Giáo xứ Vĩnh Thiện: Hồng Ân Trong Ngày Đón Nhận Ơn Chúa Thánh Thần

30/10/2018
2804
Đối với mỗi giáo xứ, niềm vui khi được Đức Giám mục về thăm là một điều rất là cao quý. Đối với Vĩnh Thiện hôm nay, niềm vui ấy còn được nhận lên gấp ba, gấp bốn lần khi đây là lần đầu tiên có Đức Giám mục về thăm mục vụ, lần đầu tiên có Đức Giám mục cử hành thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức và dâng hoa Mân Côi liên giáo xứ. 

Vĩnh Thiện – xứ mới của Giáo hạt Tam Tổng

Nói đến Vĩnh Thiện chắc hẳn nhiều người sẽ không biết đến, nhưng nói đến Tứ Phái thì có lẽ nhiều người biết đến hơn. Trước đây, Tứ Phái là một xứ độc lập về mọi mặt, nhưng do chiến tranh Tứ Phái đã tạm thời bị xóa sổ trên mảnh đất Nga Sơn. Với nhu cầu thực tiễn của giáo dân, năm 2011 chính quyền đã giao đất và cho xây dựng nhà nguyện. Trước nhu cầu sinh hoạt thực tiễn và những hoạt động mục vụ được diễn ra thuận lợi, tháng 11 năm 2012 Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa và Cha Raphael Đỗ Minh Tuấn – quản xứ Tam Tổng đã quyết định cho khởi công và xây dựng nhà nguyện Vĩnh Thiện.

Vĩnh Thiện nằm ở trung tâm giữa giáo xứ mẹ Tam Tổng và Liên Nghĩa. Với số lượng giáo dân khoảng gần 2000 người, được ghép lại từ bốn giáo họ gồm: giáo họ Tích Thiện và Thiện Tâm thuộc giáo xứ Tam Tổng, giáo họ Vĩnh Ninh và Hưng Nhân thuộc giáo xứ Liên Nghĩa. Hiện nay, Vĩnh Thiện được sự coi sóc của cha chính xứ Antôn Phạm Văn Châu và cha phó Giuse Nguyễn Văn Nghị. Với sự cố gắng vươn lên và mong muốn xây dựng Vĩnh Thiện phát triển về mọi mặt, quý cha đã cùng hội đồng mục vụ giáo xứ và bà con giáo dân, đã bắt tay vào xây dựng và củng cố các hội đoàn ngày thêm vững mạnh. 

Đến nay, trải qua những năm tháng hình thành, với số tuổi nho nhỏ của mình, Vĩnh Thiện đang ngày một khẳng định và từng bước đi lên về đời sống Đức Tin. Giờ đây, Vĩnh Thiện vẫn đang vững bước hoàn thiện và phát triển giống như những mầm cói xanh kia, dù trải qua bao nhiêu phong ba bão táp vẫn vững vàng vươn lên, phủ kín một màu xanh bát ngát trên quê hương Nga Sơn này.

Ơn Chúa Thánh Thần Thao Thức



Đối với mỗi gia đình công giáo, đặc biệt những gia đình bắt đầu về với xứ mới Vĩnh Thiện này việc duy trì Đức Tin và truyền dạy cho con cái là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, trong môi trường xã hội phức tạp hiện nay, việc dạy bảo con cái đi theo đường ngay lẽ phải là việc cha mẹ nào cũng hết mực quan tâm. Cho nên, cứ bắt đầu vào kỳ nghỉ hè của một năm học văn hóa trên trường, trên lớp, cha mẹ lại thôi thúc các em đến nhà thờ để học Giáo lý, học kinh sách và học hát để trau dồi và rèn giũa đức tin. 

Nhờ ơn Chúa nâng đỡ và ý thức được bổn phận làm con của mình, vào một số buổi chiều trong tuần các em lại rân ran rủ nhau đến nhà thờ để tham dự thánh lễ và học hỏi giáo lý. Những buổi học giáo lý thật tuyệt vời, vì các em không chỉ được đón nhận giáo lý của Chúa mà các em còn được nói chuyện, vui chơi lành mạnh với nhứng đứa bạn cùng trang lứa. Ngoài ra, một số em “siêng học” còn học thêm đàn, nhạc để một ngày không xa, chính các em sẽ trở thành những người phục vụ cho chính giáo xứ nói riêng, xa hơn nữa các em sẽ phục vụ Giáo phận và Giáo hội. 

Buổi tối, các em cùng gia đình đọc kinh cầu nguyện xin ơn bình an và xin ơn Chúa. Để qua những giờ kinh đó, các em sẽ hiểu thêm nhiều về đời sống đức tin của người Kitô hữu qua những việc làm nhỏ bé hằng ngày.

Những buổi thi giáo lý đầy phấn khởi và vui mừng khi mà các em đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận, các em cảm thấy tự tin và làm hết sức những gì mà mình học được. Những câu hỏi khó, các em vẫn tự tin, mạnh dạn trả lời trước quý Cha, quý Thầy, quý Soeur vì nhờ ơn Chúa trợ giúp các em không chỉ lớn lên ở thể xác, mà còn ở cả tinh thần và tâm trí.  

Các ông bà trùm, các anh chị giáo lý viên và các bậc phụ huynh luôn động viên học trò và con cái của mình. Khích lệ chúng bằng những món quà nho nhỏ như tràng chuỗi, cuốn vở, những tấm bánh mẩu kẹo để tiếp thêm động lực cho các em.

Đó là một quá trình mà sau nhiều tháng ngày học hỏi và tôi luyện, một số bạn thiếu nhi đã sẵn sàng đón nhận ơn của Chúa. 

Vãng Hoa Mân Côi Liên Giáo Xứ

Tháng Mân Côi là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân dâng kính cách riêng cho Đức Mẹ. Đây là dịp để bày tỏ niềm tin và niềm thành kính mà mỗi người con của Mẹ khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ - Nữ Vương Mân Côi. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng cua mỗi người qua lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng, mến yêu cách đặc biêt.

Dâng hoa là hoạt động biểu lộ sự vâng phục qua những cử chỉ, chính là những điệu múa uyển chuyển và tinh tế, như xưa Mẹ đã khiêm nhường đáp tiếng “Xin Vâng”. 

Những đội hoa của các giáo xứ Phúc Lạc, Liên Nghĩa và Vĩnh Thiện được các mẹ hiền mẫu thể hiện rất nhịp nhàng và điêu luyện trong tà áo dài truyền thống, như những cánh én thả mình trước gió gợi lên một khung trời thu đầy sức sống. Những bàn tay ấy hằng ngày chỉ quen những việc đồng áng, bếp núc. Nhưng, chính lòng thành kính đã đưa họ thành những nghệ sĩ, những vũ công chuyên nghiệp trong Mẹ. Và chính họ đã và đang lưu giữ những truyền thống văn hóa đậm nét của người công giáo.  

Sau giờ dâng hoa chứa đầy tình cảm là cuộc rước kiệu Mẹ Maria Mân Côi, do chính Đức cha Giuse chủ sự. Kiệu Mẹ được nâng cao và rảo quanh xung quanh khuôn viên của nhà thờ, kèm theo cuộc rước kiệu là những lời kinh mân côi được vang vang, kèm theo đó là những bài hát kính Mẹ Maria Mân Côi. Cuộc rước kiệu tôn vinh Mẹ Mân Côi trong thể hôm nay nơi Vĩnh Thiện thật sốt mến, ước gì mỗi người trong cộng đoàn chúng con nhận ra ý nghĩa và hiệu năng của Kinh Mân Côi, để luôn dâng những câu Kinh Kính Mừng hầu ca tụng Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ Maria.









Đón Chào Chủ Chăn Giáo Phận Về Thăm 


Những ngày tháng mong chờ, sáng Chúa Nhật ngày 28.10.2018 Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã đặt chân tới Vĩnh Thiện, bắt đầu cuộc gặp gỡ đầu tiện với cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Niềm vui chào đón ngài của cộng đoàn dân Chúa nơi đây không gì diễn tả hết. Đức cha tiến vào nhà thờ với những tiếng kèn, tiếng trống vang dội và kèm theo đó là những trang vỗ tay nối tiếp nhau. Ngài cầu nguyện cùng Thiên Chúa, sau đó ngài gặp gỡ giáo dân và chia sẻ niềm vui của mình  khi đến với mảnh đất Vĩnh Thiện này.

Khởi đi từ câu Lời Chúa “Ra chỗ nước sâu mà thả lưới” (Lc 5,4), chính là khẩu hiệu mà Đức cha đã chọn, ngài mong muốn đi đến với những giáo xứ ở vùng sâu, vùng xa. Vì thế, mà hôm nay ngài đã chọn về với Vĩnh Thiện để truyền thần khí mới cho cộng đoàn nơi đây. Đây chính là lần đầu tiên, Đức Giám mục về thăm kể từ khi Vĩnh Thiện chính thức được gọi bằng một cái tên thân thương là “giáo xứ Vĩnh Thiện”. 

Với những giây phút gặp gỡ, với những nghi thức mà ngài chủ sự hôm nay chắc hẳn sẽ thắp lên một ngọn lửa mới, ngọn lửa của sự hy vọng, ngọn lửa của tình yêu nơi mạnh đất này. 





Thánh Lễ Tạ Ơn và Ban Bí Tích Thêm Sức


Đúng 9h30 đoàn đồng tế bắt đầu tiến ra bàn thờ, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận chủ tế trong Thánh lễ, qúy Cha hạt trưởng và quý Cha cùng đồng tế, tham dự Thánh lễ còn có quý Thầy, quý Soeur và cộng đoàn dân Chúa Vĩnh Thiện, Tam Tổng, Liên Nghĩa và Phúc Lạc.










Sau bài giảng là phần tuyên xưng đức tin, các em sốt sắng lặp lại những lời tuyên hứa trong Bí tích Rửa tội nhằm diễn tả một đức tin mạnh mẽ và khao khát hồng ân Thánh Linh. Tiếp theo, Đức cha đặt tay cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các em, và cuối cùng lần lượt mỗi em tiến lên để Đức Giám mục trao ban ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.




Trước khi ban phép lành cuối Thánh lễ, Đức cha đã cảm ơn cộng đoàn dân Chúa nơi đây đã hết lòng cầu nguyện cho giáo phận, cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới này. Ngài cũng cảm ơn quý Cha và cộng đoàn đã chào đón ngài một cách long trọng trong ngày hôm nay. Với tâm tình của vị cha chung của Giáo phận, ngài đã nhắn nhủ với các em vừa đón nhận Bí Tích Thêm Sức rằng, với ơn Chúa mà các em đã lãnh nhận hôm nay, các em đã có ơn Chúa Thánh Thần nâng đỡ, các em hãy sống thảo hiếu với cha mẹ, sống ngoan ngoãn và luôn vâng lời người trên. Với ơn Chúa mà các em đã đón nhận, các em hãy sống để trở nên những sứ giả của Chúa, đem lời của Chúa đến với mọi người qua những việc làm hằng ngày nơi gia đình, nơi trường lớp và đặc biệt nói không với các tệ nạn game online. Các em muốn lên người, thì các em hãy chịu khó “cày cuốc” lao mình vào học tập,  trau dồi kiến thức để một ngày kia các em sẽ mài lên cây kim từ một thỏi sắt. Trong năm mục vụ các gia đình trẻ năm nay, ngài cũng không quên nhắn nhủ tới các gia đình công giáo, đặc biệt là những gia đình trẻ rằng “gia đình công giáo là gia đình luôn ngập tràn niềm vui, ngập tràn tiếng cười và hạnh phúc” để nhắc nhở mỗi gia đình luôn sống bởi ơn Chúa soi sáng, để trở nên gia đình mẫu mực góp ích cho quê hương, cho đất nước. 

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan, với những lời tri ân cảm tạ. Đại diện của  69 em thiếu nhi Vĩnh Thiện đã dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha, cha mẹ, các anh chị giáo lý viên và mọi người đã giúp các em chu toàn bổn phận học hỏi giáo lý để ngày hôm nay, các em được lãnh nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần và trở nên những Kitô hữu trưởng thành hơn. 






BTT. GP. THANH HÓA.