Giáo xứ Mỹ Điện: Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Ngân khánh Linh Mục Của Cha Giuse Phạm Văn Nhân

14/10/2019
2089
Trong tâm tình vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, sáng 10/10 tại nhà thờ giáo xứ Mỹ Điện, cha Giuse Phạm Văn Nhân đã long trọng tổ chức Thánh Lễ tạ ơn mừng Ngân khánh 25 năm linh mục của ngài.
 

Cùng hiệp thông tâm tình với cha Giuse, có cha Tổng Đại diện, cha nguyên tổng đại diện, quý cha quản hạt và hơn 70 cha đồng tế, quý thầy, quý tu sĩ, quý khách thân hữu và đông đủ những thành viên trong gia đình, họ hàng, quý ân nhân xa gần, những người khuyết tật, neo đơn không nơi nương tựa được cha giúp đỡ… cũng đã về chia vui cùng cha.

Ngày kỷ niệm ngân khánh linh mục của cha Giuse được dời sang tháng Mười với một lý do thật ý nghĩa. Trong Thánh Lễ, cộng đoàn không khỏi xúc động khi nghe bài chia sẻ của cha về hành trình dấn thân vào con đường thánh hiến. Vì nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ mà Thiên Chúa đã tuyển chọn cha vào con số 12 anh em ứng sinh vào chủng viện Vinh Thanh ngày ấy. Cái ngày mà tưởng chừng như hy vọng được đi tu làm linh mục của cha đã chấm hết. Nhưng ngài đã chạy đến kêu xin mẹ Maria, và Mẹ đã nhận lời. Vì thế, cha Giuse cũng dịch ngày lễ tạ ơn ngân khánh của mình vào tháng Mười này để tỏ lòng biết ơn Mẹ Maria. Cha Giuse cũng bày tỏ mong muốn cộng đoàn cùng hiệp thông với cha để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Đức Mẹ.

Hành trình 25 năm linh mục của cha Giuse Phạm Văn Nhân là một chặng đường dài với biết bao thử thách và khó nhọc. Cha Nhân cũng đã sơ qua về chặng đường 25 năm qua trong ơn gọi linh mục của cha, nhiều thử thách gian nan và cũng tràn ngập những ơn lành của Chúa: từ cuộc đời một cậu bé đánh chuông chiều bị chú công an gây khó dễ, dọa nạt, đến giai đoạn đi dâng lễ ở vùng dân tộc rất nhiều lần bị biên phòng  bắt bớ...Rồi qua tình thương, qua việc làm của mình, cha đã giúp cho hàng trăm người lương dân trở thành con Thiên Chúa. Cha đồng hành và giúp đỡ hơn 100 em học sinh nghèo được cắp sách đến trường…và gần đây nhất, cha đau đáu không yên khi nhìn những phận đời bất hạnh, những người ốm đau, bệnh tật yếu thế trong xã hội đang vật lộn với cuộc sống trăm bề khốn khổ.

Có một bài hát hay làm cha nghẹn ngào mỗi khi cất lên: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha chọn con giữa muôn người…từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng khanh tướng, và gọi con là bạn nghĩa thân tình, ban muôn ơn thiêng dẫn đưa con, trên dương gian muôn ngàn nguy khó. Này hồn con nào biết lấy chi báo đền…” Trên suốt cuộc hành trình của mình, cha luôn lấy đó để tiếp thêm động lực để thực hiện, có khi âm thầm, công khai, hoặc có những lúc đem lại những kết quả tốt đẹp, hay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng chắc chắn một điều luôn là tâm huyết của cha: chỉ cần có Chúa dẫn đường con sẽ làm được.

 
Trải qua năm giáo xứ: Phong Ý, Nhân Lộ, Hữu Lễ, Ba Làng, Nghi Sơn và đến Mỹ Điện là giáo xứ thứ sáu, cha đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình, chu đáo của ban hành giáo xứ, giáo dân và chính quyền. Trong cuộc hành trình của mình, cha Giuse Phạm Văn Nhân đã thể hiện tinh thần của người chủ chăn hiền lành, khiêm nhường và tận tụy trong mọi việc. Về giáo xứ Mỹ Điện, cha đã cho tu sửa, kiến thiết lại cơ sở vật chất, nhà giáo lý, nhà mục vụ và khuôn viên Lòng Thương xót Chúa. Cha đã đóng góp tích cực trong hoạt động và là cha trưởng hội Lê-gi-ô. Ngoài ra, cha là tấm gương trong công việc phục vụ, luôn quan tâm giúp đỡ, gặp gỡ tâm sự, và bày tỏ tình thương, gần gũi đối với những mảnh đời bất hạnh, những người tàn tật, người không nơi nương tựa.

Suốt 25 năm qua, đối với cha Giuse thì tinh thần vì người khác, cuộc sống khiêm cung, đem Tin Mừng đến với muôn người vẫn là một trong những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của đời linh mục. Mặc dù 25 năm đã trôi qua, nhưng những người thân trong gia đình, bạn bè linh mục thân thiết đồng hành với cha, vẫn có thể cảm nhận được rằng: có rất nhiều điều để nhớ và để quên, những dấu ấn và bước ngoặt quan trọng trong suốt chặng đường ơn gọi, tất cả đều có dấu ân sủng của Thiên Chúa. Hành trình của những hy sinh đối với đời linh mục thì 25 năm không phải là một thời gian dài, nhưng cũng không ngắn so với hành trình tận hiến. Trải qua chặng đường 25 năm linh mục, cha vẫn là một vị mục tử nhân lành, luôn trung thành với ơn gọi của Thiên Chúa trao ban, là một hình mẫu đơn giản, bình dị và luôn hết lòng vì mọi người. Chính tình yêu mến và phụng sự Chúa suốt đời đã giúp cha hoàn thành tốt được rất nhiều công việc trao ban.

Tiếp nối dòng chảy tâm tình ấy, cha Giuse xúc động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người đã tạo nên dấu ấn trong cuộc đời ngài, đó là cha nghĩa phụ An-tôn Nguyễn Tam Cương, Đức Cha cố Phê-rô Phạm Tần, Đức cha cố Ba-tô-lô-mê-ô Nguyễn Sơn Lâm, giáo phận bề trên chủng viện Vinh Thanh. Ngài cũng khiêm tốn nhận mình “yếu đuối, bất toàn”, nên những gì làm được trong suốt thời gian qua là nhờ ơn Chúa; đồng thời xin mọi người tha thứ cho những bất toàn và cầu nguyện, để cha luôn mạnh mẽ trong đức tin, nhiệt thành trong sứ mạng Chúa trao.

Trước khi Thánh Lễ khép lại, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ nói lên lời cám ơn với quý cha cùng quý khách gần xa đã đến chung vui và cầu nguyện cho cha Giuse trong ngày hồng phúc này. Trong tâm tình con thảo, vị đại diện cũng bày tỏ lòng tri ân với cha xứ vì tình yêu mến và lòng nhiệt thành mục vụ được thể hiện qua các công trình vật chất được khang trang, đời sống đức tin được mạnh mẽ và sống động.

Thánh Lễ kết thúc với những lời cảm ơn chân thành của cha Giuse đến với quý cha và mọi người hiện diện, đặc biệt cảm ơn Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, tuy ngài không về được nhưng vẫn hiệp thông tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cha. Cảm ơn quý cha, quý thầy, quý sơ, quý tu sĩ  nam nữ, con cái linh tông huyết tộc anh em quê hương, quý khách, quý ân nhân…là những người thân yêu đã đến chia sẻ, nâng đỡ và đồng hành với cha từ những ngày khởi đầu cho hành trình ơn gọi.
                                                             CTV: Trình Lan
                                                              Giáo xứ Mỹ Điện