SINH VIÊN CÔNG GIÁO THANH HÓA: TẤT NIÊN VỚI NGƯỜI NGHÈO Ở NƠI XỨ MƯỜNG!

29/01/2019
1055

Càng về những ngày cuối năm, khi mà Tết cổ truyền của người dân Việt đang rất cận kề, mọi ngưòi ai cũng mong ngóng trở về đoàn tụ, ăn tết cùng với gia đình và với người thân. Riêng đối với các bạn Sinh viên Công giáo Thanh Hóa (SVCGTH), trước khi trở về đoàn tụ cùng với gia đình, mọi người còn có cơ hội đoàn tụ cùng nhau trong một chương trình đầy ân sủng tại một giáo xứ cũng đầy thân thương: xứ Mường Vân Lung.

Sáng sớm ngày 26/01/2019, sau khi vượt chặng đường hơn 50km, nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa đã đến được với giáo xứ Vân Lung tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi viếng Chúa Giê-su Thánh Thể đầu ngày và chào cha xứ, chương trình tất niên đã được bắt đầu bằng Gameshow “Đường lên đỉnh Olympia”.



Nội dung của Gameshow xoay quanh các đề tài Giáo Lý, Kinh Thánh, Các thánh và Thánh ca. Cả ba đội chơi đã xuất sắc vượt qua 4 vòng thi đầy niềm vui, kịch tính nhưng cũng không kém phần “hại não”. Kết thúc cuộc thi, các bạn sinh viên như được ôn lại những gì đã học, cũng như được gợi hứng rất nhiều trong việc hăng say học hỏi Lời Chúa.

Buổi chiều, các thành viên trong nhóm có buổi giao lưu với 2 Sơ thuộc dòng Thương Khó Chúa Giê-su (Passionist Sisters of St. Paul of the Cross) – tỉnh dòng Phillipines. Qua buổi chia sẻ, các Sơ đã giới thiệu tổng quát về Dòng Thương Khó Chúa Giê-su để các bạn sinh viên có thể thấy được sự dồi dào phong phú của ơn Chúa trong đời sống Ki-tô hữu, cũng như có thêm chất liệu để suy nghĩ về chính ơn gọi của mình.


16h00 chiều cùng ngày, Thánh lễ tất niên của Nhóm SVCGTH diễn ra trong bầu khí nghiêm trang và sốt sắng với sự tham dự của toàn thể bà con giáo xứ Vân Lung. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế và cũng là cha đặc trách sinh viên Phêrô Nguyễn Xuân Anh, S.J., mời gọi mọi người nhìn lại bản thân mình trong những ngày cuối năm và quan tâm đến những người khác, đặc biệt những nguời khó khăn hơn mình. Đó cũng là ý tuởng được cha đặc trách tiếp tục đào sâu trong phần chia sẻ Lời Chúa. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bên cạnh những người giàu có dư thừa tiền của, thì còn rất nhiều người vẫn còn thiếu ăn thiếu mặc, hằng ngày phải vất vả tìm kiếm bát cơm manh áo; bên cạnh những tòa chung cư cao tầng, thì vẫn còn rất nhiều khu nhà ổ chuột…Mỗi nguời giáo dân, đặc biệt là các bạn sinh viên, hãy biết yêu thương, biết cho đi để chia sẻ với những người khó khăn, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán này
.

Thánh lễ Tất niên khép lại với nghi thức chuyển giao sứ vụ giữa Ban Đại Diện (BĐD) cũ và BĐD mới của Nhóm SVCGTH.

Trong giây phút thật linh thiêng và trước sự chứng kiến của tất cả các bạn sinh viên, các thành viên trong BĐD mới đã nói lên lời hứa cũng như quyết tâm của mình trong sứ vụ được trao. Các bạn sẵn sàng quảng đại để phục vụ Nhóm trong thời gian sắp tới.

Với bao lì xì, và đặc biệt là Lộc Thánh nhận được từ tay cha đặc trách, tất cả các bạn sinh viên đang háo hức đón năm mới trong tinh thần: “Thắp sáng niềm tin – cùng nhau tiến bước.”


Thánh Lễ kết thúc cũng là lúc toàn thể nhóm bắt tay vào việc “ra đi để phục vụ”. Ai cũng háo hức nhặt từng chiếc lá, gói từng tấm bánh để góp chút gì nhỏ bé đến với người nghèo.


Đúng 19h30, chương trình giao lưu văn nghệ giữa các bạn sinh viên và bà con giáo dân, nhất là giới trẻ giáo xứ Vân Lung, chính thức bắt đầu. Những tiết mục được các bạn sinh viên dàn dựng hết sức chu đáo và công phu như: táo quân, diễn thời trang, múa hát…không chỉ mang lại cho người xem niềm vui, tiếng cười, nhưng còn giúp mỗi người đi vào tâm tình biết ơn Thiên Chúa.

Nắm tay nhau quanh ánh lửa hồng, chẳng phân biệt sinh viên hay giới trẻ, nam hay nữ, cụ già hay con trẻ, ai ai cũng thấy mình thật hạnh phúc và thật may mắn.

Trước khi chương trình giao lưu văn nghệ kết thúc, tất cả những ai có mặt đều đã dành những giây phút thinh lặng để nhìn lại những hồng ân của Thiên Chúa, cùng suy ngẫm về bản thân và thái độ sống trong những ngày tháng đã qua  và cùng dâng lên Chúa quyết tâm của năm mới Kỷ Hợi.


08h00 sáng Chúa Nhật 27/01/2019, các bạn sinh viên đã thay nhau mang những phần quà nhỏ bé và những chiếc bánh chưng do chính tay các thành viên gói đến với những gia đình khó khăn của giáo xứ. Từng cơn gió rét buốt phả mạnh vào mặt, nhưng khi đến với những mái nhà nhỏ bé, lụp xụp, cầm những bàn tay run run của những nguời nghèo bệnh tật, trao những cái ôm đến những cụ già neo đơn, bế những em bé đang phải chịu những cơn đau bệnh…, các bạn sinh viên lại cảm thấy cái ấm áp của tình Chúa và tình người ở nơi đây.







Hai ngày Tất niên đã kết thúc nhưng dư âm của nó thì vẫn còn mãi. Chắc chắn, đây là một dịp để mỗi bạn sinh viên cảm thấy biết ơn Chúa, biết ơn nhau, biết ơn giáo xứ Vân Lung. Rồi đây, những kinh nghiệm quý báu này sẽ giúp các bạn thêm gần gũi hơn với tha nhân, nhất là những ai đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

  BTT Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa