Gặp gỡ tuổi trẻ tiền Thượng Hội Đồng

19/02/2018
643
Theo tin Tòa Thánh, ngày 16 tháng Hai vừa qua, tại Vatican, đã có cuộc họp báo nói về cuộc Gặp Gỡ tiền Thượng Hội Đồng từ ngày 19 tới ngày 24 tháng Ba, để chuẩn bị cho Kỳ Họp Thường Lệ Lần Thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục vào tháng Mười tới.

Trên bàn chủ tọa, người ta thấy có Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký Thượng Hội Đồng, Đức Cha Fabio Fabene, phó tổng thư ký Thượng Hội Đồng, Stella Marilene Nishimwe, một phụ nữ từ Burundi và Filippo Passantino, một người trẻ Ý.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Baldisseri cho hay ngày 4 tháng Mười năm 2017, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loan báo sẽ triệu tập cuộc gặp gỡ nói trên. Ngài nói rằng “với cuộc hành trình này, Giáo Hội muốn lắng nghe tiếng nói, các mẫn cảm, đức tin và cả một số nghi ngại và chỉ rich của người trẻ nữa, ta phải lắng nghe người trẻ. Đây là lý do tại sao các kết luận của cuộc gặp gỡ tháng Ba sẽ được truyền đạt tới các nghị phụ của Thượng Hội Đồng”. 

Và trong cuộc gặp gỡ giới trẻ tại Maipú, Chile, Đức Phanxicô cho biết ý hướng của cuộc gặp gỡ tháng Ba: “ở đó, các con sẽ là những người chủ đạo, tất cả người trẻ chúng con từ khắp thế giới, Công Giáo và không Công Giáo, Kitô hữu và người trẻ thuộc các tôn giáo khác, và cả những người trẻ không biết họ tin hay không tin. Tất cả, để lắng nghe chúng con, nghe chúng con cách trực tiếp, vì điều quan trọng là các con lên tiếng, đừng để các con bị bịt miệng ”. 

Mục tiêu của cuộc Gặp Gỡ tiền Thượng Hội Đồng 

Theo Đức Hồng Y, cuộc gặp gỡ nói trên có các mục tiêu sau đây:

1. Đây là 1 biến cố trong đó, người trẻ là các tác nhân và người chủ đạo. Ta sẽ không nói về “họ”, mà chính họ sẽ nói, bằng ngôn ngữ của họ, các hứng khởi của họ và sự mẫn cảm của họ. Và Thượng Hội Đồng sắp tới thực sự không chỉ là Thượng Hội Đồng “về” người trẻ và “vì” người trẻ, mà còn là Thượng Hội Đồng “của” người trẻ” và “với” người trẻ. 

2. Chữ chủ yếu, được chính Đức Phanxicô nhắc đi nhắc lại nhiều lần, là “lắng nghe”. Trong cuộc Gặp Gỡ này, ta sẽ lắng nghe người trẻ cách trực tiếp để hiểu hoàn cảnh của họ tốt hơn: họ nghĩ gì về họ và về người lớn, họ sống đức tin của họ ra sao và họ gặp những khó khăn gì trong việc làm Kitô hữu, họ đặt kế hoạch cho đời họ thế nào và họ có những khó khăn gì khi biện phân ơn gọi, họ coi Giáo Hội ngày nay ra sao và họ muốn Giáo Hội nên như thế nào…

3. Trong số các người trẻ ta muốn lắng nghe, sẽ đặc biệt có những người gặp hoàn cảnh khó khăn, phát xuất từ “các khu ngoại vi hiện sinh”, những người trẻ thường không có cơ hội được lắng nghe, được làm cho hoàn cảnh và các hoài mong của họ được biết đến. Rồi còn các người trẻ không Công Giáo, không Kitô Giáo và không tin nữa, mọi người phải được nghe, “360 độ”. 

4. Thượng Hội Đồng, theo định nghĩa, vốn là một “cuộc hành trình với nhau” nên chúng ta muốn chứng minh nó cùng đi với tuổi trẻ, mọi người trẻ không trừ ai.

5. Bước đi với người trẻ cũng có nghĩa nhận diện những con đường mục vụ chuyên biệt giúp các cộng đồng Kitô Giáo củng cố các dự án mục vụ tuổi trẻ, thích ứng các dự án này theo nhu cầu của người trẻ hiện nay.

6. Tại cuộc Gặp Gỡ này, cùng với tuổi trẻ, một số phụ huynh, nhà giáo dục, linh mục, nhân viên và chuyên gia mục vụ thuộc thế giới tuổi trẻ sẽ tham dự, để lắng nghe những người sống cạnh tuổi trẻ và có “các dụng cụ” để giải thích hoàn cảnh của họ từ bên trong và một cách sâu sắc.

7. Nhờ thế, chúng ta cũng sẽ đề xuất phương pháp trao đổi và hợp tác liên thế hệ, khuyến khích đối thoại giữa người trẻ và người lớn, những người đôi khi thấy khó khăn trong việc thông đạt với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

8. Cuộc Gặp Gỡ này nhằm gợi hứng cho tính năng động tham dự, đặt căn bản trên cuộc gặp gỡ giữa các nền văn hóa, điều kiện sống, các niềm tin và môn học, khai triển một mô thức có thể được lặp lại trong các thực tại khác nhau của Giáo Hội. 

9. Ta cũng sẽ tự hỏi mình có thể giúp người trẻ như thế nào để họ tìm tòi và tìm ra ý nghĩa của đời họ, dưới ánh sáng viễn ảnh ơn gọi chuyên biệt mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn đem lại cho Thượng Hội Đồng.

10. Sau cùng, cuộc Gặp Gỡ này sẽ đúc kết một văn kiện chung để đệ trình Đức Giáo Hoàng vào Chúa Nhật Lễ Lá 25 tháng Ba và sẽ được lồng vào Instrumentum laboris (Tài Liệu Làm Việc) để các nghị phụ Thượng Hội Đồng nghiên cứu. 

Một giai đoạn tiến tới Thượng Hội Đồng 

Cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng đã từng được tổ chức trước đây, ít nhất hai lần: trước Kỳ Họp Thường Lệ lần thứ 7 năm 1987 về ơn gọi và sứ mệnh người giáo dân trong Giáo Hội và trong thế giới; và trước Phiên Đặc Biệt lần thứ nhất về Âu Châu năm 1991.

Hơn nữa, nó không phải là 1 biến cố riêng rẽ, mà là 1 giai đoạn trong hành trình Thượng Hội Đồng tháng Mười: một hành trình khởi đầu với việc tuyên bố triệu tập Thượng Hội Đồng ngày 6 tháng Mười năm 2016, việc công bố Tài Liệu Chuẩn Bị và Bảng Câu Hỏi liên hệ ngày 13 tháng 1 năm 2017. Trong gian đoạn vừa kể, nhiều bộ phận trong Giáo Hội như các hội đồng giám mục, các giáo phận, các hiệp hội và phong trào đã tích cực đóng góp đủ loại sáng kiến. Như Hội Nghị Chuyên Đề của Liên Hội Đồng Các Giám Mục Âu Châu tại Barcelona tháng Ba năm 2017; Hội Thoại Quốc Tế về Tuổi Trẻ Phi Châu tại Dakar tháng trước; các cuộc gặp gỡ của tuổi trẻ Ý hồi tháng Tám, và cuộc tụ tập đại kết người trẻ tại Taizé, buổi canh thức cầu nguyện của tuổi trẻ do Cộng Đồng Shalom tổ chức tại Nhà Thờ Đức Bà Cả ở Rôma, và các “tiểu Thượng Hội Đồng” hàng tuần tại Lộ Đức để hành hương kính Đức Mẹ.

Trong năm qua, các câu trả lời cho Bảng Câu Hỏi liệt kê trong Tài Liệu Chuẩn Bị đã vận động sự tham dự của mọi giáo hội đặc thù và các thực tại khác nhau trong Giáo Hội như trường học, đại học, hiệp hội và các phong trào giáo dân. Tất cả các đóng góp này, được thu thập và tóm lược bởi các hội đồng giám mục và các Thượng Hội Đồng của các giáo Hội Đông Phương, đã tới và còn đang tới Rôma, cộng với các câu trả lời của các bộ, sở Vatican và các nhận định của các nhóm và cá nhân, phần lớn là người trẻ.

Để giới trẻ dễ dàng tham gia, nhất là những người ở xa các cơ sở Giáo Hội, một trang mạng đã được khai trương năm ngoái dành cho Thượng Hội Đồng năm 2018, trong đó, có bảng câu hỏi đặc biệt dành cho giới trẻ. Hiện đã có 221,000 người tham dự Bảng Câu Hỏi, trong đó, 100,500 người trả lời mọi câu hỏi: 58,000 là con gái và 42,500 là con trai. Khoảng 51,000 trong số những người trả lời mọi câu hỏi (tức 50.6%) là những người tuổi từ 16 tới 19, cho thấy những người trẻ nhất tự chứng tỏ mình nhậy cảm hơn đối với sáng kiến này. Lục địa có nhiều đại diện nhất là Âu Châu với 56.4%, tiếp theo là Trung và Nam Mỹ với 19.8% và Phi Châu với 18.1%. Trong số những người trả lời Bảng Câu Hỏi, 73.9% tuyên bố mình là người Công Giáo coi tôn giáo là điều quan trọng, trong khi phần còn lại là người Công Giáo nhưng không coi tôn giáo là điều quan trọng (8.8%), không là người Công Giáo coi tôn giáo là điều quan trọng (6.1%) và không Công Giáo coi tôn giáo là điều không quan trọng (11.1%).

Một biến cố khác chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng là Cuộc Hội Thảo Quốc Tế về thân phận người trẻ, tổ chức hồi tháng Chín và các tài liệu từ cuộc hội thảo này đang được in ấn. Mục đích của cuộc hội thảo này là cung cấp một sự hỗ trợ khoa học cho việc chuẩn bị Thượng Hội Đồng. Thực vậy, các nhà xã hội học, tâm lý gia, triết gia và thần học gia có nhiều điều nói về tuổi trẻ, giúp ta giải thoát “ngôn từ về giới trẻ” khỏi các ước chừng, khuôn mẫu định sẵn và các thiên kiến thường không giúp người lớn biết giới trẻ và không giúp giới trẻ hiểu chính họ. Cũng nên ghi nhận rằng trong Cuộc Hội Thảo, một số người trẻ thuộc một số vùng trên thế giới và kinh nghiệm sống khác nhau đã được mời tới Rôma. Sự đóng góp của họ gây hứng khởi, đại lượng và có khả năng, đem đến cho ta một mùi vị nếm trước đối với biến cố vào tháng tới.

Tham dự trực tuyến và Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá 

Theo Đức Hồng Y Baldisseri, tuổi trẻ ngày nay sử dụng liên mạng, nhất là mạng lưới xã hội, làm một “Areopagus” tự nhiên để gặp nhau, thông đạt và phát biểu ý kiến. Do đó, có ý tưởng mở rộng việc tham dự vào Cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng qua các phương tiện truyền thông xã hội: người trẻ khắp thế giới không những có thể theo dõi Cuộc Gặp Gỡ này từ xa cùng một lúc, mà còn tương tác qua lại với bạn bè cùng trang lứa với mình đang có mặt tại Rôma và gửi các đóng góp của mình, và các đóng góp này sẽ được tổng hợp vào văn kiện sau cùng. Nói tóm lại, nhờ các kỹ thuật truyền thông hiện đại, Cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng nhằm mục đích mở rộng “cử tọa” người trẻ bao nhiêu có thể, để không một ai cảm thấy bị loại bỏ. 

Ngày giờ của Cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng được chọn để giúp người trẻ có dịp tới Rôma tham dự việc cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 33 với chủ đề “Hỡi Maria, đừng sợ, vì Bà có nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 1:30). Chính dịp Lễ này, mà hoa trái của Cuộc Gặp Gỡ sẽ được đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô. 

Vũ Văn An 

(Nguồn: Vietcatholic.net) 

________________________________________

[1] Đức Phanxicô, Bài Giáo Lý, Yết Kiến Chung, 4 tháng 10, 2017. 

[2] Đức Phanxicô, Diễn văn với giới trẻ tại Đền Thánh Tòan Quốc ở Maipú, Chile, 17 tháng 1, 2018.