Giáo xứ Lam Sơn: Hiệp Thông Cùng Giáo Xứ Phong Ý Bế Mạc Tháng Hoa

05/06/2019
863
Ngày cuối tháng 5, khi ánh mặt trời ngả những tia nắng cuối ngày vàng óng cuối chân trời, khắp các ngôi thánh đường xứ Thanh đều ngân lên những tiếng chuông thánh thót: gọi mời cộng đoàn tín hữu cùng tạ ơn kết thúc tháng hoa dâng Mẹ.



Và tại giáo xứ Lam Sơn, ngày tạ hoa trở nên ý nghĩa hơn khi có thêm những vị khách ân tình từ giáo xứ Phong Ý tới dự. Tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng Lam Sơn và Phong Ý đều có chung một đặc điểm đó là gần núi, gần sông. Lam Sơn là một giáo xứ trẻ, được tách ra từ giáo xứ Hữu Lễ, nhưng đời sống đạo của Lam Sơn được hun đúc lâu đời, với cái tên giáo họ Khuyến Nông khi xưa. Còn Phong Ý là một giáo xứ kỳ cựu. Nơi đây tiếp giáp vùng núi phía Bắc của xứ Thanh, với đông đảo bà con giáo dân là người dân tộc thiểu số. Các cha quản xứ nối tiếp nhau tại Phong Ý đều mang trên vai một sứ mệnh cao cả, ấy chính là truyền giáo trên vùng cao. Nếu trung tâm mục vụ tại thành phố là trái tim của giáo phận, thì Phong Ý cũng chính là tâm điểm để bà con giáo dân non cao về học tập và chia sẻ niềm tin với Đấng Toàn Năng nơi Thiên quốc.



Điều thú vị là cha chính xứ Lam Sơn hiện nay là cha Gioan Baotixita Đinh Xuân Đức cũng từng là cha phó của giáo xứ Phong Ý, bản thân cha là người con của dân tộc Mường. Chính vì những yếu tố cộng dồn như thế, Phong Ý và Lam Sơn càng có điều kiện để có chung tâm tình. Cha Gioan Baotixita chia sẻ: "Việc giao lưu giữa các giáo xứ trong giáo phận chính là một truyền thống tốt đẹp, không chỉ củng cố mối tình hiệp nhất, mà còn giúp các tín hữu học hỏi tinh thần sống đạo, làm sốt sắng hơn nữa tâm tình mến yêu của những người con một nhà. Bên cạnh đó, những giáo xứ trẻ như Lam Sơn có cơ hội để 'tiếp thêm nhiên liệu' cho cuộc đời của người tín hữu Kitô giáo".



Cuộc hội ngộ lần này giữa hai giáo xứ có hai nội dung chính: tạ ơn kết thúc tháng hoa với màn "đồng dâng" của hơn 200 con hoa hai giáo xứ, giao lưu bóng đá hữu nghị giữa hai giáo xứ. 



Mỗi một giáo xứ đều thể hiện thế mạnh của mình trong thể thao. Chuyện thắng thua vốn không phải là cái đích để hai đội hướng đến. Điều đáng ghi nhận là sau trận đấu, chỉ còn đọng lại đó những lời cười nói rôm rả, những cái tay bắt mặt mừng đầy khích lệ, và mọi người nhanh chóng trở về trong những cử điệu tinh tế dâng hoa kính Mẹ. Tất cả như thay da đổi thịt, với những bó hoa tươi thắm trên tay, với những bộ áo dài đầy màu sắc, và những khuôn mặt rạng ngời...





Mỗi giáo xứ mang đến những màu hoa và hương thơm khác nhau, tựa như một vườn hoa, tuy khác chủng loại nhưng đều thắm sắc. Lời ca, điệu múa vang lên trong nắng chiều nhè nhẹ thổi bay những tà áo dài. Bức tranh xinh đẹp ấy như tạc vào không gian một nốt trầm xao xuyến.




Thánh lễ đồng tế khép lại ngày hội ngộ của hai giáo xứ. Một thánh lễ đề cao sự gặp gỡ trong biến cố Đức Mẹ đi thăm bà Elizabeth. Mọi người tham dự đều nhận được một lời mời gọi hãy noi gương Đức Trinh Nữ Maria, trở thành những nhân chứng tình yêu, đem Chúa đến cho người khác.  






Rõ ràng ngày hội hoa tại giáo xứ Lam Sơn năm nay đã để lại thật nhiều dư vị và ý nghĩa. Mọi người được sống trong bầu khí thực sự của anh em một nhà. Lam Sơn và Phong Ý tuy cách xa nhau, nhưng thánh lễ hôm nay là một lời nhắn nhủ: họ vẫn có thể đến với nhau qua những lần thăm viếng. 

BTT. Gx. Lam Sơn.