Sinh viên Công giáo đem niềm vui đến cho người Hmong

04/05/2018
765
Sinh viên Công giáo từ các trường ở Hà Nội thăm viếng những người thiểu số nghèo khổ ở vùng sâu xa và chia sẻ tình yêu Đức Kitô với họ
 
Các sinh viên Công giáo phục vụ thức ăn cho giáo dân người Hmong tại nhà nguyện Ngọn Lành ngày 29-4.

Các sinh viên Công giáo đã thể hiện tình liên đới với người Hmong ở miền tây bắc bằng cách phục vụ họ những bữa ăn trong ngày nghỉ lễ.

Khoảng 130 bạn sinh viên Công giáo đang học tại các trường cao đẳng và đại học ở Hà Nội đã có chuyến thăm đặc biệt tới 200 giáo dân Hmong ở giáo họ Ngọn Lành trong huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái trong hai ngày 29-30/4.

Anh Phêrô Vũ Đức Biên, phụ trách mảng truyền thông của nhóm, cho biết thật ý nghĩa khi các bạn trẻ dành hai ngày nghỉ 30-4 và 1-5 để đến thăm những người nghèo khổ ở vùng sâu xa này.
“Chuyến đi nhằm tạo cơ hội cho chúng tôi chia sẻ tình yêu Đức Kitô với người địa phương và khuyến khích họ vượt qua những khó khăn để sống đức tin”, Biên cho biết.

Các sinh viên đã di chuyển hơn 300 cây số bằng xe buýt và phải đi bộ thêm 8 cây số nữa trên những con đường dốc ngoằn ngoèo để đến Ngọn Lành.

Biên, 25 tuổi, nói rằng các bạn sinh viên cùng bà con tham dự thánh lễ, hướng dẫn trẻ em Hmong nhảy múa, đốt lửa trại, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, phục vụ các bữa ăn và cầu nguyện.

Họ chia thành từng nhóm ngủ tại nhà người dân và tặng cho họ quần áo cũ và 42 phần quà gồm gạo, dầu ăn, cá khô, mì ăn liền, dép và mền. Mỗi món quà trị giá 500.000 đồng do các ân nhân đóng góp.

Các sinh viên mỗi người đóng 5 kg gạo và 300.000-350.000 đồng làm chi phí cho chuyến đi.

“Chúng tôi học biết được truyền thống, phong tục, lối sống giản đơn và lòng hiếu khách từ người dân dù đời sống của họ vẫn còn khó khăn lắm”, Biên nói.

Anh Giuse Phạm Chiến Thắng, sinh viên năm nhất khoa điện tử viễn thông thăm vùng này lần đầu tiên, cho biết anh rất ấn tượng trước việc người dân dùng xe máy để chở nhiều bạn trên con đường ghồ ghề đến nhà nguyện.

“Người dân rất thân thiện và lạc quan về cuộc sống dù còn nhiều khó khăn. Chúng em cám ơn họ về những gì họ đã làm cho chúng em trong chuyến đi đáng nhớ này”, sinh viên 19 tuổi nói.

Thắng cho biết dân làng đi trên những con đường đất ghồ ghề và trơn trượt vào mùa mưa, nhà cửa của họ nhỏ bé và làm bằng gỗ lá, và dùng nước dẫn về từ trên núi. Trẻ em phải đi bộ 2 cây số mới đến được trường học xập xệ.

Cụ Giuse Mùa A Páo, 78 tuổi, cho biết đây là lần đầu tiên bà con giáo dân đón một đoàn thiện nguyện đến thăm từ khi dọn về đây sinh sống cách đây 25 năm.

“Chúng tôi rất vui có thời gian bên họ. Họ đã đem lại niềm vui cho chúng tôi”, cụ Páo cho biết. Gia đình ông là một trong ba gia đình Hmong đầu tiên dọn đến vùng này năm 1993.

Ông nói các gia đình ở đó có trung bình từ 5-7 con và một số khác có tới 10 đứa con. Họ bẻ măng và hái những thứ khác ở rừng, nuôi gia súc và trồng hoa màu để mưu sinh.

Các linh mục ở xứ Vĩnh Quang, cách đó 30 km, đến thăm và làm mục vụ cho họ hai lần mỗi tháng.

 
(Theo UCAN Vietnam, ngày 04/0-5/2018)