Cảm nghiệm linh thao: Thiên Chúa yêu thương con nhất!

17/07/2018
3215
Đến với khóa linh thao sinh viên này, con nghiệm được Thiên Chúa đã yêu con nhiều. Chúa không những lo cho con về thể xác mà còn lo cho con về tinh thần. Sau một thời gian dài tấp nập, nặng nề với công việc học tập, con chỉ muốn từ bỏ tất cả để đi tìm sự nghỉ ngơi. Dù con chưa trải đời nhiều như bao người khác, nhưng cũng đủ cho con thấy cuộc sống đầy sự bon chen, danh vọng và mệt mỏi. Có những lúc con đã đánh mất mình trong vòng tội lỗi; con dây dưa với tội lỗi và gần như đã chai lì. Nhiều khi mệt mỏi, con lại buông xuôi tất cả để tội lỗi thích làm gì con thì cứ làm. Đôi khi lòng con tự nhủ, chẳng lẽ mình cứ sống như vậy mãi sao! Con chạy đến với Chúa, Chúa đã nhận lời và dẫn con tới khóa linh thao này.

Khóa linh thao này giúp con thấy "Đã" trong lòng lắm. Chẳng hiểu sao cái cảm giác bây giờ nó khác hoàn toàn so với trước đây rất nhiều. Con vui vẻ, bình an và cười nhiều hơn nữa. Lúc đầu con nghĩ đi linh thao là chỉ ăn với học thôi; con đi như để gia nhập một phong trào. Nhưng sau đó con cảm nhận linh thao không phải là một phong trào mà là một phương pháp tu đức, giúp làm "giàu có" cho đời sống thiêng liêng. Ngày đầu của linh thao, con không làm gì khác ngoài việc Ăn-Ngủ -Cầu Nguyện và sống trong một kỉ luật nghiêm ngặt, đặc biệt là sự thinh lặng. Vì sự thinh lặng là cần thiết để con lắng nghe lòng mình, tìm về chính mình và có thể gặp gỡ Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu thường ra nơi thanh vắng, cô tịch để cầu nguyện với Thiên Chúa Cha như thế nào thì con cũng được mời gọi sống lại với Chúa Giêsu trong những giây phút ấy.

“Lắng” và “Lặng” là hai từ mà con được mời gọi trong quá trình huấn luyện mình sống tâm tình cầu nguyện. Sau mỗi lần lấy điểm cầu nguyện (một bài tin mừng được chọn để cầu nguyện), con luôn luôn tìm cho mình một nơi để cầu nguyện. Có khi con chọn nhà nguyện, dưới gốc cây, ghế đá … mỗi nơi con đều ý thức Thiên Chúa đang ở với con, con kính cẩn chào Chúa và bái lạy Ngài. Với mỗi điểm con được mời gọi ở lại với Chúa một giờ. Con ngồi lại suy gẫm Lời Chúa mỗi bài Tin Mừng con lựa chọn cho mình một phương pháp cầu nguyện, đó là chiêm niệm.

Ban đầu với cách cầu nguyện của thánh Y-nhã và thời gian cầu nguyện như vậy thì con cảm thấy bị gò bó, chán nản vì chẳng hiểu gì. Con không cảm nghiệm được gì, nhưng nhờ sự tác động của Chúa Thánh Thần cùng với lòng khao khát được gặp Chúa, con cũng đã quen dần. Ngày thứ hai, thứ ba con không còn cảm thấy khó khăn khi cầu nguyện nữa. Con cảm thấy ngày càng thêm yêu mến cầu nguyện hơn.

Qua khóa linh thao này con nhận được ơn bình an về tâm hồn và an ủi về đời sống thiêng liêng. Linh hồn con thoát khỏi những thúc đẩy khuynh chiều về tội lỗi và thay vào đó là bừng cháy lửa kính mến Chúa hơn. Có những giây phút con đã khóc trong lúc cầu nguyện vì con cảm nghiệm được tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho con. Sau hai ngày cầu nguyện, ngày thứ ba con được lãnh nhận bí tích giao hòa. Đây là buổi con nhớ nhất trong khóa linh thao này. Con được mời gọi đến để làm hòa với Chúa, làm hòa với chính mình sau nhiều ngày đi hoang, nay con được trở về. Sau khi xưng tội, con cảm nhận được Chúa mời gọi dâng lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh một bông hồng, tượng trưng cho tình yêu mà con dành cho Chúa, Đấng mà con yêu và hứa sẽ mãi mãi chung tình với Ngài. Con khóc khi con cầm bông hoa hồng đó dâng lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Con khóc vì con vui mừng, hạnh phúc, sung sướng, vì được trở về với Chúa và được đón nhận tình yêu vô biên của Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Còn gì hơn những cảm nghiệm ấy, một sự gặp gỡ thân tình và thêm gần gũi với Chúa Giêsu.

Trải qua 5 ngày linh thao thật là ý nghĩa và sốt sắng, con vô cùng hạnh phúc vì được gặp Chúa Giêsu và tìm lại chính mình. Con ước gì có nhiều bạn trẻ cũng được may mắn như con có thời gian để dừng lại và nhìn lại chính mình, nhìn lại các mối tương quan với Chúa và tha nhân, qua suốt một năm học hành vất vả và làm việc bận rộn.

Tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa!

Khóa Linh thao sinh viên tại Tòa Giám mục Thanh Hóa.

Maria Đỗ Thị Hải