Giáo xứ Phước Nam: rước kiệu kính Đức Mẹ và mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

31/05/2020
2239
"Tháng năm về rồi Mẹ ơi!
  Muôn lời kinh cùng với sắc hoa
  Kính dâng lên! Này đóa hoa lòng
  Đoàn con, xin tiến dâng về Mẹ Maria!
"

 

Hằng năm, Giáo Hội dành riêng tháng Năm để kính nhớ Đức Mẹ Maria và noi gương các nhân đức của Mẹ. Tại Việt Nam, một đặc sản riêng, một kho báu trong tháng Năm – tháng Đức Mẹ là "Dâng Hoa Kính Mẹ". Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay giáo xứ Phước Nam không tổ chức dâng hoa kính Mẹ. Nhưng việc tôn kính Đức Mẹ vẫn được cử hành sau khi có thông báo mới của giáo phận ngày 09/05/2020.
 

Hoa Phượng đỏ đã nở rộ, tiếng ve kêu vang khắp cả một vùng quê nghèo Phước Nam. Đây là dấu hiệu của một mùa Hè nắng và nóng. Mùa gặt cũng đang làm giáo dân nơi đây bận rộn hơn, nhưng lòng kính Đức Mẹ của giáo dân Phước Nam không hề giảm sút. Từ khắp tứ phương, giáo dân nơi đây đều hướng về ngôi thánh đường Phước Nam - trung tâm tôn giáo của giáo xứ, để cử hành Thánh Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ.
 

Trong bầu không khí hân hoan của ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cùng với niềm vui đại dịch Covid-19 đang dần bị đẩy lùi tại Việt Nam,  ngày 31/05/2020, toàn thể giáo dân giáo xứ Phước Nam đã hân hoan tổ chức rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ. Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm có cha chính xứ, giáo xứ Phước Nam không dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ. Đây là một điều khá buồn đối với Phước Nam, tuy nhiên lòng yêu mến và tôn kính Đức Mẹ của giáo xứ Phước Nam không hề bị giảm sút.
 

Đúng 16h30, với sự hiện diện của cha xứ Giuse Phạm Tiến Phương và cha giám đốc chủng viện Giuse Nguyễn Đức Thanh, cùng với đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Phước Nam và giáo dân các xứ lân cận đã tập trung đầy đủ trong khuôn viên nhà xứ. Những lời kinh, tiếng hát được cất lên, sau đó là Bài Tin Mừng, lời cầu nguyện và chia sẻ của linh mục chủ tế, cùng với làn hương trầm bay lên trước tôn nhan Mẹ. Những tiếng kèn, tiếng trống như thôi thúc mọi người hãy nhanh chân đến với Mẹ, đến chiêm ngắm Mẹ và tôn vinh Mẹ. Tất cả tạo lên một hình ảnh thiêng liêng trong thời kỳ đại dịch Covid này!
 

Với thời tiết oi ả của mùa Hè, những tia nắng chưa có dấu hiệu giảm sút làm cho nhiều người hoang mang lo lắng, nhưng với niềm tin vào Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria - quan thầy giáo xứ, cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ diễn ra một cách linh thiêng và tốt đẹp.
 

Sau đó là Thánh Lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện xuống và bế mạc tháng kính Đức Mẹ. Trong bài giảng, cha giám đốc Giuse "lấy hình ảnh con virus Corona để diễn tả cách sống của con người trong thời đại ngày nay. Họ tự cho mình là Thượng Đế, tưởng rằng con người cái gì cũng có thể làm được! Con virus nhỏ bé đã cho thấy cái nhìn khác về thế giới. Con người có thể làm mọi việc lớn lao, nhưng chỉ một con virus nhỏ bé, cũng làm con người hoang mang và sợ hãi. Qua hình ảnh con virus Corona, cha mời gọi mọi người hướng về Thiên Chúa, hướng về Mẹ Maria. Và đặc biệt, hôm nay là ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Nếu như con virus lây lan qua đường hô hấp ngày nay làm con người sợ hãi, thì Thần Khí của Chúa lại làm cho chúng ta vui mừng và Bình An “Bình an cho anh em.” Đừng Sợ! Nhưng hãy tin và vâng phục! Chúa Thánh Thần sẽ thánh hóa anh em.
 

Thánh Lễ kết thúc trong sự hân hoan của mọi người: hân hoan vì hôm nay được rước Mẹ trên con đường của giáo xứ, hân hoan vì cùng mẹ nói lời “Xin Vâng” và hân hoan vì được nhận hoa trái và ân sủng của Chúa Thánh Thần trên tất cả giáo dân giáo xứ Phước Nam hôm nay.

Ước mong rằng, giáo dân nơi đây sẽ sống mãi trong tình yêu mến với Đức Mẹ, dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng thiêng liêng, sống cho đúng với Đức Tin và ân sủng là hoa trái của Chúa Thánh Thần đổ xuống trên chúng ta hôm nay.
“Lạy Mẹ Maria, nhờ lời bầu cử của Mẹ, chúng con tin rằng, mai đây chúng con sẽ được ở với Mẹ trên Nước Trời.”

Phêrô Vũ
BTT giáo xứ Phước Nam