Đôi điều về chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam tại GP Thanh Hóa

13/05/2023
14100

Ngày hôm nay, ngày 13/05/2023, vào lúc 9h, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến với Giáo phận Thanh Hóa, bắt đầu chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận trong vòng ba ngày.

Đức TGM. Marek Zalewski sinh năm 1963, gốc Ba Lan được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam vào năm 2018, thay thế Đức TGM Leopoldo Girelli. Năm 2017, Đức TGM Leopoldo Girelli cũng đã đến với giáo phận Thanh Hóa trong chuyến viếng thăm mục vụ tương tự, để lại dấu ấn hồng ân sâu sắc đối với giáo phận nơi đây.

 
Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam
 
Đối với giáo phận Thanh Hóa, mỗi vị khách là một hồng ân. Đặc biệt hơn, khi vị khách đó lại là Sứ thần Tòa Thánh, mang theo phúc lành của Thiên Chúa và của Đức Thánh Cha. Hơn nữa, sự hiện diện của Đức TGM còn nói lên sự hiệp thông hữu hình giữa Tòa Thánh và giáo phận Thanh Hóa nói riêng, Giáo hội Việt Nam nói chung.

Trong chuyến viếng thăm này, Đức TGM sẽ tới với giáo xứ Phong Ý, nơi còn lại dấu ấn của miền sơn cước Châu Lào, nơi mà cộng đồng dân Chúa không chỉ nói một ngôn ngữ… nơi mà sứ mệnh truyền giáo còn nhiều trăn trở. Bên cạnh đó, Đức TGM cũng đến với giáo xứ Ba Làng, nơi có Cửa Bạng với hạt giống đức tin được mở rộng và lan tỏa hầu hết trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, Đức TGM còn thăm và chia sẻ tâm tình với nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, với các chủng sinh về đời sống ơn gọi, về những thách thức cũng như những hào quang tận hiến mà không phải ai cũng có được.

Năm nay, Đức TGM Marek Zalewski về thăm Thanh Hóa đúng mùa hoa dâng Mẹ. Đây là một trong những mùa đẹp nhất, rực rỡ nhất, sôi động nhất trong đời sống đức tin của Giáo phận Thanh Hóa.

Trong hàng ngàn những đóa hoa tươi, đóa hoa lòng dâng Mẹ, sẽ có thêm những đóa hoa tri ân, đóa hoa yêu mến, đóa hoa của tình hiệp thông dâng lên Đức TGM cũng như Tòa Thánh, để biết rằng giáo phận Thanh Hóa đã, đang và sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong hành trình về bến bình an Quê Trời.

Giáo phận Thanh Hóa với tổng số tín hữu là 159.797 người, chiếm tỉ lệ 4,4% tổng số dân tỉnh Thanh Hóa (3,6 triệu người), với diện tích 11.134 km2. Đây là nơi sinh sống của nhiều sắc tộc khác nhau như Kinh, Mường, Dao, Nùng, Thái, H’mông… Xứ Thanh cũng là mảnh đất văn vật với những nét truyền thống ăn sâu trong tiềm thức. Nơi đây đã từng vinh dự đón bước chân nhà truyền giáo vĩ đại – cha Alexandre De Rhodes, đồng thời Thanh Hóa cũng tự hào là quê hương của 5 vị Thánh Tử đạo Việt Nam.

Với 8 giáo hạt, 94 giáo xứ, 177 linh mục, 15 phó tế, 380 nữ tu, 140 chủng sinh, 37 ứng sinh, 2.367 giáo lý viên… sự đa dạng về văn hóa, lịch sử, dân tộc, ngôn ngữ, niềm tin… cánh đồng truyền giáo của giáo phận Thanh Hóa còn “đầy rẫy những thách thức, khó khăn và vất vả, nhưng cũng hàm chứa rất nhiều tiềm năng, cơ hội và hoa trái” – trích Bài chào mừng của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường.

Chính vì có khó khăn, có động lực, nên giáo phận Thanh Hóa lại càng cần hơn nữa sự chia sẻ và hiệp thông từ Giáo hội, từ Tòa Thánh. Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã nhấn mạnh rằng: “Đây là giây phút mà giáo phận mong đợi đã lâu. Vào lúc này, sự hiện diện của Đức Tổng không những mang theo phúc lành của Thiên Chúa, của Đức Thánh Cha đến cho giáo phận Thanh Hóa, mà còn nói lên sự hiệp thông hữu hình giữa Tòa Thánh và Giáo hội địa phương nơi đây. Có thể nói, khoảng cách địa lý giữa Vatican với Việt Nam, giữa Đức Thánh Cha Phanxico khả kính với đoàn chiên Thanh Hóa đang được thu hẹp và hiện tại hóa một cách cụ thể nhất”.

Đức Cha Giuse cũng đã cảm ơn Đức Tổng, cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxico về hồng ân đặc biệt dành cho Giáo phận Thanh Hóa.

Hy vọng rằng, chuyến viếng thăm này sẽ giúp cho Đức TGM Marek Zalewski hiểu hơn về giáo phận Thanh Hóa, về hành trình tiếp theo mà giáo phận nơi đây sẽ tiến bước. Cũng mong rằng Đức TGM Marek Zalewski thêm lời cầu nguyện để giáo phận Thanh Hóa ngày càng thăng tiến hơn.
 
Én Trần

BTT giáo phận Thanh Hóa