Giáo xứ Ba Làng: Theo Bước Chân Thầy Giêsu Sống Tuần Thánh 2019

17/04/2019
1667
Bước vào Tuần Thánh, toàn thể Giáo Hội theo Chúa Giêsu trên hành trình lên đỉnh núi Sọ, hiệp thông đau khổ với Ngài trên thập giá và để cùng Ngài chia sẻ niềm vui Phục Sinh. Đó là những ý tưởng phụng vụ chính yếu đã được xứ biển Ba Làng bắt đầu cử hành với nghi thức rước lá vào sáng Chúa Nhật, 14.04.2019 vừa qua. 



Tin Mừng Luca tường thuật đến từng chi tiết hành trình Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem. Dân Do Thái đã trải áo, tay cầm nhành lá, miệng vang lời ca:  “Hoan hô con vua Đavít, chúc tụng đấng nhân danh Chúa mà đến” (Lc 19,38). Tuy nhiên, chính những lời ca tụng đón chào đó lại khởi đầu cho cuộc khổ nạn và cái chết của Ðức Giêsu trên cây thập giá. 

Trong lời chia sẻ với cộng đoàn, cha chủ tế Giuse Trịnh Văn Phiên đã trình bày những suy tư về “sự cô đơn của thập giá”. Một sự cô đơn trống vắng đến tột cùng, khi mà tất cả Tông đồ đã bỏ mặc Ngài, phũ phàng từ chối Ngài, dường như cả thế giới đều quay lưng lại với Ngài, đến nỗi chính Ngài cũng não lòng thốt lên với Chúa Cha trên cây thập tự: "Ê-li, Ê-li, lê-ma xa-bác-tha-ni’ - ‘Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27, 46).

Những lời của cha quản xứ lay động và len lỏi tận cõi lòng từng người tham dự thánh lễ. Thế giới hôm nay vẫn còn đó một Đức Kitô bị bỏ mặc trong sự thờ ơ vô cảm của con người thời đại. Một Đức Kitô dễ dàng bị từ chối trước những cám dỗ của nhu cầu vật chất. Một Đức Kitô cô đơn bị thẳng thừng gạt ra bên lề xã hội... Có tiếng gà nào gáy lên để lòng người chợt tỉnh ngộ? Có ánh mắt nhân từ nào ghé xuống để con người nhận ra cái nhìn của Thầy Giêsu? Và có hành động yêu thương nào khiến loài người phải chạnh lòng thương trước cảnh thống khổ khốn cùng của đồng loại? Tất cả chỉ có thể tìm thấy được khi chúng ta ngước nhìn thập giá Đức Kitô. 

Biển Cửa Bạng tháng Tư, cơn gió nhẹ rung rinh cành lá dừa trên tay mỗi người tín hữu, lời cha Giuse tiếp tục hòa quyện với tiếng sóng rì rào: Ngước nhìn thập giá Đức Kitô không phải chỉ để chiêm ngắm cô đơn và đau khổ, chúng ta hãy bắt chước thái độ của Đức Maria khi bước vào Tuần Thánh. Mẹ đã theo Chúa trong suốt chặng đường dẫn tới đồi Canvê, Mẹ đã nhìn thấy một Veronica dũng cảm tiến ra lau mặt Chúa,  Mẹ thấy một Simon ghé vai gánh chung thập giá với Con của Mẹ. Đứng dưới chân thập tự, Mẹ đã nhìn thấy khuôn mặt hạnh phúc đầy bất ngờ của người trộm lành khi đón nhận lời hứa Nước Trời. Đây chính là cái nhìn  mà mỗi Kitô hữu cần phải đạt tới, một cái nhìn siêu việt, vượt lên trên mọi khổ đau thập giá cuộc đời, để sống trong niềm lạc quan hy vọng về một phần thưởng vĩnh viễn mai hậu - hạnh phúc thiên đàng. 
 
Sóng nước vỗ bờ tạo nhịp tiễn chân người tan lễ. Lời chúc bình an cuối lễ hôm nay sao thiêng liêng và vương vấn lạ lùng. Chúa xuống thế trần làm người và kết thúc bằng việc treo mình trên thập giá. Một cái kết thật nhục nhã, đầy đau thương, không có hậu, và hoàn toàn thất bại trong con mắt xác thịt người phàm. Nhưng, cái kết này nhìn bằng cặp mắt đức tin sẽ giúp con người vươn tầm nhìn thấy sự vinh thắng khải hoàn của Chúa sống lại. 

Tuần Thánh đã bắt đầu nhưng Tuần Thánh không kết thúc ở ngày thứ Sáu đau thương tang tóc; Tuần Thánh chỉ đạt đến mức viên mãn trong Đêm Vượt Qua vào tối thứ Bảy Cực Thánh và sẽ vỡ òa trong niềm hân hoan vô tận của đại lễ Phục Sinh. Cuộc đời Kitô hữu chúng ta cũng đã khởi hành, nhưng cuộc đời mỗi người cũng sẽ không chấm dứt trong nấm mồ chết chóc. Chính Phụng Vụ Tuần Thánh đã sáng tỏ cho chúng ta niềm hy vọng rằng, cái kết cuộc đời con người là hạnh phúc thiên đàng nếu chúng ta biết cùng chết với Đức Kitô để cùng được Phục Sinh với Người. 

Ước gì đó chính là tinh thần sống Tuần Thánh 2019 của đoàn con cái Chúa trên đất biển Ba Làng, mà Chúa Nhật Lễ Lá mới đây chỉ là ngày khởi đầu. 


    Mar Tuyền 
BTT. Gx. Ba Làng