Giáo Xứ Điền Thôn : Ngày Hội "Tết Cho Người Nghèo"

01/01/2019
1766
Từ ngày 29 đến 31/ 12/ 2018, Giáo xứ Điền Thôn tổ chức Ngày hội "Tết Cho Người Nghèo" tại Nhà thờ Điền Thôn, thôn Điền Trạch, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham dự ngày hội có Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Cha Hạt, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý ân nhân thân nhân, giáo dân trong và ngoài giáo xứ, cách riêng là 250 khách mời danh dự là người tàn tật, cô thế cô thân và nghèo đói trên địa bàn giáo xứ.

Mặc cho thời tiết giá lạnh của những ngày rét đậm và đường xa cách trở do gập ghềnh mưa gió, nhất là mặc cho bận rộn công việc cuối năm dương lịch, người người vẫn ồ ạt tiến về trung tâm giáo xứ. Tất cả tạo nên bầu khí vui xuân ấm áp, đầm ấm và nghĩa tình của ngày hội.

Với sự đón tiếp nồng nhiệt của Cha xứ Điền Thôn, ban tổ chức và bà con giáo dân, mọi khó khăn gần như được xua tan, niềm vui và hạnh phúc nhanh chóng lan tỏa rạng rỡ trên từng khuôn mặt. Hơn bao giờ hết và hơn ai hết, mỗi người con trong giáo xứ, cách riêng là quý khách mời tham dự đã cảm nghiệm sâu sắc tâm tình ấy.

Chương trình Ngày hội "Tết Cho Người Nghèo" được chia thành ba phần như sau :

Thứ nhất, chiều và tối ngày 29/12/2018.
  • Đúng 15 giờ 00', Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Hiệu đã khai mạc Hội thi gói bánh chưng xanh. Với tinh thần gắn bó yêu thương giữa các thành viên trong tổ liên gia, chỉ sau 90 phút 12 tổ liên gia đã hoàn thành phần thi và thu lượm được kết quả gần 1500 chiếc bánh chưng xanh;
  • Và đúng 19 giờ 00', ban tổ chức đã khai mạc đêm lửa trại, khai lửa bếp bánh chưng xanh. Đây được gọi là đêm dành riêng cho con cái trong giáo xứ, đêm đầm ấm – yêu thương và thật sự nghĩa tình anh em con cùng một Chúa là Cha.

Thứ hai, chiều và tối ngày 30/ 12/ 2018.
  • 14 giờ 00' đón tiếp 250 vị khách danh dự là người tàn tật, cô thế cô thân và nghèo đói trong khu vưc;
  • 15 giờ 00' khai mạc gian hàng quần áo 0 đồng với phương châm "Ai thừa đến cho và ai thiếu thì đến lấy".
  • 16 giờ 00' đón tiếp Đức Cha Giuse và Quý Cha về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho người nghèo khó. Làm nổi bật trọng tâm ngày hội, trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse suy niệm về sự nghèo khổ của gia đình thánh gia ngày xưa, ngài nhấn mạnh đến một Thiên Chúa cao sang, quyền bính và giàu có, nhưng đã mặc lấy thân phận con người, sinh ra trong nghèo khó, để chia sẻ và liên đới với con người, nhất là cảm thông với những người nghèo khổ, bất hạnh.  
  • 17 giờ 00' bữa tiệc tình thương đầm ấm tình cha con và phát quà cho quý khách danh dự.
  • 19 giờ 00' khai mạc đêm hoan ca ngày hội "Tết Cho Người Nghèo" do quý ca sĩ Tổng giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Vinh và Giáo phận Thanh Hóa thực hiện.

Thứ ba, ngày 31/ 12/ 2018.
Hội thi các trò chơi dân gian và tiếp tục tham gia gian hàng 0 đồng. Mọi người nô nức và hạnh phúc vì được trở về tuổi thơ trong những trò chơi rất chi là thân quen đời thường. Các thành viên trong mỗi gia đình tiếp tục thay nhau chọn lựa những bộ quần áo phù hợp cho chính mình trong tâm tình hoan hỉ vì không phải trả bất cứ đồng tiền nào.

Được biết, Giáo xứ Điền Thôn là giáo xứ mới thành lập năm 2017, hiện tại có 1346 nhân danh và hầu hết là dân tộc Mường thiểu số sống rải rác trên địa bàn ba xã miền núi Thọ Lâm, Xuân Thắng và Xuân Phú của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nghề nghiệp chủ yếu là trồng trọt ngô, sắn và mía trên đồi núi phụ thuộc vào mưa nắng tự nhiên nên cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Vất vả hơn cả là đời sống đức tin xưa nay ít được chăm sóc nên còn rất non yếu.

Ngày hội "Tết Cho Người Nghèo" năm nay là lần thứ 2 giáo xứ tổ chức. Mục đích của ngày hội : Trước hết là nhằm động viên khích lệ những người kém may mắn để họ sống vui, cảm nhận cuộc sống ý nghĩa và đáng sống hơn; thứ đến, qua trãi nghiệm ngày hội giúp các thành phần khác nhận ra ơn Chúa thương ban cho mình nhiều hơn để tạ ơn Chúa, nhất là biết sống tâm tình hiệp thông và chia sẻ với những người nghèo khó; cuối cùng, ngày hội sẽ tạo thêm niềm vui và mối tình đoàn kết yêu thương trong cộng đồng.

Khép lại năm 2018, Giáo xứ Điền Thôn đã tổ chức một ngày hội tình thương. Một sự kiện mang lại hơi ấm tình yêu của Thiên Chúa giáng trần đến cho những người nghèo khó và bất hạnh. Xin Chúa cho Giáo xứ Điền Thôn luôn biết noi gương Gia Đình Thánh Gia Thất, nhìn vào Đức Kitô là trung tâm điểm, để sống yêu thương và tiếp tục chia sẻ với nhau trong năm mới 2019.   

Maria Tuyền.