Giáo Xứ Chính Tòa: Tĩnh Tâm Mùa Chay và Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Bổn Mạng Đức Cha Giuse

20/03/2019
2698
Chiều Chúa Nhật 17/03/2019, giáo xứ Chính Tòa đã cử hành thánh lễ tạ ơn ngày tĩnh tâm Mùa Chay và mừng bổn mạng Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường cùng quý cha Tòa giám mục và Chính Tòa.

Để chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Phục Sinh, vào Chúa Nhật I - II Mùa Chay, tại nhà thờ Chính Tòa đã tổ chức các buổi tĩnh tâm cho cộng đoàn trong toàn giáo xứ, nhằm giúp cho cộng đoàn có thời gian tĩnh lặng, hồi tâm nhìn lại đời sống đức tin của mình về các việc chia sẻ bác ái, đạo đức, hy sinh hãm mình, … hầu chuẩn bị tâm hồn xứng đáng cho ngày mừng Chúa Phục Sinh.

Tham dự các buổi tĩnh tâm có tất cả mọi thành phần giáo dân trong giáo xứ, mọi người đến từ rất sớm để chuẩn bị và háo hức chờ đợi đến giờ nghe giảng.

Nhận lời mời của cha Chính xứ Giuse, cha Phaolô Lê Tiến Nhất và cha Giuse Đào Nguyên Vũ – Chánh Văn Phòng HĐGMVN đã đến thật sớm để gặp gỡ và thăm hỏi cộng đoàn giáo dân, sau đó các ngài đã chia sẻ, hướng dẫn cộng đoàn tĩnh tâm.

Với mục tiêu và tầm nhìn cho giáo xứ trong 5-10 năm nữa, cha Phaolô đã cho quý chức trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, các Giáo họ và trưởng phó các Hội đoàn những kiến thức hết sức cần thiết cho công việc của mình trong thời gian tới. Những bài học thực tiễn và gần gũi làm cho mọi người có thêm mục tiêu để xây dựng cho giáo xứ và giáo phận ngày thêm hiệp nhất.

Theo sát “Sứ điệp mùa Chay 2019” của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Giuse đã gợi ý cho cộng đoàn nhìn nhận nơi bản thân của chính mình. Những câu hỏi thật gần gũi được cha Giuse đưa ra như: Mùa Chay là gì? Nội dung của mùa Chay? Thế nào là ăn năn thống hối?... Qua đó, ngài đã chỉ ra và giúp cộng đoàn giáo xứ hiểu hơn và nhìn nhận lại những lỗi lầm của bản thân để trở về cùng Chúa.

Ngài cũng đã trình bày rõ nét về thập giá Chúa Kitô, sự đau khổ và cái chết của Người phải chịu. Những câu chuyện thực tế mà các ngài đã gặp trong hoạt động tông đồ, với cách diễn tả đầy cảm động và quấn hút tựa như những sự kiện ấy đang diễn ra trước mắt, và ở ngày trong hiện tại khiến cho nhiều người phải rớm nước mắt.

Thông điệp mùa Cha của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong tương quan của ơn cứu chuộc, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn nhận vào ba đối tượng chính:
  1. Ơn cứu chuộc của muôn loài thọ tạo
  2. Sưc mạnh hủy diệt của tội lỗi
  3. Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn và tha thứ
Ngài cũng trình bày cho cộng đoàn về nhiều phương pháp và kinh nghiệm thiêng liêng để mọi người không còn cảm giác ghen ghét và hận thù tha nhân.

Từ đó ngài đã giúp cho cộng đoàn ý thức hơn về lời mời gọi của Thiên Chúa: sống tin yêu, phó thác và dẫn thân phục vụ, chia sẻ và cho đi cách quảng đại, nhờ đó tham dự vào chương trình và kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa trong cuộc đời của mỗi người.

Cuối cùng, ngài mời gọi mỗi người trong cộng đoàn hãy luôn sống đời sống nội tâm, hãy sám hối và trở về cùng Chúa trong những ngày còn lại của mùa Chay này để có thêm nguồn lực tinh thần và thiêng liêng, ngày càng sống kết hiệp với Chúa, hiệp thông với nhau trong gia đình Giáo hội, trong Giáo phận, trong giáo xứ và trong mọi người.

Thánh lễ tạ ơn và mừng kính Thánh Giuse được cử hành vào lúc 17h30 của Chúa Nhật II Mùa Chay. Nhờ những tâm tình thiêng liêng mà mỗi người cảm nhận được mà Thánh lễ đã diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ do Đức cha Giuse Giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ tế, cùng đồng tế với Đức cha Giuse có cha Chánh Văn Phòng HĐGMVN, cha chính xứ và quý cha.


Đặc biệt hơn, trong Thánh lễ Chúa Nhật II mùa Chay này, quý Cha, quý nữ tu và cộng đoàn hiện diện đã chúc mừng bổn mạng Đức cha giáo phận kính yêu và quý cha đã nhận Thánh Giuse làm quan thầy. Kính chúc Đức cha và quý cha sức khỏe - bình an, khôn ngoan - sáng suốt và tràn đầy ơn lành của Thiên Chúa để các ngài chèo lái con thuyền giáo phận ngày thêm thăng tiến qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse.

Hơn nữa, trong bài cám ơn của vị đại diện giáo xứ đã đưa ra sự tương quan gần gũi giữa Thánh Giuse và Đức Cha Giuse như sau:

Thứ nhât: Nếu Thánh Giuse lần đầu đón Đức Maria về nhà mình thì Thanh Hóa cũng là giáo phận đầu tiên mà Đức cha đón nhận để chăn dắt trên cương vị Gi ám mục.

Thứ hai: Thánh Giuse là người luôn âm thầm, lặng lẽ chăm sóc Chúa Giê su cùng Đức Mẹ thì Đức cha Giuse cũng rất giản dị và trầm lắng dù mới về giáo phận Thanh Hóa nhưng Đức cha đã lên đường thăm mục vụ ở tất cả các giáo xứ trong giáo phận. Đặc biệt Đức cha rất quan tâm đến những giáo xứ ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc miền núi.

Kết thúc buổi tĩnh tâm và thánh lễ tạ ơn hôm nay, toàn thể cộng đoàn giáo xứ ai nấy đều hân hoan vui mừng vì cảm nhận được nguồn ơn huệ của Thiên Chúa tuôn đổ xuống cho mọi người. Ước gì, mọi người, mọi thành phần dân Chúa trong cộng đoàn giáo xứ từ nay luôn biết hoán cải đời sống, nhận ra tình thương của Chúa và biết sống yêu thương nhau giữa cuộc sống thường nhật của mình để làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các Linh hồn.


Link xem thêm hình ảnh: https://photos.app.goo.gl/QmjbNM26AB3UEKgS6
 
BTT. GX.CHÍNH TÒA