Chút tâm tình gửi Chị Thánh nhỏ

02/10/2021
700

 

Teresa nhỏ 1


Chị Têrêsa kính mến!

Tối nay, sau giờ tập hát để chuẩn bị mừng ngày sinh nhật trên trời của chị, không hiểu sao trong đầu em cứ không ngừng ngân nga những câu hát: “Con là một loài hoa trong muôn loài hoa nở gần xa. Xin hát dâng lên Ngài một bài ca chan chứa tình yêu…Hoa đâu dám chi khoe mình nhờ hồng ân hoa mới đẹp xinh.” Dù lòng không chủ ý nhưng tâm trí em cứ bị cuốn theo những ca từ đó. Rồi những hình ảnh đơn sơ về chị cứ hiện ra trước mắt em như một thước phim người ta đang trình chiếu. Trông chị mới đẹp làm sao! một nét đẹp từ sâu trong tâm hồn.

Chị biết không, khi đọc tiểu sử của chị đã có không ít người thắc mắc: Tại sao Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lại tặng cho chị danh hiệu Tiến sĩ Hội thánh? Điều gì đã khiến chị có được danh hiệu ấy? Bởi cuộc đời của chị rất đỗi đơn giản và bình thường, chẳng có chi là nổi trội: 15 năm sống ở gia đình và chín năm rưỡi sống trong tu viện, dường như người ta không gặp thấy một công cuộc vĩ đại nào nơi chị. Chẳng hạn làm phép lạ như thánh Vinh Sơn, những cuộc xuất thần như thánh Tê-rê-sa Avila hay chịu những hình phạt như thánh Đa Minh, thánh Phan-xi-cô… Thậm chí có người còn nhận xét: “Có lẽ với cuộc đời ấy chị đã chìm vào quên lãng, nếu không để lại cuốn tự thuật ‘Truyện một tâm hồn’ mà chị viết vì vâng phục.”

Thế nhưng, sự vĩ đại của một vị thánh đâu hệ tại ở những biến cố hay những công trạng vang dội, song nó cốt ở việc họ đã đặt vào đó bao nhiêu Tình Yêu, phải không chị? Và chị đã minh chứng cái chân lý ấy ngay trong chính cuộc sống đời thường của mình bằng những hy sinh nhỏ bé và thầm kín. Như có lần chị đã uống một cốc thuốc đắng từ từ từng ngụm nhỏ; chị đã ngồi sát gần lại một nữ tu cố ý làm bắn tung bọt xà phòng lên mặt chị trong khi giặt đồ hay chị cố gắng cầm trí đọc kinh khi một người bạn cứ khua tràng hạt lẻng xẻng;… Thật ra, những chuyện đó chẳng đáng là gì nhưng nó cũng có thể khiến ta khó chịu và bực mình lắm chứ. Ấy vậy mà thay vì tức giận chị lại có những hành động rất đẹp. Và chị đã giải thích nguyên do: “Con là một linh hồn rất nhỏ mọn, chỉ biết dâng lên Chúa những việc nhỏ mọn thế thôi. Thật là việc hèn mọn chẳng đáng là gì, song đã mang lại cho con được bình an, vui vẻ trong lòng”. Quả thực, chị luôn vui sướng với vai trò thấp hèn như thế và ước mong được sống đơn sơ mãi bằng một tình yêu trọn vẹn với Đấng Lang Quân: “Con chỉ muốn làm đẹp lòng Chúa Giê-su thôi !”. Bí quyết nên thánh của chị không phải ở những việc hãm mình kinh khủng nhưng lại được xây dựng trên những công việc hết sức nhỏ nhặt, không có gì là to tát và khó khăn. Chính những cái tưởng chừng như chẳng là gì ấy đã đưa chị đi đến những chân trời cao bởi chị tin vào sức mạnh của những việc nhỏ bé được làm vì YÊU: “Nhặt một cái kim ở dưới đất vì yêu mến, cũng có thể cải hóa một linh hồn”.

Nếu được ví cuộc đời chị như một bản nhạc thì chắc có lẽ người hát sẽ thấy rằng bản nhạc này không có gì đặc biệt, nó cứ đều đều, trầm trầm và còn có vẻ hơi buồn nữa. Song khi nghiên cứu chi tiết ta lại thấy trong từng nốt nhạc nó như chuyên chở rất nhiều tâm ý của nữ nhạc sĩ Tê-rê-sa. Hay nói cách khác, chị đã thổi được vào trong những nốt nhạc đơn điệu kia cái hồn của người nghệ sĩ. Cái hồn đó chính là ao ước nên thánh bằng một con đường bé nhỏ.

Teresa nhỏ 2


Chị Tê-rê-sa ơi! Đất nước Việt Nam mà chị đã từng ước ao đến thăm đang bị dịch bệnh Covid-19 hoành hành một cách trầm trọng lắm. Nó hủy hoại con người, kinh tế và mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự chết và sự sống chỉ cách nhau trong gang tấc. Nhà nhà, người người phải xa nhau vì giãn cách xã hội. Nhiều người thiếu lương thực, thiếu tình thương, thiếu sự chia sẻ. Hơn ai hết, lúc này đây cần lắm những tâm hồn, những tấm lòng quảng đại để đem niềm vui, ý nghĩa đến cho cuộc sống của nhau. Có khi là những suất cơm, tủ bánh, thùng nước miễn phí, những siêu thị hay những cửa hàng 0 đồng, những cây ATM gạo miễn phí,… Cũng có khi chỉ là một khúc bánh mì nhỏ để lót lòng đứa trẻ lang thang hè phố, một bàn tay siết nhẹ để tỏ lòng cảm thông, một lời động viên cho người nản chí, một nụ cười thân thiện cho người đang buồn lòng… Cuộc sống sẽ đẹp biết bao khi nó được trang điểm bằng những hành vi tuy nhỏ bé nhưng nhân ái và ấm tình người như xưa kia chị đã làm, phải không chị? Ước mong rằng những nghĩa cử đơn sơ nhưng chứa đầy tình yêu của chị sẽ là gương soi cho mỗi người chúng em trong hoàn cảnh lúc này.

Teresa nhỏ 3


Chị ơi! Bây giờ thì em đã hiểu tại sao chị lại trở thành một vị thánh vĩ đại như vậy. Với chị, nên thánh không hẳn ở những việc quá lớn lao, nhưng đôi khi hệ tại ở những sự hy sinh rất đơn giản và nhỏ bé hằng ngày. Điều cốt yếu là ta làm với một niềm tin hoàn toàn phó thác cho Chúa như một đứa con thơ trong tay mẹ. Cuộc sống luôn luôn cần những điều đó chị nhỉ? Sự rung cảm của tâm hồn này sẽ gợi hứng cho những tâm hồn khác cùng vỗ nhịp theo. Xin chị giúp chúng em biết chạy theo mùi thơm các nhân đức của chị, biết làm mọi việc với một tình yêu phi thường như xưa kia chị đã làm. Ở trên Thiên Đàng, xin chị tiếp tục làm mưa hoa hồng chị nhé!

Thân ái chào chị trong Chúa Ki-tô.

Em của chị

Têrêsa nhỏ

Teresa nhỏ 4


Tác giả: Têrêsa nhỏ

Nguồn: https://www.tonggiaophanhanoi.org/chut-tam-tinh-gui-chi-thanh-nho/