Giáo xứ Kẻ Bền: Hành hương kính cha thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm nhân dịp Xuân Mậu Tuất

22/02/2018
3886
Đã thành thông lệ, đến ngày mùng 05 Tết Nguyên Đán, đông đảo quý khách hành hương từ khắp mọi nơi lại cùng nhau về với giáo họ Bồng Trung – giáo xứ Kẻ Bền để tham dự thánh lễ và cầu nguyện với cha thánh tử đạo Giacôbê Đỗ Mai Năm. 

Ngay từ sáng sớm, trong khí không khí se se lạnh pha lẫn với âm hưởng vui tươi của những ngày đầu xuân năm mới, dòng người đông đúc đã về với Trung Tâm Hành Hương giáo họ Bồng Trung. Tất cả cùng mang theo lòng yêu mến và ước nguyện một năm mới bình an trong tình yêu của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của cha Thánh Giacôbê Năm.

Đúng 9 giờ15 phút, cộng đoàn hiện diện cùng với những tràng pháo tay nồng nhiệt chào đón Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám quản giáo phận Thanh Hóa và quý cha trong giáo phận về cử hành thánh lễ cầu bình an cho năm mới.




Tiếp sau đó, hòa vang trong tiếng kèn trống và lời ca du dương của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế cùng tiến vào lễ đài dâng hương tưởng niệm cha Thánh và hiệp dâng thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ do Đức TGM Giuse làm chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của quý cha cùng quê hương Bồng Trung với cha Thánh Giacobê Năm, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Bền.




Trước khi cử hành thánh lễ, cha Giuse Hoàng Kim Khấn – phó xứ Kẻ Bền sơ lược tiểu sử cuộc tử đạo của cha Thánh Giacôbê Ðỗ Mai Năm. Ngài sinh năm 1781, tại giáo họ Bồng Trung, xứ Kẻ Bền, giáo phận Thanh Hóa, thuộc làng Đông Biện - xã Vĩnh Tân - huyện Vĩnh Lộc - tỉnh Thanh Hóa. Chịu chức linh mục năm 1813. Bị xử trảm ngày 12/08/1838 tại pháp trường Bẩy Mẫu-Nam Định, dưới đời vua Minh Mạng, được Đức Lêo XIII suy tôn Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc hiển thánh. Lễ kính vào ngày 12/08. Từ năm 2009, Đức cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh đã ấn định ngày 12/08 hàng năm là ngày hành hương của giáo phận, tại đền thánh kính ngài thuộc giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền, xã Vĩnh Tân – Vĩnh Lộc – Thanh Hóa.



Nhấn mạnh về ơn phúc tử đạo, trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ: “Trong cuộc sống loài người, cuộc hành trình Đức Tin, hành trình Kitô Hữu, chúng ta phải chọn lựa dứt khoát, hoặc là Chúa hoặc là thế gian và đó chính là điều mà Chúa Giêsu yêu cầu mỗi người chúng ta: “Ai xấu hổ trước mặt người đời thì Ta cũng không nhận biết người đó”. Nếu chúng ta suy nghĩ cho sâu xa, thì chúng ta sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng ta và các Thánh tử đạo, các thánh đã lựa chọn cách dứt khoát con đường mình đi, còn chúng ta thì nhập nhằng khi thế nọ, khi thế kia, chúng ta không dứt khoát…Ngày hôm nay, trong bối cảnh kỷ niệm 30 năm phong Thánh cho 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cùng cám ơn Chúa đã ban cho chúng ta những vị Thánh đã sẵn sàng chấp nhận cái chết, là điều mà không phải ai cũng cõ thể làm được, chấp nhận cái chết đó như là một điều bình thường giống như điều bình thường khác ở trong cuộc đời. Điều đó cho chúng ta thấy được, ơn tử đạo đã được cấy vào tâm hồn và cuộc đời Thánh Đỗ Mai Năm và các thánh Tử đạo. Cho nên ơn chúng ta xin Thánh Gicôbê Đỗ Mai Năm ban cho chúng ta là: đem ơn tử đạo vào trong cuộc đời hằng ngày của chúng ta, một lúc nào đó nếu cần làm chứng cho Chúa chúng ta cũng không sợ gì, chúng ta chấp nhận tất cả với một thái độ rất bình thường như thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm…” 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ nhưng tâm tư cầu nguyện với cha thánh tử đạo vẫn chưa dừng lại. Sau thánh lễ, đoàn người đông đảo tiếp tục xếp hàng dưới chân tượng cha thánh Năm để đọc kinh và cầu khấn. Xin cha thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm bầu cử cho đoàn con thảo của ngài luôn vững tin vào những giá trị Tin Mừng khi còn bôn ba trong cõi nhân sinh. 















BTT. GP. Thanh Hóa