Giáo xứ Thanh Thủy: Một Cảm Nhận Về Ngày Bế Mạc Chầu

06/12/2018
2604
Sáng Chúa Nhật, 02/12/2018, bà con giáo dân Thanh Thủy hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường và các cha trong giáo phận Thanh Hóa về dâng thánh lễ tạ ơn bế mạc phiên chầu thay mặt giáo phận. 



Hôm nay quả thật là một ngày đầy vinh dự cho Thanh Thủy, một giáo xứ nơi miền cực Nam xa xôi của giáo phận Thanh Hóa. Trong không khí tràn đầy tình cha con trìu mến, ai cũng bồi hồi và phấn khởi khi lần đầu tiên được diện kiến vị cha chung là chủ chăn mới của giáo phận. Mọi người trong và ngoài giáo xứ, tất cả đồng lòng tạo nên một niềm vui hiệp nhất yêu thương và đầy tình sẻ chia. 

Ngay từ sáng sớm, giữa tiết trời giao mùa se lạnh, bà con Thanh Thủy đã tất bật dậy sớm và thúc giục nhau đến ngôi thánh đường giáo xứ để tham dự giờ Chầu và chuẩn bị thánh lễ. Niềm vui còn được nhân lên bởi số lượng đông đảo bà con Thanh Thủy đi làm ăn xa cũng trở về nhà để hiệp thông với giáo xứ trong tuần Chầu đặc biệt này. Ngoài ra, không chỉ có mình bà con giáo dân Thanh Thủy, mà còn rất đông giáo xứ bạn như Minh Thanh, Tân Sơn, Nghi Sơn, Ba Làng cũng về hiệp dâng thánh lễ. Thật đúng là: 

“Dù ai xuôi ngược đâu đâu,
Nhớ phiên Chầu lượt, rủ nhau mà về.
Dù ai buôn bán trăm nghề,
Tới phiên Chầu lượt, nhớ về thông công”.


Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa vọng hôm nay không chỉ mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn của ngày bế mạc tuần Chầu, mà còn nhắn nhủ mỗi người hãy tỉnh thức, cầu nguyện và dọn mình đón chờ ngày Chúa Giêsu giáng trần. Ngày kết thúc tuần Chầu cũng là thời điểm bắt đầu một năm phụng vụ mới. Chính vì vậy, chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn sống theo tinh thần của mùa phụng vụ, mùa mong chờ và đợi trông Chúa đến, trong tư thế “ngẩng đầu lên”, tràn đầy niềm hy vọng và bình an. Tại Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng chia sẻ cùng một niềm hy vọng này. Theo ngài, niềm hy vọng chính là sống trong viễn tượng gặp gỡ Chúa Giêsu cách cụ thể, chứ không mơ hồ. Và sự khôn ngoan là biết vui sống với những cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu trong đời sống thường ngày.
 
Thánh lễ đã được cử hành một cách long trọng với sự tham dự của đầy đủ mọi thành phần dân Chúa, giữa tiếng kèn, tiếng trống, tiếng hát và tiếng nguyện cầu, đan quyện vào nhau tạo nên bầu khi linh thiêng, trang trọng, thấm đượm niềm tin yêu. 

Kết thúc vào 11 giờ 30 với phép lành cuối lễ, thánh lễ bế mạc tuần Chầu năm nay của giáo xứ Thanh Thủy đã để lại một kỷ niệm khó quên trong tâm khảm mỗi người tham dự. Hạnh phúc biết bao khi giáo xứ được mang trên mình bộ áo mới, được Đức Cha về thăm và dâng thánh lễ tạ ơn, được cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và chung chia bàn tiệc Thánh Thể, được xum vầy anh em một nhà bên mâm cơm và chén rượu mừng.  

Nghi thức kết lễ đã được cử hành mà lời ca nhập lễ vẫn còn vang vọng: “Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau”... Ôi, vinh hạnh biết bao! Thanh Thủy hôm nay đang bày tỏ một khát vọng thẳm sâu của toàn thể nhân loại. 



 









    Maria Thảo Trần

BTT. Gx. Thanh Thủy.