Giáo xứ Đông Sơn: Thánh lễ tạ ơn của Tân Linh Mục Phê-rô Nguyễn Văn Tiện

22/09/2019
2882

Sáng nay, thứ Sáu, ngày 13.09.2019, giáo xứ Đông Sơn hân hoan mừng lễ tạ ơn của  tân linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tiện- người con thân yêu của giáo xứ. Đúng 9h00, tiếng đàn nhạc cùng những lời ca du dương đã vang lên tại ngôi thánh đường giáo xứ Đông Sơn như muốn hòa quyện với tâm tình tạ ơn trong thánh lễ mở tay của Tân Chức. Ngày hôm nay quả đúng là một ngày hồng ân với những “điều đặc biệt đầu tiên”.
 

Điều đặc biệt đầu tiên đối với giáo xứ Đông Sơn

Ngày hôm nay, một ngày không thể quên được đối với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Đông Sơn, cách riêng là với gia đình Tân Chức, bởi hôm nay là ngày giáo xứ Đông Sơn chính thức có một người con được lãnh nhận Thiên Chức Linh mục - vị linh mục tiên khởi của giáo xứ. Quả thật, ơn Thiên Chức Linh mục là lời mời gọi của chính Thiên Chúa, chính Ngài đã chọn một con người bình thường giữa mọi người để sai đi phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội. Lời mời gọi ấy có vẻ rất đỗi bình thường, nhưng cách Ngài gọi thật không bình thường chút nào. Ngài đã tìm đến miền đất Đông Sơn, nơi đồi núi xa xôi để chọn gọi một con người đơn sơ, bình thường đi làm môn đệ của mình, ra đi đem Lời Chúa đến cho mọi người.

 

Để bày tỏ niềm hân hoan và cũng là để chúc mừng tới gia đình Tân Chức, cách đặc biệt là với Tân Linh Mục Phêrô, giáo xứ đã tổ chức đêm hoan ca tạ ơn hồng ân Linh mục vào tối 12.09. Tuy những tiết mục văn nghệ có phần giản dị, nhưng ẩn sâu trong đó là đầy ắp những tâm tình yêu mến, đó là tất cả tấm lòng của toàn thể bà con giáo dân trong cũng như ngoài giáo xứ gửi đến Tân Chức. Sự kiện giáo xứ có một người con được lãnh chức Linh mục như một Hồng ân bao la của Thiên Chúa, đó là tình yêu thương và sự quan phòng rất đỗi đặc biệt của Ngài dành cho giáo xứ Đông Sơn nhỏ bé. Đúng là một Hồng ân kỳ diệu và vô cùng đặc biệt!
 

Điều đặc biệt đầu tiên đối với Tân Linh Mục

Đối với Tân Chức, Thánh lễ mở tay như mở ra một trời mới, đất mới cho con đường bôn ba làm mục vụ đầy lý tưởng. Hơn thế nữa, khi “bàn tay mới" mở ra dâng thánh lễ tạ ơn tại cái nôi mình sinh ra và lớn lên, thì đó lại là một điều hết sức ý nghĩa: “Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người, tham dự vào Chức Thánh con Chúa Trời.” (N.s Trầm Hương)

 

Chức Linh mục thật cao quý, vì được tham dự vào Chức Thánh của Con Một Chúa Cứu Thế - một chức vụ không thể “mua-bán" hay “vay-mượn". Chức vụ ấy không đến từ con người trần thế, nhưng đến từ trời cao với một tình yêu bao la, bởi: “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi" (Dt 5,4).
 

Ngay khi mở đầu bài chia sẻ Lời Chúa, cha J.B Đỗ Trọng Năng đã chia sẻ: “Ơn gọi Linh mục là một Hồng ân lớn lao, Chính Chúa đã chọn, gọi và sai đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Hồng ân và sứ vụ luôn đi kèm. Thiên Chúa, Giáo Hội và tất cả mọi người đều mong muốn cho Tân Linh mục trở thành người Mục tử như lòng Chúa mong ước”. Tuy nhiên, Linh mục luôn phải đối đầu với những thách đố của thời đại, những thách đố của đời Linh mục được cha diễn tả qua các “bộ ba": Ba kẻ thù truyền kiếp của Linh mục là ma quỷ, thế gian và xác thịt; 3 lời khuyên Phúc Âm rất khó để thực hiện là Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh... và còn rất nhiều “bộ ba” khác nữa. Cha Gioan Baotixita đã mời gọi mọi người hãy cầu nguyện thật nhiều cho Tân Chức để ngài luôn biết khiêm nhường tín thác vào Chúa, cố gắng trở thành vị mục tử tốt lành và biết sống đúng theo câu Lời Chúa mà ngài đã chọn làm châm ngôn sống đời Linh mục của mình đó là: “Ơn ta đủ cho con" (2Cr 12,9).

Cuối thánh lễ, Tân Linh Mục Phêrô đã thể hiện tâm tình tri ân của mình trước cộng đoàn hiện diện. Cha bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Tổng Giuse, Đức Cha Giuse của giáo phận, sự tri ân tới quý cha cố, quý cha bề trên, cha giáo của các Đại chủng viện, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý ân nhân, thân nhân trong gia đình linh tông huyết tộc cùng tất cả mọi người đã giúp đỡ cũng như cầu nguyện cho ngài trên con đường ơn gọi thánh hiến.
 

Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành trên vị Tân Chức của chúng con, ước mong đời Linh mục của ngài sẽ:
Suốt cuộc đời làm chủ tế trung kiên,
Đem tình thương người Mục tử nhân hiền
Dâng trọn vẹn cho đoàn chiên chẳng tiếc
".

                              Mary Hạnh Phạm