Giáo xứ Phương Long: Khánh thành nhà Mục Vụ trên miền Tây Giáo phận

13/06/2018
3066
Tri ân và cảm tạ là tâm tình của hơn 30,000 con tim tín hữu trong giáo hạt Hữu Lễ khi tham dự thánh lễ khánh thành nhà mục vụ giáo xứ Phương Long, sáng thứ Hai, 11/06/2018 vừa qua. 



Một niềm vui tỏa lan trên mảnh đất xa xôi, hẻo lánh

Giáo xứ Phương Long được biết đến là một vùng đất xa xôi và hẻo lánh nhất của giáo phận Thanh Hóa. Nhưng vẻ bình yên nơi vùng xa xôi ấy, hôm nay bỗng trở nên nhộn nhịp bởi tiếng hát hòa lẫn tiếng kèn vang rộn khắp vùng. Dòng người tuôn đổ từ khắp các ngả đường kéo về Phương Long, trên tay là những đóa hoa tươi muôn màu như muốn điểm tô thêm cho không khí ngày lễ thêm phần náo nhiệt. Niềm mong ước đã thành sự thật, Phương Long, một giáo xứ được tách ra từ Phúc Địa, sau bao năm vất vả và lao động chăm chỉ, hôm nay đã có ngôi nhà mục vụ mới. Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh cùng quý cha và quý khách sẽ cắt băng khánh thành và làm phép thánh hiến ngôi nhà này để dành riêng cho công việc phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội. Cụ thể là Phương Long sẽ có chỗ cho bà con giáo dân và hội đồng Mục vụ giáo xứ hội họp, các đoàn thể trong giáo xứ có thể sinh hoạt tại nơi đây, và các em thiếu nhi có thể trau dồi Giáo lý, tiếng Anh cũng tại ngôi nhà này. Hạnh phúc biết bao được về bên Nhà Chúa! 

“Bắt đầu chặng đường là lúc chúng ta nhìn lại quá khứ” - tâm tình người Cha chung

Mọi người tuôn đổ về ngôi nhà thờ giáo xứ để cùng nhau chào đón Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh. Ngài nguyên là Giám mục Chính Tòa giáo phận Thanh Hóa, nhưng chỉ ít hôm nữa sẽ về dải đất miền Trung trong chức vụ Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế. Bởi vậy, dịp khánh thành ngôi nhà mục vụ của giáo xứ Phương Long hôm nay, có lẽ cũng là dịp để ngài nói lời chia tay với mọi thành phần Dân Chúa trong giáo hạt Hữu Lễ.




Tâm tình đó đã được ngài chia sẻ trong thánh lễ hôm nay: “Trong lòng tôi, giáo phận Thanh Hóa là một hồng ân to lớn, bao gồm mọi thành phần Dân Chúa từ trên xuống dưới, tất cả đều đều tham gia vào thế vận hội chung, xây dựng và phát triển giáo phận. Đối với tôi Thanh Hóa chính là một hồng ân, tôi cùng với anh chị em cùng tạ ơn Chúa vì hồng ân này. Với bản thân tôi, được làm giám mục, tôi được sống theo mong ước của tôi, và đáp lại mong đợi của anh chị em. Tôi xin anh chị em cùng tôi tạ ơn Thiên Chúa vì những điều đó. Chúng ta là những con người bé mọn của Thiên Chúa, chỉ khi chúng ta hiệp thông với nhau, chúng ta mới có thể làm rạng danh Chúa trên mọi nẻo đường”.

Trong nỗi niềm của một người cha, Đức TGM. Giuse cũng không quên nhắn nhủ bà con giáo dân Phương Long: “Đối với Chúa Giêsu, lòng biết ơn không mang tính vật chất, giáo xứ Phương Long chỉ mới được thành lập một vài năm, không phải là đã đủ dài, nhưng với một thời gian ngắn như thế, chúng ta đã có màu cờ sắc áo, các hội đoàn hoạt  động, sánh ngang với các giáo xứ anh em. Chúng ta sẽ không có được điều đó, nếu không có sự trợ giúp và chúc lành của Thiên Chúa. Chúng ta có lòng nhiệt huyết và lòng biết ơn để tạ ơn Chúa, chúng ta quy tụ về đây vì chúng ta có niềm vui và có đức tin, đó là điều Chúa Giêsu đã nói với chúng ta, chúng ta chỉ là những người bé mọn, nếu chúng ta không cảm nghiệm được Chúa qua những điều nhỏ bé, chúng ta sẽ không làm được gì. Ơn quý báu nhất trên thế giới này chính là ơn tin vào Chúa Giêsu”.

Những điều cảm nghiệm tri ân của người con

Cố ngăn những dòng cảm xúc, cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh, Hạt trưởng giáo hạt Hữu Lễ, đã đại diện cộng đoàn nói lên tâm tình của những người con: Sở dĩ giáo hạt Hữu Lễ chọn Phương Long làm điểm dừng để cùng Đức Tổng tạ ơn Thiên Chúa hành trình 14 năm dẫn dắt giáo phận Thanh hóa trong vai trò chủ chăn, vì Phương Long là một trong những “chỗ nước sâu” (Lc 4,5) của giáo hạt Hữu Lễ.

Nhìn lại quãng đường 14 năm biết bao lao công, gian khổ, thăng trầm đổi thay, Đức Tổng đã dẫn dắt giáo phận vặn mình đổi mới. Và hôm nay, vâng lời Giáo Hội, Đức Tổng sẽ lên đường tới miền đất cố đô trong một cương vị mới, cao hơn và nhiều cam go hơn, chúng con chỉ biết dâng lên Chúa lời tạ ơn và đồng hành cùng Đức Tổng trong mỗi lời cầu nguyện, để Đức Tổng tràn đầy ơn Chúa, nhiều sự khôn ngoan, vững tay chèo lái đưa con thuyền giáo hội Việt Nam tiến bước vững mạnh. 




Những dòng chân thành của người con đã khép lại thánh lễ tạ ơn và khánh thành Trung tâm Mục vụ giáo xứ Phương Long hôm nay. Một thánh lễ đong đầy ý nghĩa giữa mục tử với đàn chiên. Một thánh lễ hướng về tương lai với lời mời gọi: “Hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4) như một di chúc tinh thần mà một người Cha để lại sau 14 năm tận tình gắn bó với đoàn con. 

























BTT. GP. Thanh Hóa.