Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đại hội Giới trẻ châu Âu lần thứ 40 của Cộng đoàn Taizé

01/01/2018
716
WHĐ (29.12.2017) – Đại hội Giới trẻ châu Âu hằng năm do Cộng đoàn đại kết Taizé tổ chức đang diễn ra tại Basel, Thuỵ Sĩ từ ngày 28-12-2017 đến 1-1-2018. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi sứ điệp để khích lệ những người trẻ Công giáo, Chính Thống giáo và Tin Lành đang họp nhau “tại giao điểm của Thụy Sĩ, Pháp và Đức”.

Sứ điệp viết bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô do Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà thánh ký tên, mở đầu: “Các bạn từ khắp Châu Âu đã đến Basel – thành phố ở giao điểm của Thụy Sĩ, Pháp và Đức, để tham dự Đại hội Giới trẻ châu Âu hằng năm lần thứ 40 do Cộng đoàn đại kết Taizé tổ chức. Các bạn đang được thúc đẩy bởi mong muốn cùng nhau khơi sâu những nguồn vui đích thực. Và ‘niềm vui’ là chủ đề sẽ hướng dẫn những suy tư và soi sáng lời cầu nguyện của các bạn. Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đoan chắc với các bạn rằng ngài gần gũi các bạn về mặt thiêng liêng. Thật vậy, như ngài viết trong Tông huấn Evangelii Gaudium, Niềm vui Tin Mừng đong đầy cõi lòng và cuộc sống của những người gặp Chúa Giêsu. Những ai để cho Người cứu vớt sẽ thoát khỏi vòng tội lỗi, u buồn, sự trống rỗng trong tâm hồn và nỗi cô đơn. Có Chúa Giêsu Kitô, niềm vui sẽ sinh ra và tái sinh luôn mãi”.



Sứ điệp viết tiếp: “Đức Thánh Cha rất vui mừng biết rằng các bạn đã chọn tham dự cuộc gặp gỡ này để đón nhận và đào sâu thêm sứ điệp của Chúa Giêsu – là nguồn vui cho tất cả những ai mở lòng ra với Người. Và ngài cảm ơn các bạn đã đáp lại lời Chúa kêu mời, Đấng đã đưa các bạn đến với nhau trong niềm vui tình yêu của Ngài. Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn sống trong niềm vui này – là niềm vui đến từ tình bạn của các bạn với Chúa Giêsu, niềm vui chẳng bao giờ đóng cửa lòng chúng ta trước người khác hay những đau khổ của thế giới này. Và ngài mời gọi các bạn gắn bó với Chúa, qua việc cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa, để Chúa giúp các bạn phát triển tài năng hầu thăng tiến nền văn hoá thương xót dựa trên việc khám phá lại cuộc gặp gỡ với người khác, nền văn hoá trong đó không ai nhìn người khác cách dửng dưng hay quay lưng trước những đau khổ của anh chị em mình”.

Đức hồng y Parolin tiếp tục trích dẫn Tông thư Misericordia et misera của Đức giáo hoàng Phanxicô nhân dịp bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót.

Cuối cùng, Đức hồng y Parolin nhắc lại rằng: “Kỷ niệm 500 năm Cải cách được ghi dấu trong suốt một năm sắp kết thúc, và Đức Thánh Cha cầu xin Chúa Thánh Thần giúp các bạn –các bạn trẻ Tin Lành, Công Giáo và Chính Thống giáo–, hân hoan và làm phong phú lẫn nhau bằng những ân huệ đa dạng được ban cho tất cả các môn đệ của Chúa Kitô, và chứng tỏ rằng niềm vui nối kết chúng ta vượt lên những thương đau của chia rẽ. Ngài cũng khuyến khích các bạn đừng sợ đi theo con đường của tình huynh đệ để cuộc gặp gỡ tại Basel của các bạn sẽ làm cho sự hiệp thông đầy vui mừng tuôn trào từ nguồn mạch trái tim Chúa trở nên hữu hình”. 



Sứ điệp kết thúc: “Đức Thánh Cha phó thác các bạn cho Chúa, để các bạn có thể cùng với Đức Trinh Nữ Maria hát lên lời ngợi ca những điều kỳ diệu của tình yêu của Chúa, là nguồn mạch của niềm vui, và ngài thành tâm chúc lành cho các bạn, là những người trẻ đang tham gia cuộc gặp gỡ này, cho các sư huynh Taizé cũng như cho những người ở Thụy Sĩ, Pháp và Đức đón tiếp các bạn”.
 
Minh Đức

(Nguồn: http://hdgmvietnam.com)