Giáo xứ Lam Sơn: Đón chào giáo xứ Mường Cắt về cùng tôn vinh Mẹ Maria

11/05/2019
2039
Chiều Chúa Nhật 05/05/2019, giáo xứ Lam Sơn, giáo phận Thanh Hóa, đã hân hoan đón chào giáo xứ Mường Cắt thuộc Tổng giáo phận Hà Nội về khai mạc tháng hoa và cùng hiệp dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng. 



Đoàn giáo xứ Mường Cắt do cha quản xứ Giuse Bùi Văn Cường làm trưởng đoàn. Đây là một giáo xứ đặc biệt vì mọi thành phần thuộc giáo xứ từ bà con giáo dân đến cha quản xứ đều là dân tộc Mường. Hôm nay, để đến được với giáo xứ Lam Sơn, đoàn đã phải trải qua một chặng đường hơn 150 cây số. 

Dâng hoa liên xứ trong những năm gần đây không còn là điều xa lạ. Các đội hoa giao lưu, học hỏi lẫn nhau là một điều đáng quý. Hơn thế nữa, dâng hoa liên xứ là cơ hội để bày tỏ tấm lòng của những người con có cùng ước nguyện dâng lên Đức Mẹ. Vì vậy, giữa các giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa, những buổi giao lưu dâng hoa vẫn diễn ra thường xuyên, mặc cho đường xá xa xôi hay tiết trời nóng bức. Tuy nhiên, việc đón tiếp một đội hoa vượt biên giới của giáo phận như giáo xứ Mường Cắt vẫn là một sự kiện hiếm có đối với giáo xứ Lam Sơn. 

Tiếp đón phái đoàn Mường Cắt có cha G. B. Đinh Xuân Đức, quản xứ Lam Sơn, quý Hội đồng mục vụ giáo xứ, các đội hoa và đông đảo bà con giáo dân Lam Sơn. Với cha quản xứ G.B. những con hoa ấy giống như người nhà, vì cha cũng là người dân tộc Mường. Cha nói cười nói tiếng Mường với họ, giúp cho các mẹ các bà không còn cảm giác xa lạ nữa.

Sau thời gian nghỉ ngơi ít phút, đúng 15h00, tất cả các đội hoa tập trung trước tiền sảnh nhà thờ lần lượt dâng kính lên Mẹ những bó hoa đẹp nhất. Mở đầu là vãn hoa của giáo xứ chủ nhà Lam Sơn. Hôm nay, các mẹ, các bà, các chị trong áo sắc tím, xanh nổi bật trên những bó hoa tươi trông thật duyên dáng.   

Tiếp theo là vãn hoa được mong chờ của giáo xứ Mường Cắt. Thật khó tin khi chứng kiến các bà, các mụ tuổi đã cao, có người sắp bước sang tuổi 60, tóc đã trắng bạc mà bàn tay vẫn còn thoăn thoắt tiến hoa, dâng hoa, đôi chân vẫn nhịp bước đi lên, đi xuống rất đều đặn. Vãn hoa khác miền có một cung cách bày tỏ riêng, lời ca tiếng hát nhẹ nhàng, kèm theo những điệu múa quạt… tạo thành những vãn hoa mang sắc thái khác biệt và độc đáo. 

Sau dâng hoa, các đội hoa của hai giáo xứ rước kiệu kính Đức Mẹ và tham dự thánh lễ. Chủ tế trong thánh lễ, cha khách Giuse Bùi Văn Cường, đã thay mặt cho đội hoa Mường Cắt, cám ơn cha xứ và bà con giáo dân Lam Sơn đã tạo mọi điều kiện để đội hoa Mường Cắt có thể về giao lưu dâng hoa cũng như gặp gỡ bà con nơi đây. Đó cũng chính tâm tình mà cha quản xứ Lam Sơn G.B. Đinh Xuân Đức bày tỏ đối với cha xứ và đội hoa Mường Cắt khi kết thúc thánh lễ. Mọi người cùng cám ơn nhau và tạ ơn Đức Mẹ, Đấng đã không ngừng bầu cử cho các đoàn chiên xứ Mường ngày càng biết yêu mến Mẹ hơn. 



































BTT. Gx. Lam Sơn