Giáo Xứ Chính Tòa: Khai Mạc Tam Nhật Vượt Qua 2018

30/03/2018
1466
Trong bầu khí linh thiêng và sốt sắng, chiều thứ Năm, 29/03/2018, cha Giuse Nguyễn Văn Bình, Thường vụ giáo xứ Chính Tòa, đã khai mạc Tam Nhật Thánh qua việc long trọng cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly tại nhà Thờ Chính Tòa vào lúc 17 giờ.  



Đồng tế trong thánh lễ Tiệc Ly có cha Phêrô Vũ Tiến Phúc, Nguyên Tổng Đại diện và thầy Phó tế Giuse Nguyễn Văn Điệp áp lễ. 

Cử hành Thánh lễ Tiệc Ly là “tưởng niệm lại bữa ăn cuối cùng của Thầy Chí Thánh Giêsu với các môn sinh của mình. Và qua bữa tiệc ly đó, Ngài đã lập ra bí tích Truyền Chức Thánh và bí tích Thánh Thể” – đó là ý nghĩa mà cha Thường vụ đã nhắc lại khi mở đầu thánh lễ. Ý niệm này được tiếp tục triển khai trong bài giảng của cha chủ tế: “Lễ vượt qua và cái chết của Ngài thiết lập nền tảng cho tình yêu phục vụ mà qua đó Con Thiên Chúa đã giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi. Đồng thời, lễ vượt qua và cái chết của Đức Kitô cũng mạc khải ý nghĩa sâu xa về điều răn mới mà Ngài tín thác cho các Tông Đồ: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." (Ga 13, 34). Vì thế, “cuộc đời của chúng ta phải nhận biết yêu thương và trân trọng nhau. Sự trân trọng đó là điều tất yếu mà con người dù ở bất cứ lĩnh vực, địa vị nào cũng phải nhận ra để sống đúng chức vụ của mình. Hơn thế nữa, chúng ta được mời gọi để sống tình hiệp thông với Chúa qua bí tích Thánh Thể và với người anh em xung quanh mình.

Sau phần giảng lễ, cha chủ tế lặp lại hành động của Chúa Giêsu ngày xưa. Ngài tiến đến bàn thờ, bỏ áo lễ xuống và lấy khăn thắt vào lưng mình, tiến đến các ghế ngồi để rửa chân cho 12 vị đại diện trong Hội đồng giáo xứ, rồi lấy khăn thắt lưng mà lau. Một nghi thức đơn sơ, ngắn gọn nhưng đong đầy cảm động để diễn tả lại sứ điệp yêu thương của Chúa Giêsu – người Thầy cao cả đã yêu thương môn đệ cho đến cùng.




Sau nghi thức rửa chân là nghi thức làm phép và phân phát bánh tông đồ. Nghi thức này nói lên tinh thần hiệp thông và chia sẻ của toàn dân Chúa, như khi xưa tông đồ của Chúa đã cùng Ngài chia sẻ bữa Tiệc Ly cuối cùng.





Sau Thánh lễ, Mình Thánh Chúa được rước kiệu trọng thể về Nhà Tạm để bà con  giáo dân có thể ở lại bên Chúa và tâm sự với Ngài qua các giờ Chầu Thánh Thể. 












Cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly cũng là thời điểm giáo xứ Chính Tòa bước vào sống Tam Nhật Thánh. Chiều mai, thứ Sáu Tuần Thánh: giáo xứ sẽ cử hành nghi thức tôn kính Thánh Giá và chuẩn bị cho  cao điểm của Tam Nhật Vượt Qua   lúc 7 giờ chiều Thứ Bảy Tuần Thánh:  Đêm Vọng Mừng Chúa Phục Sinh. 

BTT. GP. Thanh Hóa