Giáo xứ Lam Sơn: Ngày Xuân Họp Mặt Ơn Gọi Dân Tộc Mường.

21/02/2018
1676
Chiều thứ Tư ngày 19/02/2018, các anh em linh mục, chủng sinh, ứng sinh, tu sĩ nam nữ thuộc dân tộc Mường đã họp nhau cử hành thánh lễ nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất tại giáo xứ Lam Sơn, giáo phận Thanh Hóa. 

Trong cuộc hội ngộ lần này, ngoài các anh chị em sắc tộc thiểu số của giáo phận Thanh Hóa, còn có các anh chị em thuộc giáo phận Phát Diệm và tổng giáo phận Hà Nội. Hiện nay, giáo tỉnh Hà Nội có 8 linh mục là người dân tộc Mường, trong đó 2 cha thuộc tổng giáo phận Hà Nội, 3 cha thuộc giáo phận Phát Diệm và 3 cha thuộc giáo phận Thanh Hóa, số nữ tu tổng cộng khoảng gần 100.

Vào lúc 17 giờ15, đoàn rước gồm bình hương, thánh giá, nến cao, quý chức ban hành giáo xứ Lam Sơn lần lượt tiến vào nhà thờ trong tiếng trống rộn vang và lời ca du dương của ca đoàn. Thánh lễ hôm nay do cha Giuse Bùi Văn Cường – quản xứ Đồng Gianh, tổng giáo phận Hà Nội làm chủ tế. Đồng tế trong thánh lễ với ngài còn cha Gioan Baotixita Đinh Xuân Đức - quản xứ Lam Sơn và cha Giacôbê Năm Đỗ Văn Hiển - phó xứ Bằng Phú.





Trước khi dâng thánh lễ, cha Gioan Baotixita đã giới thiệu với cộng đoàn sự hiện diện đầy ý nghĩa của quý cha, quý thầy và quý sơ là những người con dân tộc Mường đang phục vụ Giáo hội tại miền Bắc. Đây cũng là lần đầu tiên, giáo xứ Lam Sơn được hân hạnh đón tiếp, gặp gỡ nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ là người anh em dân tộc thiểu số.

Chia sẻ trong thánh lễ, khởi đi từ bài Tin Mừng thánh Mathêu (Mt 25, 31–46) diễn tả về cuộc phán xét cuối cùng, cha Giacôbê Năm Đỗ Văn Hiển nhấn mạnh: “Trong cuộc sống, chúng ta không biết rõ những người chúng ta sẽ gặp là người như thế nào. Nhưng điều quan trọng đối với những người có đức tin là nhìn thấy chính Chúa hiện thân trong những con người ấy và sống yêu thương hết thảy mọi người… Sống yêu thương là phương tiện hữu hiệu nhất để truyền giáo, nhờ yêu thương, người ta dễ có cảm tình với chúng ta và nhờ đó sẽ có cảm tình với đạo Chúa…. Chỉ có tình yêu, con người mới có thể xây dựng thiên đàng ngay trên trần gian này và bởi thiên đàng cũng đồng nghĩa với yêu thương…

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Còn đối với bà con giáo dân giáo xứ Lam Sơn, chắc chắn có một cái gì đó tự hào vì ngày hôm nay được đón quý cha, quý sơ về viếng thăm và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ.

Sau thánh lễ là bữa cơm thân mật và giờ gặp gỡ chia sẻ giữa các cha, các thầy và các sơ. Những câu chuyện vui bằng tiếng Mường đã làm cho bầu khí gặp gỡ trở nên ấm cúng và rộn ràng hơn. Nhất là buổi gặp gỡ còn có thêm sự hiện diện đầy ưu ái của cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh – hạt trưởng giáo hạt Hữu Lễ. Ngài đã khơi lại niềm hăng say và thúc đẩy lòng nhiệt tình của quý cha, quý thầy và quý xơ trong việc phục vụ bà con anh em dân tộc thiểu số. 

Khi ngày hội ngộ dần khép lại thì một tâm tư nguyện vọng lại được mở ra: nên chăng có nhiều cuộc hội ngộ giống như vậy, để anh chị em trong ơn gọi thuộc sắc tộc thiểu số có thể hiểu nhau hơn, để cùng chung tay xây dựng, gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc, cũng như nâng đỡ nhau trên bước đường tu trì? 









BTT. GP. Thanh Hóa