Giới trẻ tham gia tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục

19/02/2018
693
WHĐ (18.02.2018) – 300 bạn trẻ khắp thế giới đã được tuyển chọn để về Roma tham gia việc chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 15 sẽ diễn ra vào tháng Mười 2018.

Đức hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, trong cuộc gặp gỡ báo chí hôm thứ Sáu 16-02, đã cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thượng Hội đồng Giám mục sẽ tổ chức cuộc họp tiền Thượng Hội đồng. Cuộc họp này dự trù sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 24 tháng Ba. Các bạn trẻ tham dự cuộc họp này được các Hội đồng Giám mục, Hội dòng, và các bộ thuộc Toà Thánh tuyển chọn. Các bạn đại diện cho giới trẻ thuộc các sắc dân, các tôn giáo, cách sống, và kinh nghiệm sống khác nhau – trong đó có cả kinh nghiệm về nạn buôn người.

Sở dĩ tổ chức cuộc họp này là nhằm giúp Thượng Hội đồng Giám mục được nghe tiếng nói trực tiếp của chính đối tượng mà Thượng Hội đồng nhắm đến. Nội dung thu hoạch từ cuộc họp này sẽ được trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 25 tháng Ba. Đồng thời cũng được đưa vào Instrumentum laboris (Tài liệu làm việc) của Thượng Hội đồng.

Làm thế nào nghe được tiếng nói của người trẻ?

Các phương tiện truyền thông xã hội là phương cách hàng đầu Thượng Hội đồng sử dụng đẻ lắng nghe tiếng nói của người trẻ. Hiện đã nhận được hơn 221.000 câu trả lời cho bản câu hỏi được đăng tải trên mạng.

Các bạn trẻ khác cũng có thể tham gia cuộc họp tiền Thượng Hội đồng cách gián tiếp qua trang Nhóm Facebook của Thượng Hội đồng:  https://www.facebook.com/groups/Pre.Synodal/  

Mô tả của Nhóm này cho biết, các bạn trẻ từ 16 đến 29 tuổi đều được mời gia nhập Nhóm, nhưng phải cung cấp thông tin thật và đại diện cho chính cá nhân mình chứ không phải cho một nhóm hay tổ chức nào.

Thời hạn cuối cùng gia nhập Nhóm là thứ Sáu, 16 tháng Ba, và chỉ có thể ghi danh gia nhập một nhóm ngôn ngữ.

Các câu hỏi nêu ra trong cuộc họp tiền Thượng Hội đồng sẽ được đăng tải trên Nhóm này vào thứ Hai, 12 tháng Ba, từ thời điểm đó các thành viên có thể tham gia trả lời.

Câu trả lời chỉ được dài tối đa 200 từ và không bao gồm tập tin đính kèm; cũng có thể trả lời bằng cách gửi một videodài một phút qua WhatsApp (+39 342 601 5596). Câu trả lời phải liên quan đến các đề tài của các câu hỏi, sử dụng ngôn ngữ tôn trọng và thân thiện. Tất cả các câu trả lời nhận được từ trang Nhóm Facebook của Thượng Hội đồng sẽ được tổng kết và trình lên Đức Thánh Cha.

Quản trị Nhóm sẽ xóa quyền truy cập đối với các thành viên không tuân thủ quy định.

Tham dự buổi gặp gỡ báo chí hôm thứ Sáu vừa qua, còn có hai bạn trẻ sẽ tham gia cuộc họp tiền Hội đồng do Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục tổ chức: anh Filippo Passantino và chị Stella Marillene Nishimwe. Anh Filippo Passantino nhấn mạnh việc sử dụng mạng xã hội nhằm thu hút giới trẻ theo dõi Thượng Hội đồng. Đề cập đến các tại khoản Facebook, Twitter, và Instagram của Thượng Hội đồng, anh nói “bằng những hướng dẫn và chia sẻ cảm nhận của mình, chúng tôi muốn mang lại cái nhìn trẻ trung để nói với người trẻ. Việc hiện diện trên mạng là nhằm tạo sự tương tác với bạn bè đồng trang lứa khắp thế giới và giúp các bạn dễ dàng tham gia”. Còn Stella Marillene Nishimwe, nói tiếng Pháp, chia sẻ: “Tôi muốn mời tất cả các bạn trẻ khắp thế giới tham gia thời điểm rất đáng quý được Giáo hội dành cho chúng ta, để tiếng nói của chúng ta vươn càng xa càng tốt”.

(Theo news.va)

 Thành Thi chuyển ngữ