Giáo xứ Kẻ Rừa: Bế Mạc Tháng Hoa Trong Hồng Ân Của Chúa Thánh Thần

02/06/2020
1824
Sau những ngày cách ly toàn xã hội, nhịp sống của người Kitô hữu lại trở về với đời sống thường ngày, với đời sống tôn giáo và trở về với tháng hoa rực rỡ. Cõi lòng của những người con giáo xứ Kẻ Rừa cũng nôn nao và hân hoan như vỡ òa trong niềm vui sướng để chào đón tháng hoa, tháng dâng kính Đức Mẹ ngàn hoa.
 

Tháng Năm - tháng hoa, tháng mà tâm hồn mỗi người tín hữu sốt mến hướng về tôn nhan Mẹ Maria với biết bao ân tình trào dâng, tháng mà người người nao nức muốn đến với Mẹ để dâng kính Mẹ ngàn hoa tươi thắm, những đóa hoa căng mình khoe sắc của đất trời, để tôn vinh nhân đức rạng ngời của Mẹ. Những sắc hoa lừng ngát hương thơm tỏa lan lòng tôn kính, mến yêu thiết tha dâng về Mẹ, và cả mùa hoa với muôn ngàn vẻ đẹp để bày tỏ lòng tri ân, cảm mến Mẹ.
 

Vào lúc 16h ngày 31.05.2020, toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã tập trung đông đủ và sẵn sàng để chuẩn bị cho nghi thức rước kiệu và dâng hoa tôn vinh Mẹ Maria. khuôn viên nhà thờ Kẻ Rừa rực lên muôn màu áo, tràn ngập sắc hương hoa. Sau lời kinh khai mạc của cha chủ tế Giuse Trần Văn Minh chủ sự nghi thức rước kiệu, ngài nói: Tạ ơn Đức Mẹ đã gìn giữ, bình an trong giáo xứ, giáo phận trong cơn đại dịch Covid -19 vừa qua, Đức Maria được sánh ví như hoa hồng mầu nhiệm, là bông hoa đẹp nhất, tuyệt vời nhất, tỏa ngát hương thơm nhân đức, chúng ta hãy đến cùng Mẹ, tiến dâng lên Mẹ bông hoa cuộc đời của mỗi người, cùng với những lời nguyện xin, bởi lẽ chẳng ai chạy đến với Mẹ: "Xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời". Nhịp nhàng muôn khúc ca âm vang trìu mến hòa quyện trong tiếng chuông ngân vang.. Tiếng kèn đồng hòa với tiếng trống, đã khởi sắc cho cuộc cung nghing Đức Mẹ diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng.
 

Mỗi màu hoa luôn tượng trưng cho nỗi lòng của con cái muốn dâng lên Mẹ. Hoa tượng trưng cho lòng Mẹ và cũng là tượng trưng tấm lòng của mỗi người con yêu dấu của Mẹ. Hoa huệ tượng trưng sự trong sạch khiết trinh nơi Mẹ, hoa hồng diễn tả lòng mến nồng nàn mà Mẹ dành cho Chúa, hoa lan toát lên sự trung thành, mạnh mẽ và can đản, hoa sen tượng trưng phó thác, đại lượng, cung kính, hoa tím tượng trưng cho sự khiêm tốn...

Sau cuộc rước kiệu, lần lượt 6 đội hoa của giáo xứ với 500 con hoa, hơn nữa còn có cha chính Giuse, cha phó Paul, thầy xứ Batôlômêô cùng dâng lên Mẹ những cánh hoa tươi gói trọn bao ước nguyện, những hy sinh góp nhặt kết thành bó hoa muôn sắc, muôn màu kính dâng Mẹ và qua Mẹ chuyển cầu dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn, nguyện cầu cho từng người, cho từng gia đình trong giáo xứ Kẻ Rừa.

 

Với mỗi người con của Giáo phận Thanh Hóa nói chung, cách riêng mỗi con dân Kẻ Rừa chúng con kết thúc tháng hoa với tâm tình vui tươi của ngày mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Niềm vui, sự hoan hỷ của cả cộng đoàn dân Chúa thể hiện qua cuộc rước long trọng với toàn thể các hội đoàn trong toàn xứ, các bài dâng hoa tập luyện công phu, uyển chuyển qua những đôi bàn tay đơn sơ mộc mạc của những người con lao động thuần nông.
 

Sau giờ cung nghinh Đức Mẹ, cộng đoàn bước vào tham dự Thánh Lễ, do cha    chủ tế, cha chính Giuse Trần Văn Minh, cùng đồng tế trong Thánh Lễ có cha phó Paul Trần Nguyên Lộc. Khởi đầu thánh lễ cha chính Giuse mời gọi cộng đoàn tham dự Thánh Lễ, Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ mỗi người chúng ta về bí tích rửa tội. Chúa Thánh Thần hiện xuống khi Chúa Giêsu chịu phép rửa trên dòng sông Gio-đan, Chúa Thánh Thần hiện xuống trao ban bình an cho các tông đồ sau khi Chúa Giêsu sống lại. Chúa Thánh Thần là đấng thánh hóa và biến đổi đời sống con người. Xin Chúa Thánh Thần canh tân biến đổi cộng đoàn giáo xứ, canh tân biến đổi từng người chúng ta để nhờ đó chúng ta biết canh tân chính mình và góp phần canh tân biến đổi cộng đoàn Kẻ Rừa trên con đường thánh thiện.
 

Chia sẻ trong bài giảng, khởi đi từ những bài đọc trong Thánh Lễ, cha Giuse đã nhấn mạnh với cộng đoàn về vai trò sự hiện diện thiêng liêng của Chúa Thánh Thần và của Chúa Giêsu trong Hội thánh. Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong Giáo hội để quyết định những điều quan trọng, để giúp Giáo hội luôn trường tồn và đứng vững trước bão tố của thời gian. Cùng với Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện trong Hội Thánh cách vô hình, thiêng liêng và huyền nhiệm. Nếu chúng ta thực thi lời Chúa dạy thì Chúa vẫn đang tiếp tục hiện diện giữa chúng ta, trong gia đình và trong tâm hồn cá nhân mỗi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn có một sự hiện diện tuyệt vời của Mẹ Maria, chúng ta hãy đến với Đức Mẹ dâng lên Mẹ những đóa hoa là chính tâm hồn và tấm lòng của chúng ta, để xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta được ơn bình an.

Vậy là một mùa hoa đã khép lại, nhưng lòng yêu mến và tôn kính Mẹ vẫn luôn đong đầy trong trái tim và cuộc sống của mỗi người con giáo xứ Kẻ Rừa. Xin Mẹ tiếp tục chở che nâng đỡ, để gia đình, giáo họ, giáo xứ chúng con trở thành cộng đoàn sống chứng tá Đức Tin, cộng đoàn đạo đức, yêu thương, hiệp nhất, chan hòa ánh sáng Chúa Ki-tô phục sinh. Nhờ ơn Mẹ đỡ nâng, mỗi người biết noi gương Mẹ, rắc gieo tình yêu và bình an của Chúa đến với cuộc đời hôm nay.

Hoàng Hồng