[Câu chuyện Giáng Sinh] GIÁNG SINH - XƯA VÀ NAY

27/12/2021
623
 
GIÁNG SINH - XƯA VÀ NAY
 
Em đóng vai quan trọng lắm chị ạ, nguyên cái cây xanh lè nổi bật nhất luôn!
Em thích làm thiên thần mà bụng bự nên đóng vai bà Elizabeth!
Chắc tướng em sau này làm quan, năm nào cũng đóng Vua!
Em có đanh đá lắm đâu, mà ai cũng khen em đóng chủ trọ, đuổi Mẹ với ông Thánh như thật!
Em được đóng Đức Mẹ! – “Ui! Chị ngày xưa cũng thế, hai đồng vai, ôm cái nào!”

Năm nào cũng vậy, người Công giáo chúng tôi lại rạo rực và nô nức tổ chức mừng sinh nhật cho Chúa. Ai cũng muốn nó phải thật lớn, thật trọng đại như thể là lễ lớn nhất trong năm. Chúng tôi phải chuẩn bị chu đáo trước cả tháng trời.

Tôi nhớ cái hồi chưa mười tám là những năm được làm “Đức Mẹ”. Tôi nhớ những ngày dài mà vui để chuẩn bị cho đêm hoan ca diễn nguyện Giáng Sinh. Tôi nhớ cảm giác hồi hộp trước khi bước ra ánh sáng sân khấu. Tôi nhớ những ngày múa hát văn nghệ trước cả trăm người… Tôi nhớ Giáo xứ Tân Đạo thân yêu của tôi.

Tôi phải làm gì?

Năm nay là một năm thật đặc biệt. À không... phải nói là “khác biệt”. Sau bốn năm, tôi mới lại được mừng Giáng Sinh cùng gia đình. Nhưng, mọi thứ không giống như trong nỗi nhớ của tôi. Giáng Sinh năm nay không nhộn nhịp, không hoan ca diễn nguyện, không trang trí hoành tráng, thậm chí giáo xứ cũng không thể tập trung để có một thánh lễ như mọi năm. Covid như thể lấy đi mọi thứ, nhưng bù lại, nó cũng cho tôi một góc nhìn mới chân thực hơn về Giáng Sinh, nó cho tôi ôn lại nhiều kỉ niệm.

Tôi dành chút thời gian ít ỏi để cùng mọi người chung tay trang trí nhà xứ. Cũng lâu lắm rồi, tôi không được góp tay vào công việc nhà Chúa. Vừa vui lại vừa gắn kết mọi người trong quê nhà thân yêu, thích cực!

Tôi tự tay làm chiếc hang đá nhỏ cho nhà mình. Năm nay không có diễn nguyện nhiều vai như mọi năm thì tôi tự làm một máng cỏ nhỏ. Ở đó cũng có đầy đủ nhân vật để cảm nghiệm lại khung cảnh năm xưa. “Cũng khéo tay khéo tay phết đấy chứ” - tôi tự an ủi. Bằng sự cố gắng hay đúng hơn là ngoan cố xin mượn đến phút chót thì tôi cũng ra thành phẩm như hình.

Tôi có nhiều giờ hơn để ở với gia đình. Tôi có thêm không gian để chiêm ngắm sự thinh lặng thánh thiêng của ngày Con Thiên Chúa ra đời. Tôi suy tư nhiều hơn.

Đối với tôi, sự thinh lặng đầy bình an sẽ là một điều kiện đặc biệt cho mình cảm nhận sâu sắc hơn những giá trị của cuộc sống.
Lặng để cảm thấy bình an trong niềm vui Chúa đến.
Lặng để nếm được những giá lạnh và cả hân hoan của ngày Chúa giáng trần.
Lặng như hang đá, để nhìn thấy mọi sự diễn ra trong khoảnh khắc huy hoàng nhưng rất đơn sơ ấy.
Tôi ước mình như hang đá bé nhỏ, luôn đủ lặng và ấm áp để Chúa ngự đến, để Ngôi Lời làm Người và ở trong tôi.

Tân Đạo, Giáng Sinh 2021