Giáo xứ Chính Nghĩa: Mùa Hoa Nhộn Nhịp Đã Về

10/05/2019
1978
Hàng năm, Việt Nam luôn có nhiều ngày lễ hội lớn nhỏ tạo nên một bản sắc văn hóa rất riêng của người Việt. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cũng vậy, bên cạnh những mùa phụng vụ theo lịch chung của Giáo Hội hoàn vũ như: mùa Vọng, mùa Giáng Sinh, mùa Mùa Chay, Mùa Phục Sinh.. còn có các sinh hoạt đạo đức truyền thống quanh năm, chẳng hạn: Chầu Lượt, Ngắm Đứng, Đọc kinh liên gia, tôn sùng Thánh Tâm, kính lòng Thương Xót Chúa… Đặc biệt là tháng năm, tháng được dành riêng để biệt kính Đức Trinh Nữ Maria. Suốt 30 ngày trong tháng này, các giáo xứ, giáo họ đều nhộn nhịp tổ chức dâng hoa, rước kiệu Đức Mẹ, thăm hỏi nhau và cùng đọc kinh dâng kính tháng Đức Bà. 

Hòa trong nhịp sống của Giáo Hội, giáo xứ Chính Nghĩa cũng không phải là một ngoại lệ. Vốn là một giáo họ lớn của giáo xứ Tân Hải - giáo phận Thanh Hóa, Chính Nghĩa được tách thành một giáo xứ riêng năm 1950 và nhận tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi làm bổn mạng. Lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria còn được người dân Chính Nghĩa truyền khẩu cho nhau qua những câu thơ: 

Tháng Giêng, ăn Tết ở nhà
Tháng Hai ngắm đứng, Tháng Ba ra mùa.
Tháng Tư tập trống, rước Hoa
Tháng Năm kính Mẹ, vang hòa lời ca. 


Năm nay, bà con giáo dân Chính Nghĩa từ  các bà, các mẹ, các ông cho đến giới trẻ và các em thiếu nhi đều tham gia tập múa, dâng hoa. Mọi người nhắc nhở nhau cùng tập luyện những bài múa, những vãn hoa dành tặng cho Mẹ, đồng thời chuẩn bị chu đáo từng cánh hoa tươi, kết lên thành tấm lòng thành dâng lên Đức Trinh Nữ. Mọi người ai nấy đều mặc những bộ áo dài đẹp nhất, trang trọng nhất, cầm trên tay những bó hoa tươi thắm, rực rỡ muôn màu sắc như để Mẹ thấy được một vườn hoa đang tỏ bày trước nhan Mẹ. 



Một cử điệu được cung kính nâng lên, đóa hoa rung rinh trong gió chiều, đưa đẩy lời ca lên đến Mẹ: “Hoa thơm con hái dâng Mẹ, Hoa thơm ngát bay về Mẹ…” Rồi khối người di chuyển, lúc kết thành trái tim, khi lại tỏa ra thành cây thánh giá… trông thật lung linh ảo huyền. Sân nhà thờ Chính Nghĩa tràn ngập sắc hoa rập rờn trong nắng chiều. Gió mang hương thơm đồng lúa thổi vào làm bầu không khí càng thêm rạo rực và náo nhiệt. 





Lạy Mẹ Maria yêu dấu, đoàn con của Mẹ ngày đêm nguyện xin Mẹ che chở phù trợ. Xin Mẹ nâng đỡ tâm hồn nhỏ bé chúng con lên cùng Chúa. Xin cho chúng con khi dâng những cánh hoa tươi, cũng biết dâng cả tấm lòng chân thành của mình, để mùa hoa này chúng con là những bông hoa nở đẹp lòng Mẹ.











       Khánh Hằng
BTT. Gx. Chính Nghĩa