Giáo xứ Ngọc Đỉnh: Thánh Lễ Giỗ Mãn Tang Cha Anrê Nguyễn Văn Thạo

03/10/2019
1849
Vào ngày 02/10 cách đây 3 năm, cha Anrê Nguyễn Văn Thạo đã đột ngột ra đi. Sự ra đi của cha đã để lại cho mọi người biết bao ngậm ngùi và thương tiếc cho đến hôm nay. Nhưng trong niềm tín thác vào Đức Kitô Phục Sinh, vào lúc 9h thứ Tư ngày 02/10/2019, tại nhà thờ giáo xứ Ngọc Đỉnh, Thánh lễ giỗ mãn tang cho cha Anrê đã được của hành cách long trọng.
 

Trong nỗi niềm thương tiếc và lòng quý mến vị mục tử nhân lành, không quản ngại đường xá xa xôi, bà con giáo dân từ các giáo xứ trong giáo phận đã quy tụ về ngôi thánh đường giáo xứ Ngọc Đỉnh để cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha Anrê. Chủ tế trong Thánh lễ là cha Tổng Đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ. Đồng tế và hiện diện trong Thánh Lễ còn có quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ và gia đình linh tông, huyết tộc.
 

Mở đầu Thánh Lễ, trong sự tưởng nhớ và thể hiện niềm kính trọng đối với người con, người bạn, người anh em linh mục nhiệt tâm, thánh thiện của giáo phận, quý cha đồng tế đã cùng thắp nén hương trước di ảnh của cha Anrê. Cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn hiện diện tiếp tục thêm lời cầu nguyện cho cha Anrê cũng như nhìn nhận những thiếu sót nơi thân phận yếu hèn để sốt sắng cử hành Thánh Lễ. Những tâm tình ấy đã khiến cho Thánh Lễ diễn ra trong bầu không khí thêm trang trọng và mang nhiều cung bậc cảm xúc.
 
 

Trong phần giảng lễ, với nội dung ý nghĩa từ bài đọc 1, cha chủ tế đã giải thích và giúp cộng đoàn dân Chúa hiểu phần nào Chúa lại làm như vậy đối với cha Anrê: Người công chính dù có chết non, chết trẻ thì cũng vẫn được an nghỉ. Bởi tuổi thọ đáng kính không phải do sống lâu mà là sống không tì ố, sống trong sạch. Người công chính được Thiên Chúa yêu thương, họ sống giữa những kẻ tội lỗi nên Thiên Chúa vội đem họ ra khỏi nơi gian ác. Cha Anrê ra đi ở độ tuổi rất trẻ - 33 tuổi và tuổi đời linh mục của ngài mới có 24 ngày; nhưng Thiên Chúa có lý khi Ngài cất cha Anrê sớm khỏi trần gian này. Có lẽ, Chúa không muốn tâm hồn cha Anrê bị tật xảo trá phỉnh lừa, trí khôn ngài bị thói gian ác biến đổi. Một tân linh mục vừa được xức dầu Thánh, tâm hồn còn đang trinh trong, chiếc bình sành đang còn nguyên vẹn chưa bị rạn nứt như vậy nên được di dời đi nơi khác. Đó chính là cách Thiên Chúa ban ơn và thương xót đến những người Chúa đã tuyển chọn. Xét về phương diện tự nhiên, ai cũng đau buồn trước sự ra đi của cha An rê, nhưng xét về phương diện đức tin, chúng ta có quyền tự hào và vui mừng vì cha được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt.
 

Cuối Thánh lễ, cha quản xứ Ngọc Đỉnh đã thay lời cho giáo xứ, cho gia đình linh tông huyết tộc của cha Anrê, bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc đối với quý cha, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện cho cha  trong ngày giỗ mãn tang. Lời cầu nguyện của quý cha và cộng đoàn dâng lên Chúa, không chỉ sinh ích cho phần rỗi của cha, mà còn là lời khích lệ thân nhân của ngài trên hành trình sống đức tin và làm chứng cho Chúa.
 

Cái chết không phải là sự kết thúc, dấu chấm hết một cuộc đời, nhưng với niềm tin Kitô giáo, chết là bắt đầu cuộc sống mới, mang hy vọng vào bến bờ yêu thương, nơi suối nguồn hạnh phúc là Nước Trời. Cha Anrê đã ra đi nhưng khoảng trống bởi sự ra đi của cha sẽ là điểm kết nối mọi người lại với nhau trong mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội. Đời cha như hạt lúa mì gieo vào lòng đất, chất chứa một sức sống tiềm tàng, ngài ra đi trong sức mạnh mãnh liệt của giáo phận, của bạn bè và của Hội Thánh. Cái chết của ngài thể hiện một niềm tin mãnh liệt, ngài chính là hạt lúa mì, sẽ mục nát và trổ sinh nhiều bông hạt, hoa trái dồi dào.

“Nếu mạng sống nào nơi dương thế không chết đi, không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi. Và nếu mạng sống nào nơi dương thế mà chết đi vì hiến dâng thì nó phát sinh ra nhiều hoa quả. Vạn lạy Chúa, con biết thế và con muốn con chết đi như hạt lúa mì. Tình thập giá ngày xưa ấy của Thầy Chí Thánh xin thắp lên trong con tim con. Và con bước vào dương thế để làm theo ý Cha đã trao khi dựng vũ hoàn. Là con đến để dâng hiến trọn thân xác để chết đi cho anh em con”…
Tê-rê-sa Trương Thị Nhất
BTT Giáo xứ Ngọc Đỉnh