Giáo Xứ Dương Giao: Niềm vui cung hiến ngôi Thánh Đường mới và khánh thành nhà Mục Vụ

23/04/2021
3700
Dương Giao đã được gọi tên từ những năm 1910 và trải qua ngót ngét cũng cả 111 năm với biết bao thăng trầm của lịch sử; nhưng hôm nay, thứ Ba ngày 20.04.2021, ngày Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ sự nghi thức làm phép nhà mục vụ và chủ tế Thánh lễ cung hiến Thánh đường, quả là một ngày hết sức trọng đại và vô cùng ý nghĩa của giáo xứ Dương Giao.

Nói trọng đại là vì từ nay bà con giáo dân sẽ có được một nơi xứng hợp để ngày đêm thờ phượng Thiên Chúa. Gọi là ý nghĩa, vì ngày cung hiến hôm nay không chỉ đánh dấu hành trình gần bốn năm miệt mài để thi công xây dựng ngôi thánh đường (được Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đặt viên đá đầu tiên vào ngày 11.06.2017), nhưng còn làm nổi bật sự phát triển về đời sống đức tin của bà con giáo dân giáo xứ Dương Giao.

Quả đúng như lời cha xứ J.B Lê Văn Quân chia sẻ: "Chúng con thật sung sướng và chỉ biết nói lên hai tiếng: TẠ ƠN."

Ngày đại lễ hôm nay, ngoài sự hiện diện của Đức cha Giuse, cha Tổng Đại Diện, còn có quý cha Hạt trưởng, quý cha khách, quý cha giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời cùng đông đảo bà con giáo dân đến từ các giáo xứ của giáo phận Thanh Hóa.

Ngày cung hiến thánh đường giáo xứ Dương Giao quả là thời khắc đặc biệt, ghi dấu mốc quan trọng cho lịch sử giáo xứ, và còn là ngày để con cái giáo xứ Dương Giao từ khắp nơi quy tụ về và chung chia niềm vui khi nhìn thấy thành quả đóng góp của mỗi người.

Sau hơn 4 năm dựng xây, ngày hôm nay, ngôi thánh đường đã được hoàn thiện, đứng sừng sững trên nền móng vững chắc. Ngôi thánh đường là sự cố gắng, chứa đựng biết bao giọt mồ hôi của cha quản xứ J.B Lê Văn Quân và sự quảng đại của bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Dương Giao thân yêu.

Sau Bài Giảng là nghi thức cung hiến ngôi Thánh Đường mới này. Giờ đây, nhờ lời nguyện cầu của toàn thể cộng đoàn và lời cầu bầu của các Thánh trên trời đối với Thiên Chúa Toàn Năng, với lời nguyện của Chủ tế, Ngôi Thánh Đường được dâng lên Thiên Chúa một cách vĩnh viễn, và nơi đây trở thành nơi họp thờ phượng Chúa, nơi lắng nghe và học hỏi Lời Chúa và nơi cử hành các Bí Tích của Giáo Hội.

Sau đó, Đức cha chủ tế xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới cũng như xức dầu thánh, xông hương các thánh giá trên cột nhà thờ. Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa: Thắp nến sáng trên bàn thờ để nhờ đó muôn dân nhận được chân lý của Chúa. Nghi thức cung hiến kết thúc bằng việc ký và công bố chứng thư cung hiến. Biến cố cung hiến nhà thờ đã đưa giáo xứ Dương Giao qua một trang sử mới, không phải kết thúc mà bắt đầu một hành trình mới. Một hành trình làm rạng sáng danh Thiên Chúa nơi mỗi tâm hồn giáo dân giáo xứ.

Trong niềm vui mừng có ngôi thánh đường mới, vị đại diện giáo xứ đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Giuse, quý cha tiền nhiệm, quý ân nhân xa gần đã hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. Như ước mong của Đức cha Giuse, mong rằng giáo xứ Dương Giao sẽ “mạnh mẽ như ngọn tháp chuông của thánh đường, như ngọn đèn trong đêm tối và là dấu chứng cho đời sống đức tin của bà con giáo dân trên vùng đất miền núi này”.

Một ngôi thánh đường mới được cung hiến, một trang sử mới được mở ra, cầu chúc cho tất cả mọi người cùng nhau xây dựng tiếp ngôi đền thờ của tâm hồn, và nhờ đó ngôi thánh đường giáo xứ Dương Giao sẽ trở thành tâm điểm của yêu thương và đón chào hết thảy mọi người.
BTT Gx. Dương Giao