Giáo xứ Kẻ Láng: Đức cha Giuse thực hiện chuyến thăm mục vụ những giáo họ Làng Chài

04/11/2018
2825
Kẻ Láng là một giáo xứ nằm giữa thị trấn Thọ Xuân nhưng có rất nhiều giáo dân lại đặt cuộc sống của họ lênh đênh trên những con thuyền. Ngược theo dòng sông Chu, những người giáo dân làng chài thuộc giáo họ Trung Vực của Kẻ Láng đang hàng ngày vất vả với cuộc sống mưu sinh. Họ làm tất cả những nghề trên dòng sông để kiếm sống. Có khi là những chuyến đi kích đêm hay những ngày phơi nắng cả ngày chỉ để mò cua bắt ốc với những công cụ thô sơ. Với những công việc ấy cũng chẳng giúp họ duy trì được cuộc sống ổn định. Những người giáo dân nơi đây vẫn hàng ngày lo toan đến từng bữa cơm, chỉ mong sao mặc cho đủ ấm, ăn đủ no là hạnh phúc lắm rồi. 

Đã khó khăn về kinh tế, lại thiếu thốn về tinh thần. Đặc biệt thiếu thốn về cơ sở vật chất để bà con giáo dân có nơi đến với Chúa vẫn là nỗi canh cánh trong lòng của cha quản xứ J.B Phạm Văn Diệu. Hiện tại ngôi nhà thờ của giáo họ tiền thân là nhà văn hóa thôn nhưng được mượn tạm để bà con có chỗ sinh hoạt, đọc kinh thờ phượng Chúa.

Để thấu cảm và chia sẻ cuộc sống với đàn chiên nơi đây, thứ Năm, 01/11/2018 - ngày lễ các Thánh Nam Nữ, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đã có chuyến viếng thăm mục vụ các giáo họ Làng Chài - Kẻ Láng, nơi còn nhiều mảnh đời cần được thông cảm, yêu thương, và nâng đỡ. 

Với số giáo dân chưa đầy 500, lại trải dài trên địa bàn 3 xã Xuân Tín, Xuân Hòa, và Phú Yên của huyện Thọ Xuân, đời sống của người dân cũng như các sinh hoạt trong giáo xứ của giáo họ Trung Vực có rất nhiều hạn chế. Đức Cha cùng phái đoàn đã tới thăm hỏi, lắng nghe phản ảnh về những khó khăn mà bà con giáo dân nơi đây đang phải gánh chịu. Trong tấm lòng bao dung của một mục tử, Đức cha đã khuyên nhủ, động viên bà con hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và biết cộng tác với cha xứ để xây dựng cuộc sống mỗi ngày một tốt hơn. 

Tiếp tục chuyến viếng thăm, Đức Cha cùng quý cha, quý sơ và ban Hành Giáo xứ đã đến với họ Vinh Sơn. Đây cũng là một họ đạo sống bằng nghề chài lưới mới được thành lập cách đây 2 năm. Nếu như trước đây, dòng sông là nguồn sống, là tặng phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho con người, thì theo thời gian, con sông này đã không còn những ưu ái ấy, mà thay vào đó là sự ô nhiễm nguồn nước khiến cho cuộc mưu sinh đã vất vả lại càng trở nên cơ cực hơn. Cuộc sống bấp bênh nổi trôi trên sông nước suốt bốn mùa, chưa kể những lúc trái gió trở trời, thiên tai ập đến, những con người ấy lại phải oằn mình lên vật lộn với thiên nhiên, chống chọi với bao hiểm nguy.

Cuối cuộc hành trình, Đức cha Giuse cùng các cha trong giáo hạt Hữu Lễ đã dâng thánh lễ cho bà con giáo dân tại nhà thờ giáo xứ Kẻ Láng vào lúc 15h30. Thánh lễ đặc biệt mừng kính các Thánh Nam Nữ, để qua sự bầu cử của các ngài, cuộc sống của những người dân chài nơi đây được sống trong sự yêu thương và quan phòng của Thiên Chúa. 

Cũng trong chuyến đi này, Đức cha Giuse đã gặp gỡ và đề xuất nguyện vọng của bà con giáo dân nơi đây với quý cấp chính quyền huyện Thọ Xuân. Hy vọng trong thời gian tới, với thiện chí cộng tác của giáo phận Thanh Hóa và nỗ lực quan tâm đặc biệt của quý cấp chính quyền, đời sống bà con nơi vùng chài lưới này sẽ có những chỗ ở trên bờ ổn định và từng bước mở ra những tương lai đầy hứa hẹn. 
















   

Ngô Dụng