Ba lần đến của Đức Kitô chuẩn bị cho chúng ta sống Mùa Vọng

01/12/2021
627

Nhiều năm trước, trong bối cảnh của một lớp học tôn giáo ở trường trung học, một nữ tu Biển Đức rất khôn ngoan đã cho tôi một cách thức để hiểu Mùa Vọng mà tôi không bao giờ quên. Thật đơn giản, Mùa Vọng mời gọi chúng ta nhớ lại ba lần “đến” của Đức Kitô: lần đầu tiên là trong quá khứ, lần thứ hai là ngay bây giờ, và lần thứ ba là vào thời sau hết. Suy ngẫm về mỗi điều này là sự chuẩn bị hữu ích cho Mùa thánh mà chúng ta đang bắt đầu.

Đầu tiên chúng ta hãy nhìn lại. Đức Hồng y Fulton Sheen nói rằng Chúa Giêsu là Đấng sáng lập tôn giáo duy nhất mà sự xuất hiện của Người đã được tiên đoán rõ ràng. Và thực sự chúng ta có thể tìm thấy khắp trong Cựu ước những dấu chỉ và tiên tri về sự xuất hiện của Đấng Mêsia. Biết bao lần các tác giả Tân Ước sử dụng ngôn ngữ ứng nghiệm và nhấn mạnh rằng các sự kiện xảy ra nơi Chúa Giêsu là “kata tas graphas” (theo Kinh Thánh). Họ cảm phục Chúa Giêsu, một nhân vật cụ thể từ hai ngàn năm trước, như là Đấng đã kiện toàn các giới luật của Israel. Sự sống lại của Người từ cõi chết chứng tỏ rằng chính Người là Đền thờ Mới, Giao ước Mới, nhà tiên tri cuối cùng, Lề Luật hay Torah. Hơn nữa, họ hiểu rằng Chúa Giêsu đã đưa toàn bộ lịch sử nhân loại lên đến đỉnh điểm, theo một nghĩa rất thực. Do đó, bước ngoặt của câu chuyện nhân loại không phải là sự xuất hiện của thời hiện đại, không phải là các cuộc cách mạng của thế kỷ thứ mười tám, mà là cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, Đấng Mêsia của Israel. Nếu chúng ta biến Chúa Giêsu thành một nhân vật thần thoại hoặc huyền thoại hoặc chúng ta giải thích Người đơn giản như một thầy dạy tôn giáo đầy cảm hứng, chúng ta sẽ bỏ lỡ sự thật cực kỳ quan trọng này. Từng tác giả Tân Ước đều chứng ​​thực rằng: điều gì đó đã xảy ra liên quan đến Chúa Giêsu, điều đó thực sự rất ấn tượng, đến nỗi mà mọi thời đại phải được phân chia thành trước Người hoặc sau Người. Và vì vậy, trong Mùa Vọng, chúng ta hãy nhìn lại lần đến đầu tiên đó với niềm vui sâu xa và bằng mối quan tâm thánh thiêng.

Đức Kitô đã đến trong thời gian từ rất lâu, nhưng chúng ta phải chú tâm vào chiều kích thứ hai của Mùa Vọng — cụ thể là, việc Người đến với chúng ta ở đây và bây giờ. Chúng ta có thể nghĩ đến bức tranh nổi tiếng về Chúa Giêsu đang gõ cửa. Đây chính là Đấng Kitô hiện diện mỗi ngày, đang cố gắng đi vào trái tim và tâm trí của chúng ta. Trong lần đến đầu tiên, Ngài đã xuất hiện trong bối cảnh của Israel. Trong Mùa Vọng ngày nay, Ngài xuất hiện qua các bí tích của Giáo Hội, qua lời rao giảng, qua chứng tá của các thánh, đặc biệt là qua Bí tích Thánh Thể, và qua những người nghèo đang kêu gào để được cứu giúp. Chúng ta nhớ lại những lời của Người, "Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Vì lẽ đó, thật đáng buồn khi ngày nay nhiều người lại từ chối Chúa Giêsu cũng giống như nhiều người đã từ chối khi Người đến trong lịch sử cách đây rất lâu. Liệu chúng ta có để cho Đức Kitô trở thành Chúa của đời mình không? Quyết định chọn lựa của chúng ta cho câu hỏi này liệu có quan trọng hơn những quyết định liên quan đến công việc, gia đình, sinh kế làm ăn, v.v… của chúng ta không? Trong suốt Mùa Vọng, chúng ta phải dừng lại và chăm chú lắng nghe. Chúa Giêsu đến với chúng ta như thế nào và chính xác là chúng ta đang đối diện với sự xuất hiện của Người như thế nào?

Và cuối cùng, Mùa Vọng gợi nhớ đến lần xuất hiện cuối cùng của Đức Kitô vào thời sau hết. Một trong những dấu đặc biệt của đạo Công giáo là niềm tin rằng thời gian sẽ trôi đến một đích điểm nào đó. Nó không chỉ là “từ thứ tồi tệ này đến thứ tồi tệ khác,” như câu ngạn ngữ giễu cợt nổi tiếng, cũng không đơn giản chỉ là một chu kỳ bất tận, cũng không phải là “sự trở lại vĩnh viễn của cùng một thứ”. Đúng hơn, thời gian có một phương hướng, tiến tới sự viên mãn của nó, khi Thiên Chúa sẽ là tất cả. Giáo hội xác định đỉnh cao cuối cùng này là “sự tái lâm” của Chúa Giêsu, và các sách Phúc âm thường nói về điều đó. Đây chỉ là một ví dụ từ Phúc âm Luca: “Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ: 'Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang…. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu…. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.'” Điều mà ngôn ngữ đặc biệt này truyền đạt là niềm xác tín rằng, vào thời sau hết, trật tự cũ sẽ lụi tàn và Thiên Chúa sẽ canh tân những mẫu thức cấu trúc của thực tại. Vào lần tái lâm của Đức Kitô, tất cả những mầm mống đã được thiết lập trong thiên nhiên và lịch sử sẽ được thành tựu, tất cả những tiềm năng tiềm ẩn của vũ trụ sẽ được hiện thực hóa, và công lý của Thiên Chúa sẽ bao phủ trái đất như nước bao phủ biển.

Niềm tin của Giáo hội - niềm tin chi phối toàn bộ cuộc sống của Giáo hội - là chúng ta đang sống trong “thời gian ở giữa”; có nghĩa là, ở giữa đỉnh cao của lịch sử trong biến cố Thập giá - Phục sinh và sự hoàn thành cuối cùng của lịch sử trong biến cố tái lâm của Chúa Giêsu. Theo một nghĩa nào đó, cuộc chiến chống lại tội lỗi và sự chết đã chiến thắng rồi, nhưng các hoạt động càn quét vẫn tiếp tục. Giáo hội sống ở khoảng giữa, nơi mà giai đoạn cuối cùng của trận chiến vẫn đang được diễn ra. Hãy chú ý đến các đoạn Tin Mừng hàng ngày trong Thánh Lễ, đặc biệt trong Mùa Vọng này. Tôi nghĩ bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thường xuyên chúng nói tới lần đến thứ hai của Chúa Giêsu vào thời sau hết. Tôi có thể đưa ra hai ví dụ rất dễ nhận ra là: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến,” và “Vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang.” Đây là cách Giáo hội lên tiếng trong “thời gian ở giữa”. Mặc dù chúng ta đang bị bao vây ở mọi phía bởi thất bại, đau đớn, tội lỗi, bệnh tật và sợ hãi cái chết, nhưng chúng ta vẫn sống trong niềm hy vọng hân hoan, vì chúng ta biết rằng lịch sử đang tiến triển, rằng Thiên Chúa đã chiến thắng trong trận chiến quyết định và sẽ chiến thắng cả cuộc chiến. 

Do đó, Mùa Vọng này, hãy nhìn lại; nhìn xung quanh; và nhìn về phía trước. Với mỗi cái nhìn, bạn sẽ thấy Đức Kitô đến.

Văn Thể chuyển ngữ từ wordonfire.org (22.11.2021)

Giám mục Robert Barron

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/ba-lan-den-cua-duc-kito-chuan-bi-cho-chung-ta-song-mua-vong-44149