Giáo xứ Đông Sơn: Chúa Nhật Lễ Lá - Khai Mạc Tuần Thánh, Bế Mạc Tuần Chầu

14/04/2019
3104
Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào tuần tôn vinh mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, sáng Chúa Nhật Lễ Lá,14/04/2019, tại nhà thờ xứ Đông Sơn, Đức Giám mục giáo phận Thanh Hóa - Giuse Nguyễn Đức Cường đã cử hành nghi thức rước lá và chủ sự thánh lễ kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrsusalem. Đây cũng là thánh lễ cao điểm bế mạc tuần Chầu của giáo xứ Đông Sơn. 



Tuần Chầu lượt của giáo xứ Đông Sơn được bắt đầu từ 18 giờ chiều thứ  Hai, 08/04/2019. Trước khi cử hành thánh lễ khai mạc, cha Giuse Vũ Văn Tín, chính xứ Đông Sơn, đã mời các linh mục trong giáo hạt về tĩnh tâm cho các giới đoàn, để giúp bà con giáo dân đón nhận được nhiều hồng ân Chúa.  Sau thánh lễ, cha Giuse đã đặt Mình Thánh để Chầu liên tục suốt 24 giờ. Những ngày tiếp theo, các họ trong giáo xứ và các xứ lân cận như Đa Nam, Kẻ Rừa… đã thay nhau phụ trách các phiên chầu. 

Hiện diện trong thánh lễ bế mạc tuần Chầu hôm nay có rất đông quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý khách từ các giáo xứ bạn về hiệp thông và chia sẻ niềm vui với giáo xứ. 

Nghi thức làm phép và rước lá được tổ chức tại khuôn viên nhà xứ. Trước hết, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp ý trong tâm tình hân hoan tung hô Đức Giêsu là con vua Đavit qua cuộc rước kiệu lá, tưởng nhớ lại biến cố Chúa Giêsu đã tiến vào thành Giêrusalem thửa xưa, khởi đầù cho cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài. Đức cha Giuse gợi ý: hành trình theo Chúa của mỗi người chúng ta không chỉ dừng lại trước cổng thành Giêrsusalem với những lời tung hô mà còn phải tiếp tục cùng người vác thập giá để chịu khổ nạn trước khi được cùng Ngài phục sinh.



Trong phần Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, cha Phêrô Ngô Văn Phúc, cha Giuse Vũ Văn Ngọc, và cha Giuse Nguyễn Văn Quyền đọc bài thương khó Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 23,1-49). Sau bài thương khó, Đức cha Giuse giải nghĩa về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu chịu chết trên cây thập giá, để cứu độ chúng ta. Ngài nói: "Suốt Mùa Chay, chúng ta đã ăn chay, cầu nguyện, bố thí. Trong tuần thánh này, chúng ta chia sẻ cuộc khổ nạn, tử nạn của Chúa Giêsu, trước hết qua đời sống chuyên chăm, cầu nguyện. Chúng ta hãy cố gắng đi lễ trong tuần thánh, tham gia ngắm nguyện, đặc biệt là các nghi thức của ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần thánh. Chúng ta sống tuần thánh với lòng khiêm tốn, đừng hận thù ai hết, đừng nói lời xúc phạm đến ai… Hãy nhịn nhục, tha thứ để có thể sống hài hòa, hòa thuận với mọi người, bà con lối xóm, và nhất là hãy bớt chi tiêu tuần này, để chiều thứ Sáu đem phần tiết kiệm này đến nhà thờ dâng cúng cho quỹ bác ái của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ý nghĩa của việc ăn chay là như thế..."



Trong tâm tình vui mừng và tạ ơn, một vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Đông Sơn đã dâng lời cảm ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý thầy, quý sơ và toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ. Tuần chầu khép lại nhưng tuần thánh lại mở ra, niềm vui và ân sủng không dừng lại mà sẽ tuôn đổ chan chứa trong Tam Nhật Thánh và đại lễ Phục Sinh.

Như vậy, Lễ Lá năm nay đã chính thức đưa giáo xứ Đông Sơn bước vào thời gian cao điểm nhất của năm phụng vụ. Xin Chúa ban cho mọi thành phần Dân Chúa trên mảnh đất Đông Sơn này luôn can đảm dám ''vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa'' để được cùng Người chung hưởng niềm vui phục sinh.
   









  Maria Hoàng Hồng
   BTT. Gx. Kẻ Rừa