Phóng sự Công giáo: Mùa Chay trên giáo xứ Mường Vân Lung

17/03/2018
2183
Mùa Chay -  mùa của ăn năn và sám hối, mùa của ơn gọi và tìm lại chính bản thân. Với giáo xứ Vân Lung, cộng đoàn giáo dân vẫn đang nỗ lực cầu nguyện tìm thánh ý Chúa để sẵn sàng cho cuộc chiến thiêng liêng chống ba thù: ma quỷ, thế gian và xác thịt. Những lời nguyện cầu vẫn hàng ngày được vang vọng trên khắp giáo xứ với một tinh thần sám hối trong mùa Chay Thánh.

Tinh thần hiệp nhất trong mùa ân phúc

Vân Lung là giáo xứ với đa số giáo dân là dân tộc Mường với đời sống vật chất còn chưa ổn định, đi lại cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng ngược lại với những cản trở của vật chất, tinh thần sống đạo của giáo xứ vẫn luôn được gìn giữ bởi sự quan phòng của Thiên Chúa và tình thương của cha xứ với cộng đoàn.  Khép lại những nhọc nhằn của đời sống thường ngày, buổi tối là lúc mọi người trong xứ họp nhau lại để dâng lên Chúa lời kinh tiếng hát. Những giờ ngắm nguyện mùa chay chính là lúc mọi người trong xứ tưởng niệm lại biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Những tâm hồn suy tư với lòng thống hối của những con người tại giáo xứ Vân Lung như những vườn cây nở hoa ngay trong mùa Chay thánh. Ngay tại những giáo họ xa xôi nhất, những vùng đất nghèo nàn và khổ sở nhất của giáo xứ thì hoa trái Đức Tin vẫn nở rộ.



Tiếng chuông chiều vang lên, từng lớp người quây quần lại để cùng nhau học giáo lý.  Học giáo lý trong mùa chay dường như đã trở thành thói quen bao năm của con người nơi đây. Không phân biệt lứa tuổi, không phân biệt tầng lớp, hễ có ai có tinh thần đều được đến học. Học giáo lý không còn là nghĩa vụ, mà với những người con nơi đây, điều đó trở thành thiêng liêng và vô giá. Tiếng cười nói vui vẻ sau mỗi buổi tối học tại các xóm nhỏ trong xứ, những lời hỏi thăm nhau sau một ngày vất vả với cuộc sống mưu sinh, lời an ủi nhau cho dòng đời trôi đi nhẹ nhàng và bình yên hơn. Những giây phút ấy, ai ai cũng cảm thấy lòng mình thật an yên, nó chìm sâu và nhẹ nhàng.



Có lẽ, đối với những con người nơi đây, giữ đạo là yếu tố quan trọng và thiêng liêng lắm. Nó không bùng cháy rồi vội tắt nhưng âm thầm và sâu lắng, tất cả như một mầu nhiệm Thiên Chúa ban, để rồi từ trong những lắng đọng của con tim, cộng đoàn tìm được Chúa và nhìn thấy nhau trong tình yêu thương, hiệp nhất. Tinh thần sống và giữ đạo đó vẫn đang được lan rộng trên khắp giáo xứ Vân Lung. 



Tối đến, khuôn viên nhà xứ lại đắp ấp tiếng kinh của các lớp giáo lý vang lên, từ các lớp dành cho giới trẻ đến những lớp của các em thiếu nhi. Chính những hình ảnh đẹp này là đuốc sáng thắp lên niềm tin, tin vào sự quan phòng và đầy yêu thương của Thiên Chúa với những lời nguyện cầu cho giáo xứ, cho gia đình. Những tâm hồn non dại của các em thiếu nhi đang hăng say đọc Lời Chúa và học hỏi giáo lý làm đọng lại những hình ảnh thật đẹp đẽ và thánh thiêng. Một mùa Chay Thánh đầy ân phúc với hoa trái đức tin và bình an tại giáo xứ Vân Lung đang âm thầm triển nở. 

Hy sinh phục vụ của vị chủ chăn giáo xứ

Hơn ai hết trong giáo xứ, cha chính Phêrô Đỗ Trọng Khải là người hiểu rõ về ý nghĩa của mùa Chay Thánh. Cha đã cùng với cha phó Gioan Baotixita Nguyễn Văn Lực và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ nỗ lực chung lòng xây đắp niềm tin. Ngài miệt mài dâng Thánh lễ tại những giáo họ xa xôi nhất với mong muốn đoàn con cái được hưởng trọn vẹn tinh thần Chay Thánh. 



Những  lời khuyến khích, động viên cùng những hành động thiết thực của cha giúp mọi người thấy rõ hơn tinh thần ăn năn sám hối cần phải có khi sống mùa Chay Thánh.  Ngài lặng lẽ đến từng xóm nhỏ để nhắc nhở và động viên mọi người hăng say nhiệt tình hơn trong việc học giáo lý. Đối với giới trẻ, ngài khuyến khích tinh thần siêng năng tham dự thánh lễ, năng gặp gỡ và cầu nguyện cùng Chúa với niềm tín thác Thiên Chúa sẽ dìu đưa các bạn trong cuộc sống đầy những sa ngã và cạm bẫy. Để làm hăng say thêm tinh thần học giáo lý của giới trẻ nói riêng và cộng đoàn trong toàn giáo xứ nói chung, cha Phêrô đã có những công tác chuẩn bị cho cuộc thi giáo lý sau Lễ Phục Sinh. Đó như là món quà và cũng là lời mời gọi của cha tới cộng đoàn để tinh thần sống đạo được mạnh mẽ và bền chặt hơn. Đối với cha, phục vụ nhà Chúa không quan trọng là nói được bao nhiêu nhưng cái cốt yếu là thành quả của những công việc phục vụ ấy được như thế nào. 



Còn đối với những chồi non của giáo xứ, cha phó Gioan Baotixita có những cách thức dạy dỗ và quan tâm riêng để các em bước đầu hiểu và nắm rõ nền tảng cơ bản của giáo lý Công giáo. Sau những buổi học giáo lý trong tuần, giờ sinh hoạt mỗi sáng ngày Chúa Nhật là lúc củng cố lại kiến thức các em đã học được trong tuần qua. Tất cả thiếu nhi trong giáo xứ sẽ cùng chia sẻ với nhau về những nội dung mình đã học và tập diễn đạt sự hiểu biết của mình qua hình thức trả lời câu hỏi. Khép lại buổi sinh hoạt sẽ là những tâm tình chia sẻ của cha phó nhằm giúp các em có những định hướng trong tuần tới. Cha cũng hướng dẫn các em về ý nghĩa của việc cầu nguyện và học hỏi giáo lý để hướng đến một đời sống Kitô hữu trưởng thành. 

Hơn một nửa chặng đường của mùa Chay Thánh đã qua, tinh thần sống đạo tại giáo xứ Vân Lung vẫn luôn bền bỉ và nung nấu. Những hoa trái của đức tin vẫn nở rộ trên giáo xứ, những con người nghèo khổ nơi đây vẫn hàng ngày hằng giờ cất cao lời kinh, tiếng hát. Vượt lên trên mọi bôn ba vất vả của cuộc sống thế trần, trái tim họ vẫn ngời sáng một niềm tin và ánh mắt họ luôn ngóng về trời cao trong niềm phó thác vào Thiên Chúa của họ.  

Tâm An