Trung Thu Cho Em: Hoạt động của nhóm SVCG Thanh Hóa – Sài Gòn

01/10/2017
2548
Chiều ngày 30 tháng 9 năm 2017 (tức 11 tháng 8 âm lịch), nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa tại Sài Gòn đã tổ chức chương trình “Trung thu cho em” tại mái ấm Thánh Tâm huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh.

Mái ấm Thánh Tâm nằm trong một con hẻm nhỏ tại một huyện nghèo của thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây có khoảng trên 30 em từ sơ sinh cho tới đang học cấp 3 là những em bé mồ côi và khuyết tật được nuôi dưỡng bởi các nữ tu Thừa Sai Bác Ái. Nằm xa trung tâm thành phố nên được ít người biết tới vì thế mọi chi phí cho các hoạt động của mái ấm từ ăn, mặc, ở, đi lại, học hành,… của các em đều được tạo ra bởi đôi bàn tay của các sơ với các công việc như: làm vườn, chăn nuôi, bán thuốc…



Qua tìm hiểu, nhóm sinh viên Công giáo Thanh Hóa tại Sài Gòn đã tìm đến mái ấm, với hy vọng chia sẻ với các sơ và các em nhỏ tại nơi đây được phần nào đó của cuộc sống cả về vật chất và tinh thần, nhóm đã tổ chức một đêm trung thu với các em thật vui vẻ, ý nghĩa.



Để gây quỹ cho chương trình, từ nửa tháng trước các thành viên trong nhóm đã đi bán bắp rang bơ khắp các nẻo đường của Sài Gòn, số tiền lãi nhóm thu được lên tới bảy triệu đồng, cùng với sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm đã cùng nhóm trao những phần quà tới cho mái ấm và các em.

6 giờ chiều, khi đất trời Sài Gòn đang đắm mình trong cơn mưa xối xả, trong căn phòng rộng chừng 30 m2 đã diễn ra một chương trình thu thu ấm cúng, vui vẻ. Thầy Gioan Nguyễn Xuân Hải đồng hành cùng nhóm sinh viên cũng là trưởng đoàn của chuyến đi, đã thay lời cho các bạn sinh viên gửi tới quý sơ, các em thiếu nhi tại mái ấm lời chúc sức khỏe và bình an trong Chúa. 



Tết trung thu - đó là dịp mà trẻ em trên khắp dải đất hình chữ S mong muốn, vì các em được xem múa lân, được nhận quà từ chú Cuội, chị Hằng Nga, được phá cỗ, được đoàn tụ cùng gia đình,… Nhưng với các em có hoàn cảnh khó khăn, thì trung thu với các em luôn là một ước mơ. Các em ở mái ấm Thánh Tâm cũng thế, kể từ ngày thành lập nay mới là mùa trung thu đầu tiên của các em.



Chương trình được diễn ra với đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ những tiết mục văn nghệ do các bạn trong nhóm sinh viên chuẩn bị từ trước, những câu hỏi thử sức trí thông minh, những câu hỏi về giáo lý từ chị Hằng và chú Cuội dành cho các em để nhận quà, rước đèn trung thu tưng bừng trong căn phòng chật hẹp, đến những khoảnh khắc phá cỗ đêm rằm và có cả những giây phút tĩnh lặng cầu nguyện bên Chúa. 





Trong trái tim Chúa yêu muôn người, con xin được như bé ngủ mơ, một giấc mơ, nghìn giấc mơ…” những ca từ mà các em cất lên cùng những ngọn đèn hoa đăng được đưa đi đưa lại, đôi mắt toát lên niềm hạnh phúc, niềm hạnh phúc về một ngày tươi sáng khiến ai cũng phải xúc động, rưng rưng nước mắt. Có lẽ đối với các em ấy hạnh phúc chẳng đâu xa vời, mà đơn giản chỉ là được thưởng thức trọn vẹn một đêm trung thu theo đúng nghĩa của nó thôi cũng đủ rồi. 









Sáng hôm sau, ngày 12 tháng 8 âm lịch, các thành viên trong nhóm đã cùng các thầy Dòng Ơn Thiên Triệu mang những chiếc bánh trung thu tới tặng các em nhỏ tại bệnh viện Nhi Đồng I, thành phố Hồ Chí Minh.

Tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho giới trẻ sinh viên có những khoảnh khắc đẹp và mang niềm vui đến với những em bé kém may mắn. Đây cũng là dịp để những sinh viên Công giáo cảm nghiệm về chính bản thân, tạ ơn Chúa đã đoái thương dìu dắt đời mình và ký ức lại một thời tuổi thơ đầy may mắn và hạnh phúc. 

Lặng Thầm