Giáo xứ Đạt Giáo: Kỷ Niệm 90 Năm Thành Lập Giáo Xứ Và Mừng Bổn Mạng Thánh Phanxicô Xaviê

09/12/2018
2917


Dòng lịch sử 90 Năm Hồng Ân


Giáo xứ Đạt Giáo nằm bên bờ tây của dòng sông Chu, trên địa bàn thuộc xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố khoảng 25 km về phía Tây. 

Giáo xứ Đạt giáo thuộc giáo Hạt Hữu Lễ và chính thức trở thành giáo xứ vào năm 1928. Tiền thân của giáo xứ là giáo họ Lam Vĩ, sau khi được chính thức thành lập thì được đổi tên là giáo xứ Kẻ Vả và sau này được đổi thành Đạt Giáo cho đến ngày nay. Hiện nay, giáo xứ bao gồm các giáo họ: Trị sở, Thiện Giáo, Trung Hiền, Hậu Hiền, Công Chính, Cá Lược và Cẩm Lý. Theo thống kê tất niên 2017, giáo xứ có 1,903 nhân danh.

Hầu hết bà con giáo dân tại đây đều sinh sống bằng nghề nông. Riêng giáo họ Trung Hiền làm nghề chài lưới trên sông Chu. Những khó khăn và vất vả của cuộc sống lao động nơi đây dường như càng làm vững vàng thêm tinh thần sống đạo của bà con. Để từ đó, giáo xứ cũng vinh dự dâng lên Thiên Chúa những người con bước vào hàng tư tế của Ngài. Đó là các linh mục: Cha Bađênô Nguyễn Tiến Huân (Hoa kỳ) cha Phaolô Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Caritas Thanh Hóa, cha JB. Đỗ Trọng Năng – Phó Giám đốc Chủng viện Thanh Hóa, cha Phaolô Nguyễn Đình Phong – chính xứ Tân Hải, cha Phêrô Nguyễn Mạnh Tám – quản xứ Thanh Thủy. Ngoài ra, giáo xứ có một thầy đang tu học tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh và 2 chú ứng sinh đang học tại Tiểu Chủng Viện Thanh Hóa.

Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Bổn Mạng Giáo Xứ

Trải qua dòng lịch sử với nhiều thăng trầm, hôm nay, 04/12/2018, trong niềm vui mừng kính Thánh Phanxicô Xavie, vị thánh mà giáo xứ đã nhận làm vị thánh bổn mạng, Đạt Giáo long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm hồng ân thành lập giáo xứ. 

Để ghi dấu dịp kỷ niệm đặc biệt này, cha quản xứ Phaolô Trần Văn Hiền đã mời quý cha trong giáo hạt Hữu Lễ về tham dự tĩnh tâm linh mục và mời Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận, về chủ tế thánh lễ tạ ơn.   




Thánh lễ bắt đầu cử hành vào hồi 10 giờ sáng, sau khi quý cha kết thúc cuộc tĩnh tâm. Mở đầu thánh lễ, cũng là mở đầu một trang sử mới cho giáo xứ, Đức Giám mục giáo phận đã chúc mừng giáo xứ Đạt Giáo có 3 niềm vui gộp chung trong ngày hôm nay: kỷ niệm 90 năm thánh lập giáo xứ, mừng bổn mạng thánh quan thầy, và đón chào các linh mục trong giáo hạt về tham dự tĩnh tâm. Trong hân hoan của niềm vui “3 trong 1”, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm tạ thánh bổn mạng đã gìn giữ giáo xứ vững bền và phát triển trong suốt 90 năm qua.  



Thánh Phanxicô Xavie là một tấm gương vĩ đại về vị tông đồ truyền giáo, bởi vậy, trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse, một lần nữa, mời gọi mọi người cùng suy gẫm về sứ mạng truyền giáo, noi gương thánh nhân. Ngài nói:  “Giáo Hội được Chúa thành lập để truyền giáo, để đem Chúa và niềm vui của Ngài đến cho muôn dân và muôn thế hệ. Giáo xứ được thành lập lên không phải chỉ dành cho những người có đạo, mà còn cho những người chưa nhận biết Đức Kitô là ai. Giáo xứ phải là nơi rao giảng Chúa cho mọi người”. Kỷ niệm thành lập giáo xứ là dịp đặc biệt thích hợp để mọi Kitô hữu Đạt Giáo đào sâu tinh thần truyền giáo theo gương vị thánh bảo trợ, nhiệt thành cầu nguyện mỗi ngày, quan tâm chia sẻ với những người chưa nhận biết Chúa đang sống xung quanh mình.

Ước gì tinh thần hăng say rao giảng Tin Mừng Nước Chúa nơi thánh Phanxicô Xavier là một nguồn động lực thúc đẩy con tim và sức sống của đàn con cái Đạt Giáo nơi đây ngày thêm trưởng thành và phát triển. 


 





BTT. GP. Thanh Hóa.