Giới thiệu Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM về giới trẻ

20/06/2018
773
VATICAN – Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris) của Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ diễn ra vào tháng Mười 2018 đã được công bố trong một cuộc họp báo tại Vatican vào ngày 19 tháng Sáu 2018, dưới sự chủ trì của Đức hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, cùng với 3 viên chức khác.

Tài liệu làm việc dài 67 trang gồm ba phần chính, đó là: nhận ra, giải thích và lựa chọn, liên quan đến ơn gọi trong đời sống.

Đây là thành quả của một giai đoạn chuẩn bị dài, ngay từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô thông báo triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục vào ngày 6 tháng Mười năm 2016.

Thu thập dữ kiện

Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng có chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” là kết quả của sự tham khảo ý kiến các Thượng Hội đồng của các Giáo hội Công giáo Đông phương, các Hội đồng Giám mục trên toàn thế giới, các cơ quan Toà Thánh và Giáo triều Roma, cùng Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG).

Một nguồn tham khảo quan trọng khác là các câu trả lời cho bản câu hỏi trực tuyến với hơn 100.000 bạn trẻ trả lời. Các nguồn khác nữa là Hội thảo quốc tế về Tình hình giới trẻ được tổ chức tại Roma vào tháng Chín năm 2017, và Hội nghị Tiền Thượng Hội đồng diễn ra vào tháng Ba vừa qua tại Roma với 300 bạn trẻ, cùng với 15.000 bạn trẻ khác tham gia trực tuyến.

Nhận ra, giải thích và lựa chọn

Phần đầu của Tài liệu làm việc – nhận ra –dành để nói về một Giáo hội lắng nghe và mở ra với thực tế và rất nhiều thách đố mà giới trẻ đang phải đối mặt trong bối cảnh hiện nay. Nhiều thách đố như phân biệt đối xử tôn giáo, phân biệt chủng tộc, việc làm bấp bênh, nghèo đói, nghiện ma túy, nghiện rượu, bắt nạt, khai thác tình dục, khiêu dâm trẻ em và tham nhũng… gây ra bởi nền “văn hóa loại bỏ” và việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số không đúng cách đang tràn ngập.

Phần thứ hai – giải thích – nói về sự phân định ơn gọi trong ánh sáng của truyền thống thần học và Kinh thánh.

Phần thứ ba – lựa chọn – chỉ ra những con đường hoán cải về mục vụ và truyền giáo, khởi đi từ sự phân định như một Giáo hội đi ra.

Sự thánh thiện

Trong phần kết luận Tài liệu làm việc nói về việc nên thánh: “Tuổi trẻ là một thời gian để nên thánh” và người trẻ cũng được mời gọi sống các Mối phúc trong cuộc sống hằng ngày. Việc nên thánh cần được đề ra như là viễn tượng mà người trẻ có thể vươn tới. Tài liệu làm việc khẳng định: “Thật vậy, mọi vị thánh đều đã từng là người trẻ; và thật là điều tốt đẹp cho giới trẻ ngày nay khi chỉ cho họ thấy các vị thánh đã sống tuổi trẻ của các ngài như thế nào”.

(Vatican News, 19/6/2018)

Minh Đức