Giáo xứ Chính Tòa: Khai Mạc Tuần Thánh 2019

15/04/2019
2152
Chúa Nhật 14/4/2019, hợp cùng toàn thể Giáo Hội vang lời chúc tụng tôn vinh Đấng Cứu Thế trong ngày Lễ Lá, giáo xứ Chính Toà Thanh Hóa đã long trọng cử hành cuộc tưởng niệm Đức Giêsu vào thành Giêrusalem. Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh do Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa cử hành vào hồi 17 giờ tại Nhà Thờ Chính Toà với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn Dân Chúa.
 

Mọi người tham dự với cành lá trên tay, tụ họp lại trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa. Bài Phúc Âm theo thánh Luca được công bố, theo sau là huấn ngôn của Đức cha Giuse về ý nghĩa Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem. Trước hết, Đức cha khẳng định đây là lần đầu tiên Đức Kitô chủ động chuẩn bị, tổ chức cuộc khải hoàn và cho phép dân chúng tôn vinh Ngài là Vua. Thứ hai, đây cũng là lần đầu tiên Đức Kitô “đặt vào miệng lưỡi” các môn đệ danh xưng là “Chúa” để họ nói về Ngài. Thế nhưng, hành động của Chúa Giêsu hoàn toàn không mang tính chất dàn xếp để khoe khoang, thị quyền mà chính là phương cách Ngài bày tỏ tình yêu lớn lao của Thiên Chúa dành cho loài người chúng ta. Với tình yêu đó, chính Con Thiên Chúa đã mặc lấy “thân phận tội lỗi, thân phận người phàm tôi tớ” để chết đi cho nhân trần được sống.

Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn tín hữu bước vào nhà thờ theo đoàn rước, “chẳng những để chia sẻ cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, nhưng đồng thời cũng chia sẻ sự vinh quang, sự phục sinh với Người”.



Cành lá trên tay mỗi tín hữu đều được làm phép để cầm mà tung hô “noi gương dân thành Giêrusalem hoan hỉ lên đường nghênh đón Đức Giêsu Kitô”. Đoàn rước tuy đông đảo với đủ mọi thành phần Dân chúa, cuộc rước diễn ra thật trật tự, trang nghiêm tiến vào Nhà Thờ.



Chúa Nhật Lễ Lá chính là thời điểm khởi đầu của Tuần Thánh, là cửa ngõ bước vào hành trình đau khổ để dẫn tới vinh quang của Thiên Chúa. Ra về với những cành lá của dịp đại lễ, mỗi người tín hữu cũng mang lấy tinh thần của Đức Kitô trước chuỗi ngày thương khó đang cận kề. Trong niềm hy vọng được chết đi phần xác thịt tội lỗi và sống lại cùng Chúa Phục Sinh, hiệp với Giáo Hội hoàn cầu, giáo xứ Chính Toà cũng chính thức bước vào tuần Thương Khó năm 2019.























    Lên Đường
BTT. GP. Thanh Hóa