Giáo xứ Quần Xá: Rước kiệu và dâng hoa bế mạc tháng Hoa

02/06/2020
1360
Hằng năm, theo truyền thống của Giáo Hội, tháng Năm được dành riêng để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Trên thế giới có rất nhiều cách để tôn vinh Mẹ, như đọc kinh, lần hạt, ca hát... Riêng ở Việt Nam, dâng hoa, rước kiệu để tôn vinh Mẹ là một nét đẹp riêng biệt mà dường như chẳng nơi nào có. Nét đẹp này như một "đặc sản" riêng của Việt Nam, đã có từ xa xưa, khi mà con cái của Mẹ, ngoài việc muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với người Mẹ thiêng liêng của mình, còn muốn dâng lên Mẹ những bông hoa tươi muôn màu rực rỡ trong ánh ban mai, thay cho lời cảm tạ tri ân.
 

Năm nay, vì đại dịch corona, tất cả các giáo xứ, không chỉ riêng tại Việt Nam, mà trên toàn thế giới đều phải đóng cửa thực hiện lệnh cách ly trong xã hội. Không khí của những ngày đầu tháng Năm trở nên tĩnh lặng, heo hút, vắng vẻ lạ thường. Bà con giáo dân không được đến nhà thờ, không được tham dự Thánh Lễ, không được rước Chúa vào lòng. Càng buồn hơn khi một nét đẹp truyền thống của người dân Việt trong tháng Năm bị hủy bỏ bởi sự nguy hiểm của đại dịch. Tuy nhiên, nhìn một cách lạc quan, biến cố này sẽ là một "dấu lặng" cần thiết để các Ki-tô hữu hun đúc lại niềm khao khát và mến yêu Thánh Thể Chúa.
 

Và cuối cùng, trong cái nhìn của Đức Tin, lời cầu nguyện của con cái Mẹ trên khắp thế giới đã được Thiên Chúa đón nhận. Tiếng chuông nhà thờ ở khắp mọi nơi lại được vang lên sau một thời gian dài chìm trong sự đìu hiu, vắng vẻ, như một lời khẳng định rằng, Mẹ không bao giờ bỏ rơi con cái Mẹ.
 

Cùng chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ, cách riêng là Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ Quần Xá hân hoan dâng hoa kính Đức Mẹ, như một lời tri ân cảm tạ, vì Mẹ đã nhận lời con cái Mẹ cầu xin.
 

Sau những ngày dâng hoa kính Mẹ từ giữa tháng Năm, hôm nay, đúng ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, niềm vui như được nhân đôi bởi bà con nơi đây không chỉ đón nhận hồng ân của Chúa Thánh Thần, mà còn tổ chức rước kiệu dâng hoa, cung nghinh Đức Mẹ, cùng dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng, những tâm tình tha thiết.
 

Đúng 17h00, đoàn rước khởi hành từ tiền sảnh nhà thờ, dọc theo con đường làng đầy nắng và gió, hòa với tiếng kèn, tiếng hát của bà con giáo dân, cái nắng của tháng Năm dường như trở nên vô nghĩa. Vì đang mùa gặt hái của bà con, nên hương lúa, hương hoa và hương kinh của bà con cất lên, hòa nhịp với tiếng ve báo hiệu Hè sang đã tạo nên một bản tình ca vô tận.
 

Kết thúc cuộc rước, cộng đoàn giáo xứ lại quy tụ về bên chân Mẹ, cùng dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm, chẳng phân biệt già trẻ, gái trai, hay lớn bé. Tất cả đều chung một tâm tình, một lòng mến yêu tha thiết.
 

Sau cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ là Thánh Lễ tạ ơn. Bà con giáo dân nơi đây cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời ca khen cảm tạ vì muôn hồng phúc Chúa đã ban trên toàn Giáo Hội, cách riêng là giáo xứ Quần Xá.

Tháng hoa khép lại, nhưng bông hoa nhân ái sẽ chẳng bao giờ tàn lụi, mà sẽ còn nở và tươi mãi trong lòng mỗi người dân của giáo xứ Quần Xá. Thời gian trôi mau, chỉ ít lâu nữa thôi, rồi mọi người sẽ lại í ới gọi nhau: " Đến giờ tập hoa rồi, đi nhanh thôi kẻo muộn".

Quang Huy
BTT giáo xứ Quần Xá