Giáo xứ Chính Tòa: "3 in 1" - 3 Niềm vui trong 1 Thánh lễ

11/12/2018
2824
Hòa cùng niềm vui với toàn thể Giáo Hội, 17 giờ chiều 07/12/2018,  giáo xứ Chính Tòa đã hân hoan cử hành thánh lễ mừng bổn mạng tước hiệu Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Cũng trong thánh lễ này, cha Giuse Nguyễn Văn Bình được chính thức bổ nhiệm làm cha quản xứ, và sau thời gian sửa chữa trùng tu gian cung thánh, Đức Giám mục giáo phận sẽ cử hành nghi thức cung hiến bàn thờ. 



Quả thật, hôm nay là một ngày hồng phúc đối với giáo xứ Chính Tòa khi niềm vui được nhân ba: Mừng Lễ Bổn Mạng, Công bố Cha Chính Xứ và Cung Hiến Bàn Thờ. Vì thế, dù tiết trời se lạnh với mưa phùn cũng không thể làm giảm bớt niềm vui “3 trong 1” và càng không ngăn được những bước chân của mọi thành phần tham dự.

Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường làm chủ tế, cùng đồng tế có quý cha Chủng Viện và TGM Thanh Hóa, quý cha khách, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và mọi thành phần dân Chúa giáo xứ Chính Tòa.






Mở đầu thánh lễ, Đức Cha thay mặt cho quý cha đồng tế chúc mừng giáo xứ Chính Tòa đã nhận Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Đấng Bảo Trợ. Qua thánh lễ hôm nay, xin Mẹ luôn tiếp thêm lòng Tin, Cậy, Mến nơi mỗi người trong giáo xứ, để giáo xứ ngày càng lớn mạnh và phát triển. 

Tiếp sau đó, Đức cha long trọng công bố cha Giuse Nguyễn Văn Bình, nguyên là Thường Vụ xứ Chính Tòa, nay được bổ nhiệm làm linh mục Chính xứ Chính Tòa. Trong cương vị mới là cha quản xứ, cha Giuse sẽ tiếp tục đồng hành, dẫn dắt đoàn chiên giáo xứ Chính Tòa, với tinh thần nhiệt huyết hơn, hăng say hơn và hiệu quả hơn. 



Sau phần công bố linh mục chính xứ, Đức cha chủ tế cử hành nghi thức rảy nước thánh trên cộng đoàn hiện diện và bàn thờ sắp được cung hiến.



Sau bài giảng là nghi thức cung hiến Bàn Thờ. Khởi đầu Đức cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp thông trong “Kinh Cầu Các Thánh” để các ngài cầu thay nguyện giúp và hỗ trợ chúng ta trong nghi thức cung hiến bàn thờ.



Tiếp đó, Đức cha dâng lời cầu nguyện cung hiến. Đây là giây phút long trọng nhất trong nghi lễ cung hiến bàn thờ: Xin Chúa Thánh Thần thánh hóa bàn thờ để bàn thờ này trở nên bàn tiệc mà những thực khách của Đức Kitô vui mừng chạy đến khi vui cũng như khi buồn, để trở nên nơi hiệp thông thân mật và bình an với Chúa, để trở nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và đồng tâm giữa anh em và để trở nên trung tâm ca ngợi và tạ ơn Chúa muôn đời. 



Sau lời nguyện cung hiến, Đức cha xức dầu bàn thờ. Dầu là ân huệ của Thiên Chúa ban, là sự chúc phúc của Thiên Chúa, là dấu chỉ Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến. Sau khi xức dầu, Đức cha chủ lễ xông hương bàn thờ và thắp sáng những ngọn nến mới xung quanh bàn thờ. 






Nghi thức cung hiến kết thúc với việc Đức cha chủ lễ, linh mục quản xứ và đại diện giáo dân Chính Tòa ký vào chứng thư cung hiến để xác nhận biến cố lịch sử này cho thế hệ mai sau. Cuối cùng, chứng thư cung hiến bàn thờ đã được cha Tôma Nguyễn Tiến Hạnh, Chánh văn phòng Tòa Giám mục công bố trước sự hiện diện của mọi thành phần tham dự. 
 






Với nghi thức cung hiến bàn thờ trong thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ hôm nay, Chính Tòa lại bắt đầu bước sang một trang sử mới. Trong tâm tình vui mừng và tạ ơn,  ông Chánh Trương giáo xứ Chính Tòa  bày tỏ lời tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ quý khách và quý ân nhân xa gần, đã chẳng quản mưa gió, hy sinh thời gian về hiệp thông thánh lễ và chung chia niềm vui với giáo xứ Chính Tòa. Thật là niềm vui nối tiếp niềm vui, mọi khuôn mặt hiện diện đều toát lên lòng hân hoan khôn tả, cùng vỗ tay chúc mừng và hiệp nhau dâng lời tạ ơn: “Đến muôn ngàn đời, con sẽ cất tiếng ngợi ca, ngợi ca danh Chúa cao vời trên hết mọi người. Đến muôn ngàn đời, hồn con luôn ca tụng Chúa, con sẽ ca ngợi tình Chúa muôn muôn ngàn đời…”  

Xin Mẹ Maria là Đấng Quan Thầy luôn cầu bầu, nâng đỡ và gìn giữ để giáo xứ Chính Tòa luôn phát triển, xứng đáng là giáo xứ mẹ của các giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa.   









 
 Maria Lê Hồng 
BTT. Gx. Chính Tòa.