Giáo phận Thanh Hóa: Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 91 Năm Thành Lập Giáo Phận (7/5/1932 - 7/5/2023)

08/05/2023
2890

Trong bầu khí trang trọng, vào sáng nay ngày 8 tháng 5 năm 2023, tại nhà nguyện ấm cúng của Toà Giám Mục, đã diễn ra Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 91 năm ngày thành lập giáo phận Thanh Hoá. Thánh lễ được cử hành bởi Đức Cha Giáo Phận Giuse Nguyễn Đức Cường cùng với Cha Giám Đốc, quý cha giáo Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, quý cha đang làm việc tại Toà Giám mục, quý thầy chủng sinh, quý sơ Saint Paul, quý chú ứng sinh và một số giáo dân trong giáo phận. 
 
Bắt đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người hãy chung lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã ban xuống trên giáo phận trong suốt 91 năm qua. Đặc biệt ngài kêu gọi cộng đoàn hãy tưởng nhớ cầu nguyện và tri ân các bậc tiền nhân đã hy sinh công sức để xây dựng giáo phận.
 

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Giuse đã nhắc lại: “Mầu nhiệm của Giáo Hội chính là Nhiệm Thể Đức Kitô, có Đức Kitô là đầu. Giáo phận Thanh Hoá là Giáo Hội địa phương nên giáo phận cũng là thân thể Đức Kitô có Đức Kitô là đầu. Vì thế người cai quản giáo phận Thanh Hoá chính là Đức Kitô”. Bên cạnh đó, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mỗi thành phần Dân Chúa trong vai trò xây dựng và phát triển những giá trị đức tin và truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền bối để lại.
Đức Cha còn chia sẻ với cộng đoàn, khi nhìn lại 91 năm lịch sử hình thành giáo phận Thanh Hoá có biết bao biến cố thăng trầm, có thời kỳ giáo phận phải trải qua những thách đố vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngài cũng tập trung nhấn mạnh rằng, những khó khăn và thử thách không làm cho giáo phận suy yếu, mà ngược lại với ân sủng Chúa ban giáo phận Thanh Hoá không ngừng trưởng thành và phát triển mạnh mẽ hơn. Đức Cha Giuse cũng nhắc nhở mọi người hãy cố gắng cộng tác với Đức Giêsu để xây dựng Thân Thể Người mỗi ngày một lớn lên, phát triển và vững chắc. Điều kiện cần hơn bao giờ hết là các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân phải nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu trong chính đời sống chứng tá của mình. Để muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, mỗi người cần phải lắng nghe và thực thi lời Chúa như chính Chúa Giêsu đã lắng nghe lời Thiên Chúa Cha. Khi mọi người làm được điều đó giáo phận Thanh Hoá mới trở nên một trong Đức Kitô và hiệp nhất trong Nhiệm Thể của Người.
 
Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa tiếp tục thi hành sứ vụ của mình là loan báo Tin Mừng, hầu ơn cứu độ của Đức Kitô được lan tỏa khắp nơi trên lãnh thổ giáo phận Thanh Hoá thân yêu này. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy tiếp tục cầu nguyện cho giáo phận Thanh Hoá được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để mọi người trung thành giữ vững đức tin, hiệp nhất yêu thương và hăng say xây dựng giáo phận mỗi ngày một phát triển hơn nữa. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse quan thầy giáo phận ban muôn phúc lành xuống trên giáo phận Thanh Hoá thân yêu của chúng ta.

BTT giáo phận Thanh Hóa
Xem hình ảnh tại đây