Giáo xứ Kẻ Vàng: Thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo họ Ngọc Vực

04/11/2018
4131
Sáng thứ Ba, 31/10/2018, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã long trọng cử hành Thánh lễ Cung hiến nhà thờ giáo họ Ngọc Vực – giáo xứ Kẻ Vàng. 

Về hiệp dâng thánh lễ của ngày hôm nay, có sự hiện diện của hơn 30 cha trong và ngoài giáo hạt Hữu Lễ, đội kèn giáo xứ Phúc Địa, quý khách xa gần lương cũng như giáo, cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Kẻ Vàng, đặc biệt là giáo họ Ngọc Vực.

Giáo họ Ngọc Vực thuộc xóm 5, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Đây là một họ đạo lớn của giáo xứ Kẻ Vàng, phát triển về mọi mặt. Vào năm 2004, cha xứ cùng bà con giáo dân đã khởi công xây dựng lại ngôi thánh đường. Nhưng qua năm tháng, ngôi thánh đường đã xuống cấp, không còn an toàn cho bà con giáo dân đến thờ phượng Chúa. Chính vì vậy, vào năm 2016, cha quản xứ Tôma Bùi Huy Cường quyết định trùng tu toàn bộ ngôi nhà thờ. Công việc kéo dài trong vòng 2 năm, và hôm nay,  ngày 31/10/2018 ngôi thánh đường được dâng lên cho Thiên Chúa qua nghi thức cung hiến.

Ngôi thánh đường mới có chiều dài 37m, rộng 16m, tháp cao 37m, có sức chứa khoảng 700 người. Đây là công trình kết tinh từ bao công sức và nỗ lực của cha chính xứ Tôma Bùi Huy Cường cùng bà con giáo dân Kẻ Vàng, bên cạnh sự hỗ trợ quý ân nhân và thân nhân khắp nơi. 

Đúng 9h00, nghi thức rước đoàn đồng tế được khởi hành để bắt đầu thánh lễ với lời ca nhập lễ: “Về đây hỡi người về đây ...”




Mọi nhà thờ trong giáo phận đều thuộc quyền của Đức cha giáo phận, chính vì vậy, khi đến trước cửa nhà thờ, một vị đại diện đã dâng lên Đức cha chiếc chìa khóa của nhà thờ để ngài làm chủ và cung hiến. Sau khi tiếp nhận, ngài trao lại chiếc chìa khóa cho cha quản xứ để cai quản nhà thờ và cử hành các nghi thức Phụng vụ. 

Tiến vào bên trong nhà thờ, Đức cha chủ tế thay mặt quý cha hiện diện chúc mừng cha chính xứ Kẻ Vàng và cộng đoàn giáo họ Ngọc Vực từ nay đã có ngôi thánh đường mới khang trang và đẹp đẽ. Tiếp đến, ngài mời gọi cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự thánh lễ để dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn chân thành.






Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức cung hiến. Trước khi cử hành mỗi nghi thức, giáo hội luôn khẩn cầu ơn Chúa. Ngày hôm nay, với việc cung hiến trọng thể ngôi thánh đường này, Đức cha chủ tế kêu mời mọi người cùng khiêm tốn khẩn nài các thánh, nhờ các ngài cầu thay nguyện giúp và thông công với cộng đoàn tín hữu đang hiện diện trong thánh lễ.  

Những nghi thức tiếp theo là phần chính của việc cung hiến thánh đường. Đức Giám mục long trọng đọc lời nguyện cung hiến, dâng ngôi nhà thờ mới cho Thiên Chúa. Sau đó, ngài xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới cũng như xức dầu thánh, xông hương các thánh giá trên cột nhà thờ. Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa: thắp nến sáng trên bàn thờ để nhờ đó muôn dân nhận được chân lý của Chúa. Nghi thức cung hiến kết thúc bằng việc ký và công bố chứng thư cung hiến.











Với việc ngôi nhà thờ mới được cung hiến hôm nay, giáo xứ Kẻ Vàng đang khẳng định sự lớn mạnh trong cả hai đời sống tinh thần và vật chất. Sau những vất vả lao nhọc để xây dựng ngôi thánh đường vật chất nguy nga tráng lệ, những Kitô hữu Kẻ Vàng giờ đây sẽ tập trung vào công cuộc xây dựng đời sống đức tin – ngôi nhà thờ thiêng liêng, để những hạt giống Tin Mừng đã vãi gieo sẽ không ngừng tăng trưởng. 



BTT. GP. Thanh Hóa.