của ma quỷ. Trong Kinh Thánh, ma quỷ được gọi là Kẻ Đại Tố Cáo. Hắn luôn tìm cách tố cáo người khác.

Đây chính là một kiểu sống có nơi chúng ta. Lối sống này cũng có cả trong thời của Chúa Giêsu. Nhiều lần Ngài đã quở trách những kẻ tố cáo: “thay vì tìm cái rác trong mắt người khác, hãy tìm cái xà trong mắt của mình trước đi”, hoặc “nếu ai không có tội thì hãy ném đá trước đi”. Như thế buộc tội người khác và soi mói lỗi lầm của người khác không phải là Kitô hữu. Đó không phải là “bầu da mới”.

Tính thế gian huỷ hoại nhiều người

Người Công Giáo có thể tuyên xưng các tín điều, nhưng lại sống hư danh, kiêu ngạo, bám vào tiền bạc. Họ tin rằng mình có thể độc lập tự chủ.

Thiên Chúa ban cho bạn rượu mới nhưng bạn lại không thay đổi bầu da mới. Tính thế gian là thứ huỷ hoại rất nhiều người, rất nhiều người. Những người tốt nhưng lại đi vào tinh thần hư danh, kiêu ngạo, phô trương… Ở đó không có sự khiêm nhường, mà khiêm nhường lại là một yếu tố của lối sống Kitô hữu. Chúng ta phải học Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse. Các ngài là những con người khiêm nhường.

Thờ ơ không phải là lối sống của Kitô hữu

Một lối sống khác không phải của Kitô hữu thường có trong cộng đoàn của chúng ta chính là ích kỷ, thờ ơ. Tôi tự nhủ rằng mình là Kitô hữu tốt, tôi làm nhiều điều lắm nhưng tôi không bận tâm đến những vấn đề của người khác, không quan tâm đến chiến tranh, những người bệnh tật, những người đau khổ, hay thậm chí là những người thân cận… Đó chính là thứ giả hình mà Chúa Giêsu quở trách những tiến sĩ luật. Vậy đâu là lối sống đích thực của người Kitô hữu?

Lối sống của người Kitô hữu là lối sống của Các Mối Phúc: hiền lành, khiêm nhường, nhẫn nại với những đau khổ, yêu chuộng công bình, nâng đỡ những ai bị bách hại, không xét đoán người khác… Đó chính là lối sống của người Kitô hữu. Nếu bạn muốn biết thế nào là phong cách Kitô hữu, và để không rơi vào lối sống tố cáo, lối sống thế tục, lối sống ích kỷ, bạn hãy đọc Các Mối Phúc. Đó chính là lối sống của chúng ta. Các Mối Phúc là những bầu da mới, là con đường để ta đi tới. Để trở thành một Kitô hữu tốt, bạn phải biết tuyên xưng Đức Tin bằng con tim và đọc kinh Lạy Cha với tất cả tâm hồn.

Trần Đỉnh, SJ – Vatican

Nguồn: Vatican News