Giáo xứ Gia Hà: Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời tại vườn thánh.

29/11/2018
1260
Trong lịch phụng vụ của Hội thánh, tháng 11 được giành riêng để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, là tháng thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” một cách sâu sắc nhất của người Ki tô giáo. Cùng tâm tình, ý nguyện ấy, giáo xứ Gia Hà đã sống một tháng 11 vô cùng  sốt sắng,  với tất thảy yêu thương và sự thảo hiếu của mình. 

Khởi đầu là thánh lễ trọng thể mừng kính các thánh nam nữ vào ngày 01/11/2018, kế đến là lễ các đẳng linh hồn ngày 02/11/2018 và đọc kinh, cầu nguyện liên lỷ cho các linh hồn tại đất thánh, cũng như  tại các gia đình liên gia. Và hôm qua, ngày 28/11/2018 thánh lễ với ý chỉ cầu cho các tín hữu đã qua đời trong giáo xứ được diễn ra vô cùng trang nghiêm, khép lại tháng 11 tròn vẹn đạo hiếu! 

Mặc dầu,19h tối, thánh lễ mới bắt đầu diễn ra nhưng từ rất sớm, đông đảo bà con giáo dân đã quây quần bên những ngôi mộ sơn trắng sạch sẽ, cùng thắp những nén hương cho người đã khuất. Khác với suy nghĩ của người đời về vùng đất “hẻo lánh, tăm tối” giành để chôn cất những người đã qua đời, thì hôm nay,  nơi đây bỗng trở nên ấm áp đến lạ thường! Ấm áp bởi những ánh nến lung linh đang bừng cháy, ấm áp bởi khói hương nghi ngút và ấm áp bởi cả tiếng cười nói ríu rít của bà con khi đi thăm viếng mộ. Nên không phải không có lí khi ta khẳng định rằng tháng 11 không chỉ giành để mỗi người thể hiện lòng hiếu thảo, yêu thương đối với người thân đã mất, mà còn là cơ hội cho người còn sống xích lại gần nhau hơn.

Thánh lễ hôm nay còn ý nghĩa và đặc biệt  hơn nữa, khi ngoài cha quản xứ Gia Hà - cha Giuse Nguyễn Văn Linh, là sự hiện diện của bốn Cha quê hương cùng đồng tế. Sự trở về của các Ngài không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của toàn thể bà con trong giáo xứ mà còn lần nữa khẳng định sự biết ơn và luôn hướng về tiên tổ, cội nguồn của mỗi người cho dù là ai và ở bất cứ nơi nào. 

Trong nhịp trống âm vang giòn giã, trong tiếng kèn oai hùng ngân nga, đoàn đồng tế nhịp bước tiến lên bàn thánh. Ca đoàn hát khúc ca nhập lễ hân hoan: “Tôi tin rằng Đấng cứu chuộc tôi hằng sống và ngày tận thế tôi sẽ từ bụi đất sống lại và trong thân thể này tôi sẽ được chiêm ngưỡng Đấng cứu chuộc tôi.......” Đó cũng chính là tâm tình của đoàn con thảo giáo xứ Gia Hà trong thánh lễ hôm nay.

Sau bài đọc Tin mừng, Cha Giuse Nguyễn Văn Ba đã chia sẻ về “cái chết” và “bổn phận của người còn sống”. Quả vậy, : “Cái chết là một sự dứt bỏ có tính cưỡng bức, nó chia lìa hai người bạn thân thiết nhất đó là linh hồn và thể xác. Cái chết là một cuộc hành trình, một chuyến đi cô đơn nhất vì người ra đi phải để lại sau lưng những gì mình quyến luyến nhất, từ những người thân yêu đến tiền bạc địa vị. Chính vì thế nó thường làm cho chúng ta bàng hoàng, sợ hãi. Thế nhưng người ki tô hữu chúng ta phải nhìn cái chết dưới ánh sáng đức tin, cái chết không phải chấm dứt mà là khởi đầu, không phải ra đi mà trở về nhà Cha, không phải chia lìa mà kết hợp mật thiết với Thiên Chúa”. Và bổn phận, trách nhiệm của con cháu chúng ta: “Không phải xây những ngôi mộ thật lớn, hoặc trang hoàng thật lộng lẫy, nhưng hãy thực hiện điều mà các Ngài ngày đêm mong chờ khao khát: đó là sớm giúp các Ngài ra khỏi chốn luyện hình đau thương, vào chung hưởng hạnh phúc với Chúa. Muốn vậy, chúng ta phải năng gửi đến Chúa những lời cầu nguyện, năng làm việc lành bác ái, hi sinh...” Lời Cha Giuse vang lên như kim chỉ nam thôi thúc mỗi người biết sống cho tròn bổn phận của người ki tô hữu, đặc biệt trong mối liên kết với các tín hữu đã qua đời.

Thánh lễ khép lại bằng lời cảm ơn sâu sắc của Cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Linh tới các Cha quê hương và toàn thể cộng đoàn đang hiện diện. Trong cơn mưa đông bất chợt, lòng người như nở rộ hân hoan đón nhận ơn lành sau lễ. Những hạt mưa phảng phất hay chính là hồng ân Chúa tuôn đổ dạt dào trên mảnh đất Gia Hà đơn sơ của chúng con. Ước gì không chỉ tháng 11, mà tất cả mọi giây phút trong cuộc đời mỗi người đều trở thành giây phút cho đi và đong đầy yêu thương trong tình yêu Thiên Chúa!
 Maria Thùy Dung
  BTT. Gx. Gia Hà