Giáo xứ Hữu Lễ: Mầu Nhiệm Phục Sinh Trong Đời Sống Họ Đạo Lang Chánh

24/04/2019
1748
Giáo họ Lang Chánh, giáo xứ Hữu Lễ, hôm nay hân hoan đón mừng ba niềm vui trong một ngày đại lễ (3 in 1): Mừng Chúa Phục Sinh, chào đón người anh em tân tòng, và ra mắt một gia đình Kitô hữu mới qua bí tích Hôn phối. 

Có người gọi các sự kiện này là chuỗi TÁI – HÒA – SINH: Tái sinh cùng với Đức Kitô qua việc cùng chết đi và sống lại với Ngài; làm Hòa với Chúa và gia nhập Giáo Hội qua bí tích Thánh Tẩy; và tuyên thệ trọn đời gắn bó bên nhau trong bí tích Hôn Nhân để Sinh ra một gia đình Kitô hữu mới. 

Thánh lễ hôm nay, trước hết, không thể thiếu vắng một khuôn mặt quen thuộc trong cộng đoàn giáo họ Lang Chánh. Đó là một cụ bà đã 65 tuổi, một người rất sùng đạo ở mãi tận giáp cửa khẩu Lào. Từ nhà xuống đến nơi cử hành thánh lễ khoảng 35 km, đường đi lối lại khó khăn. Bà cho biết:  "Bà yêu mến Chúa nhiều lắm, trừ những lúc ốm đau, còn bình thường là bà đi lễ hàng tuần. Chúa ban cho bà còn sức khỏe, còn hơi thở ngày nào, thì bà còn tiếp tục say mê và tôn thờ Chúa ngày đó. Chúa cho bà ở vùng đất xa xôi, xa nhà thờ - nhà Chúa, đó là thử thách mà Chúa muốn bà cố gắng nhiều hơn để yêu mến Chúa hơn nữa."

Nghe bà tâm sự, ai cũng chạnh lòng nhìn lại đời sống đức tin và đức mến của mình. Liên hệ đến miền xuôi, nơi có những ngôi nhà thờ đồ sộ, có thánh lễ hàng ngày, nhưng số tham dự lại thưa thớt vì lòng người thờ ơ, hờ hững. Trong khi tại miền Lang Chánh xa xôi này, nhà thờ chưa có, cơ sở vật chất lại thiếu thốn, vay mượn đủ đường… thì bà con giáo dân, mà điển hình là cụ bà 65 tuổi này, lại khao khát mong ước được tham dự thánh lễ hàng ngày.  

Còn khi được hỏi: Tại sao chú lại muốn gia nhập đạo Công giáo? Người tân tòng 53 tuổi trả lời một cách rất thân mật: “Tôi tin vào Thiên Chúa, tôi tin vào những việc Chúa làm, tôi vui khi được mọi người giúp đỡ và đón nhận tôi". 




Quả là một câu trả lời đầy xác tín mà người tân tòng đã gặt hái được sau những ngày tháng học hỏi về Giáo lý, để đến hôm nay, ông được Rửa Tội - làm con cái Chúa và được hồng ân sống muôn đời. 

Đức Kitô đã phục sinh. Ngài đã chiến thắng tử thần để đem lại sự sống đích thực và vĩnh cửu. Tại Lang Chánh, ơn Phục Sinh của Đức Kitô đã đem đến ơn tái sinh của cụ ông 53 tuổi qua bí tích Rửa tội, đã củng cố lòng tin và lòng mến cho cụ bà 65 tuổi qua bí tích Thánh Thể, và cũng khôi phục lại đức cậy nơi những người sa ngã và tội lỗi qua bí tích Hòa Giải. 

Một anh trung niên tâm sự về lý do quay trở lại với Chúa sau một thời gian bỏ lễ lâu dài. Anh khẳng định rằng đây là một Ơn Chúa. Trước đây, anh quay cuồng lao đầu vào công việc, làm nô lệ cho tiền bạc, không có thời gian dành cho Chúa. Dần dần rồi anh xa rời Chúa, bỏ lễ. Sau khi rơi vào thất vọng vì những thất bại và đổ vỡ trong cuộc sống, lúc đó anh mới gia nhập lại cộng đoàn giáo họ, tìm về bên Chúa. Lời chia sẻ chân thật của anh phần đầu phảng phất vẻ xấu hổ vì sự yếu đuối của con người, phần sau đầy niềm phấn khởi và xác tín vì ơn Phục sinh của Đức Kitô. 
 

Còn nhiều những ơn riêng mà giáo họ Lang Chánh đang nghiệm thấy mỗi ngày. Dải đất trên vùng rừng núi này như đang thấm đẫm ân sủng của Chúa Phục Sinh. Có những ơn gọi được tái sinh, có những người con được hòa giải trở về, và có những gia đình Kitô hữu mới... Dĩ nhiên, đó chỉ là những con số vô cùng nhỏ bé, một loại hạt cải trong Tin Mừng, đang chuyển mình trong âm thầm và khiêm tốn. Tuy nhiên, điều mang lại hy vọng là một tiến trình “TÁI – HÒA – SINH” đan xen nhau, đã tạo nên một diện mạo và sức sống mới cho đàn chiên giáo họ Lang Chánh đang từng bước đổi thay.  

Têrêxa Mộc Hằng 
 BTT. Gx. Hữu Lễ